ชาวนา เห็นใจชาวสวนยาง หลังรัฐบาลส่อสะดุด"ประกันรายได้ยางพารา" ปี 4

17 ธ.ค. 2565 | 14:12 น.

“ประกันรายได้ยางพารา” ปี 4 ส่อสะดุด รัฐแบไต๋ มีเงิน 5,000 ล้าน “ปราโมทย์ เจริญศิลป์” นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  ส่งสารถึงชาวสวนยาง  เห็นใจ เอาใจช่วยลุ้น พรรครัฐบาล กัดฟัน เดินหน้าต่อ ประกันรายได้ เช่นเดียวกับ ประกันรายได้ข้าว  กว่าจะได้ก็สู้เลือดตาแทบกระเด็น

4 สมาคมชาวนาฯ

 

นายปราโมทย์  เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า อยากจะส่งสารถึงเกษตรกรชาวสวนยางทั้งประเทศ เห็นใจ แล้วเข้าใจความรู้สึก หลังเห็นข่าวว่ารัฐบาลมีเงินเหลือ 4,000 ล้านบาท อาจจะไม่สามารถที่จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้ยางพารา ได้เช่นเดียวกับ “ข้าว" นั้น

 

“ว่าชาวนาจะได้ “ประกันรายได้ข้าว” ปี 2565/66 และ เงินไร่ละ 1,000 บาท เป็นเงินช่วยเหลือชาวนานั้น ก็ต่อสู้แบบเลือดตาแทบกระเด็น และก็ยังแอบลุ้นเอาใจช่วยหวังว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการประกันรายได้ยางพารา เช่นเดียว ข้าว”

 

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดทางกรมการค้าภายใน มีคำสั่งแต่งตั้ง 4 สมาคมชาวนา ประกอบด้วย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย,สมาคมชาวนาข้าวไทย,สมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน และสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย  เป็นคณะทำงานส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

 

ด้วยสถานการณ์โลกปัจจุบันส่งผลให้ราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวสูงขึ้น กระทบต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กรมการค้าภายใน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เล็งเห็นความสำคัญของการนำผลิตภัณฑ์เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

เช่นสารทางชีวภาพ ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงคุณภาพดินหรือผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช เป็นต้น มาใช้ทดแทนหรือใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมี เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว