จับตา 12 ม.ค. กนย.ไฟเขียว “ประกันรายได้ยางพารา” เฟส 4

28 ธ.ค. 2565 | 04:39 น.

ชาวสวนเฮ “ประกันรายได้ยาง" ปี 2565/66 เฟส4 กนย. นัด 12 ม.ค. ประกันราคายาง 3 ชนิด น้ำยางสด ยางก้อนถ้วย ยางแผ่นดิบ รับเงินสูงสุด 60 บาท/กก.

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังติดตามความคืบหน้า โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 หรือประกันรายได้ยางพารา ปีที่ 4 ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเลื่อนประชุมมา 2 รอบแล้ว นั้น

 

 

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

ล่าสุด  วันที่ 28 ธันวาคม 2565 นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 12  มกราคม 2566 นี้ ได้รับหนังสือจาก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ว่าจะมีการประชุม กนย.เพื่อเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 หรือประกันรายได้ยางพารา ปีที่ 4 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุมคาดว่าจะเห็นชอบในหลักการ  ซึ่งมีหลักเกณฑ์เหมือนปีที่ผ่านมา

 

 

 

ประกันรายได้ยางพารา เฟส 4

 

เริ่มประกันรายได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 -มีนาคม 2566  แบ่งสัดส่วนรายได้ เจ้าของสวน ร้อยละ 60 และคนกรีด ร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด รายละไม่เกิน 25 ไร่ ประกันรายได้ราคายางแผ่นดิบคุณภาพดี 60 บาท/กิโลกรัม ประกันรายได้ราคาน้ำยางสด (DRC 100%) 57 บาท/กิโลกรัม ประกันรายได้ราคายางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23 บาท/กิโลกรัมงบประมาณ  เมื่อผ่านการพิจารณาเห็นแล้วก็ให้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการ เพื่อนําเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในลำดับต่อไป

 

นายอุทัย กล่าวว่า ประชุม กนย. จะมี 5 วาระ วาระสำคัญ ขออนุมัติโครงการประกันรายได้ยางพาราชาวสวนยางระยะที่ 4 หากมีประชุมจริงก็คงอนุมัติเพราะเป็นนโยบายรัฐบาล

 

วาระที่ประชุม

 

ดังนั้นพี่น้องชาวสวนยาง ลองตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ

 

  ตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกร

 

เมื่อทราบวันโอนเงินแล้ว นั้น เกษตรกร ชาวสวนยางก็สามารถคลิกตรวจสอบสถานะโอนเงิน  ผ่านลิงค์ ธ.ก.ส. เว็บไซต์ https://chongkho.inbaac.com/

 

ตรวจสอบสถานะโอนเงิน