กรมประมง เปิดลงทะเบียนขอใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้านผ่านออนไลน์

09 ธ.ค. 2565 | 08:50 น.

ช่องทางขอใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้านรอบปีการประมง 2566 – 2567 กรมประมงเปิดลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ สมัครได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

หลังจากที่สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ขอให้ดำเนินการเร่งรัดออกใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้านตามมาตรา 32 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้กับชาวประมงขนาดเล็ก สาระสำคัญของกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ทำการประมงพื้นบ้าน  พ.ศ. 2559 เพื่อการพัฒนาระบบการออกใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน (Small Scale Service: SSS)  จนได้แนวทางการออกใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน รอบปีการประมง 2566 – 2567 เป็นครั้งแรกนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด มีรายงานว่า กรมประมง เปิดอำนวยความสะดวกให้กับชาวประมง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ติดตามการทำการประมง และรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล รวมถึงการรับความช่วยเหลือจากทางภาครัฐเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างสมดุลและยั่งยืน 

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวประมงพื้นบ้านได้พัฒนา "ระบบการออกใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน" หรือ Small Scale Service : SSS ในการบริหารจัดการข้อมูลให้สามารถจัดเก็บและวิเคราะห์ผลได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน และสืบค้นได้ง่าย รองรับการบูรณาการความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยชาวประมงสามารถลงทะเบียนขอรับใบอนุญาต ทำการประมงพื้นบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 2 ช่องทาง โดยสามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

1.เว็บไซต์ http://sss.fisheries.go.th 

2.Application "ระบบการออกใบอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน" 

ระบบ ios

ระบบ android

 
ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถให้ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานด้วยตนเองผ่านระบบ SSS ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-28 กุมภาพันธ์ 2566

 

กรมประมง เปิดลงทะเบียนขอใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้านผ่านออนไลน์

หลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตให้ทําการประมงพื้นบ้านโดยใช้เรือประมงและใช้เครื่องมือทำการประมงให้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้  

1.ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีสิทธิทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิการประมงใน เขตการประมงไทย

2. ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 39

3. ผู้ขอรับใบอนุญาตต้องมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในเรือประมงที่จะทำการประมง

4. เรือประมงต้องไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อเรือประมงที่ทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่อธิบดี หรือรัฐมนตรีประกาศตามมาตรา 94 วรรคสอง หรือมาตรา 116

5. เรือประมงต้องมีขนาดหรือลักษณะตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

6.เรือประมงต้องเป็นเรือที่จดทะเบียนเรือไทยตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทยและมีใบอนุญาตใช้เรือ สำหรับทำการประมงตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย เว้นแต่เป็นเรือที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องจดทะเบียน เรือไทยตามกฎหมายว่าด้วยเรือไทย หรือไม่ต้องขอใบอนุญาตใช้เรือสำหรับทำการประมงตามกฎหมาย ว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย

7. เครื่องมือทำการประมงที่จะขออนุญาตใช้ทำการประมงต้องมีขนาดหรือลักษณะตามที่อธิบดี ประกาศกำหนด

8. เครื่องมือทําการประมงที่จะขออนุญาตใช้ทำการประมงต้องไม่เป็นเครื่องมือทําการประมงที่ห้ามใช้ทําการประมงตามมาตรา 67 มาตรา 68 มาตรา 69 หรือมาตรา 71 (1)

 

  กรมประมง เปิดลงทะเบียนขอใบอนุญาตทำประมงพื้นบ้านผ่านออนไลน์