แม่สอดลุ้นเมียนมาเปิดด่านสะพานมิตรภาพฯ1รับปีใหม่

22 ธ.ค. 2565 | 09:58 น.

ตากระดมจิตอาสา จัด BIG CLEANING DAY ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1  คาดมีข่าวดีเปิดพรมแดน ปีใหม่ 2566 นี้ หลังไทยพร้อมเปิดรับคนสัญจรเข้าออกตั้งแต่พ.ค.2565 แต่เมียนมายังไม่พร้อม 

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2566   ที่บริเวณด่านพรมแดน 1. สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 1. บ้านริมเมย หมู่ 2. ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก  หน่วยงานราชการ ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่เกี่ยวข้องกับด่านพรมแดน เช่น ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก(ด่านแม่สอด)-ด่านศุลกากรแม่สอด-ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด- ทหาร-ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ฯลฯ  ได้บูรณาการร่วมกัน BIG CLEANING DAY ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1. –ทำความสะอาด  อาคารที่ทำการด่านพรมแดน 1.ที่ เชื่อมต่อกับด่านพรมแดนจังหวัดเมียวดี  สหภาพเมียนมา  

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ด่านพรมแดน 1. ได้ปิดมานานกว่า 3 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19.   นับตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2563   ซึ่งการทำความสะอาด- BIG CLEANING DAY   คาดว่าน่าจะมีข่าวดีในการเตรียมการณ์เปิดด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพฯแห่งที่ 1.  ในช่วงปีใหม่ 2566  นี้ ของทั้ง 2 ฝ่าย คือไทยและเมียนมา   โดยก่อนหน้าไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา ได้ลงพื้นที่ ทำความสะอาด และเตรียมความพร้อมอาคารที่ทำการบริเวณด่านพรมแดนในฝั่งเมียวดีเช่นกัน 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันนี้มูลค่าตัวเลขการค้าชายแดนไทย-เมียนมา (แม่สอด-เมียวดี)ทะลุ 130,000 ล้านบาท ในปี 2565  นี้   โดยสถานการณ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด่านศุลกากรแม่สอด-เมียวดี และตามท่าเรือ-ท่าข้ามขนส่งสินค้า จากตัวเลขปีงบประมาณ ประจำปี 2565  เพิ่มสูงมากกว่า ทะลุ 130,000 ล้านบาท (หนึ่งแสนสามหมื่นล้านบาท) เป็นตัวเลขที่สูงที่สุด นับแต่มีการเปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 

 

โดยที่นายเชาวน์ ตะกรุดเงิน นายด่านศุลกากรแม่สอด  ได้ระบุตัวเลขออกมา และแจ้งว่าสินค้าส่งออกไปเมียนมา ผ่านด่านแม่สอด-เมียวดี อันดับ 1.คือเม็ดพลาสติก  อันดับ 2.คือโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์- และอันดับ 3.น้ำมันเชื้อเพลิง (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) เพราะเมียนมามีความต้องการสินค้า อันดับ ที่ 1- 3 อย่างมาก  โดยมูลค่าสินค้า ดังกล่าว  ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2.  จำนวน 52  %   และ   48 %   ผ่านตามท่าเรือ-ท่าข้าม ขนส่งสินค้า

นายบรรพต ก่อเกียรติเจริญ ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก และนักธุรกิจรายใหญ่ พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา  อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนที่เพิ่มสูงขึ้นนับ 1.3 แสนล้านบาท  ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าผ่านแดน  นักธุรกิจ-ผู้ประกอบการ นำมาส่งออกด่านแม่สอด  เนื่องจาก ท่าเรือร่างกุ้งไม่สะดวก จึงมาออกทางด่านพรมแดนแม่สอด  ตามเส้นทางรถยนต์  เพราะแม่สอดมีศักยภาพสูง  และตนเองยังอยากจะให้ตัวเลขการค้าในระดับท้องถิ่น การจับจ่ายซื้อขายสินค้า ระหว่างเมืองแม่สอด-เมียวดี กระเตื้องตามสินค้าผ่านแดน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นฟู อย่างรวดเร็ว 

 

ผู้ประกอบการค้าวัสดุ ก่อสร้าง และอุปกรณ์การก่อสร้าง ที่ชายแดน รายหนึ่ง กล่าวว่า ปริมาณสินค้า  จะเริ่มส่งออกดีขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง  ธุรกิจโครงการก่อสร้าง ในจังหวัดเมียวดี มีการเติบโตขึ้นรวดเร็ว  โดยมีการก่อสร้าง ตึกสูง อาคารพาณิชย์  จากกลุ่มทุนจีน  ที่มีการซื้อสินค้า จำนวนมหาศาล  ทำให้ผู้ประกอบการค้าวัสดุก่อสร้าง ใน อ.แม่สอด  จ.ตาก ต้องเร่งเพิ่มกำลังผลิต ส่งออกไปเมียนมา