ชาวนาข้าวเหนียว เชียงใหม่โวยรัฐเบี้ยวจ่าย “ประกันรายได้ข้าว”

07 ม.ค. 2566 | 10:50 น.

เป็นเรื่อง! ชาวนาข้าวเหนียวเชียงใหม่ โวย รัฐเบี้ยวจ่ายประกันรายได้ข้าว ตามบุก ถึง ธ.ก.ส. ก็ชี้แจงว่ารัฐบาลไม่ให้ ขณะ “ธีร์วริศ” นายกสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน เคลียร์สาเหตุที่ไม่ได้เพราะราคาสูงกว่าประกัน ราคาอ้างอิงใช้คำนวณการจ่ายเป็นข้าวแห้ง ไม่ใช่ข้าวสด

ความคืบหน้า โครงการ "ประกันรายได้เกษตรกร" ผู้ปลูกข้าว ปี 256/66  ต่อเนื่องมาถึง งวดที่ 13  แล้ว ก่อนหน้านี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ "ธ.ก.ส." ได้ดำเนินการจ่ายชดเชยส่วนต่าง ตามมติครม. วันที่ 15 พ.ย. 65  ชาวนาสามารถเช็คสถานะโอนเงิน ผ่านลิงค์  https://chongkho.inbaac.com   เคาะราคามาถึง งวดที่ 13 แล้ว

 

ล่าสุด นายกิตติศักดิ์ จันทร์ไพศรี อดีตอุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียว จังหวัดเชียงใหม่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ ชาวนาขายข้าวเหนียวเกี่ยวสด ราคา 8,000 บาท/ตัน ขณะที่ราคาประกันอยู่ที่ 12,000 บาท/ตัน ทำไมรัฐบาลไม่จ่ายส่วนต่างให้ จึงได้ไปถาม ธ.ก.ส.สาขาจังหวัดเชียงใหม่ก็ตอบว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ ซึ่งการทำแบบนี้จะมาเบี้ยวชาวนาได้อย่างไร จึงจำเป็นที่จะต้องร้องสื่อให้ช่วยเหลือเพื่อฝากถึงรัฐบาล

 

ด้าน นายธีร์วริศ พรพันธวิศ นายกสมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน และในฐานะคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างและการชดเชยส่วนต่างราคาให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2565/65 รอบที่ 1 กล่าวว่า ราคาข้าวเหนียว สูงกว่าราคาประกันตั้งแต่งวดที่ 5 จนถึงปัจจุบัน  ( ชาวนาที่เก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. 2565 จนถึงปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้จ่ายส่วนต่างให้ ธ.ก.ส.รายงาน มีกว่า 1.9 ล้านครัวเรือน  โดยใช้วิธีการคำนวณแบบข้าวแห้ง ก็คือ ความชื้น 15%

 

ยกตัวอย่าง งวดที่ 13  ทำไมข้าวเหนียว ราคาถึงสูงกว่า ราคาประกัน ใช้คำนวณราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง คำนวณราคาข้าวเปลือกชนิดต่างๆ ณ ความชื้น 15% ดังนี้

 

 

การคำนวณประกันรายได้ข้าวชนิด ข้าวเหนียว

 

 

ชาวนาข้าวเหนียว เชียงใหม่โวยรัฐเบี้ยวจ่าย “ประกันรายได้ข้าว”

 

ตรวจสอบเงิน "ประกันรายได้เกษตรกร" 

 

เข้าสู่เว็บไซต์ ธ.ก.ส. chongkho.inbaac.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กรอกเลขประจำตัวประชาชน เพื่อใช้ในการเช็คเงินเกษตรกร การเช็คเงินเกษตรกร  เข้าหรือยัง สามารถทราบผลได้ทันที หลังจากกรอกเลขบัตรประชาชน โดยจะมีรายละเอียดของบัญชี จำนวนเงิน และโครงการของเงินช่วยเหลือที่ได้รับ

ชาวนาข้าวเหนียว เชียงใหม่โวยรัฐเบี้ยวจ่าย “ประกันรายได้ข้าว”