ซัดกันนัว “ธนพร” งัดข้อ “มงคล” ปมปลาทูแพง

26 พ.ย. 2565 | 09:35 น.

ปม ปลาทูแพง ส่อบานปลาย 2 คคก.ประมงฯ งัดข้อ “ธนพร” ยุส่ง กระทุ้งรัฐเร่งนำเข้าเพื่อนบ้านแก้ราคาแพง จากสัญญาณประธานสมาคมประมง ไฟเขียว ขณะที่ “มงคล” สวนกลับ โต้ทันควัน ไม่ใช้ให้นำเข้า ชี้ “มีเรืออวนลาก” ค้ำ อ่านไม่เข้าใจมาวิจารณ์

รศ.ธนพร ศรียากูล

 

รศ.ธนพร ศรียากูล กรรมการในคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากกรณีข่าวปัญหาปลาทูแพง นับว่า   เป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอบคุณที่ประธานสมาคมประมง เห็นปัญหาราคาปลาทะเลแพง คนไทยเข้าถึงได้ยาก ดังนั้นคนไทยต้องเข้าถึงปลาทะเลได้อย่างกว้างขวาง ด้วยการส่งเสริมให้ปลาทะเลราคาถูกลงอีก ภาครัฐจะได้ส่งเสริมการนำเข้าปลาทะเลจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร์ รวมถึงปลาทะเลจากประเทศอื่นๆเพิ่มมากขึ้น คนไทยจะได้ทานปลาทะเลราคาถูก กันแล้ว  เยี่ยมมากๆ   ภาครัฐดำเนินการทันทีเลย เพราะประธานสมาคมประมง ฯไฟเขียวแล้ว

 

มงคล สุขเจริญคณา

 

ขณะที่นายมงคล สุขเจริญคณา  ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  และในฐานะกรรมการในคณะกรรมการนโยบายประมงแห่งชาติ กล่าวว่า อ่านหนังสือยังไม่เข้าใจแล้วมาวิจารณ์ ผมบอกถ้าไม่มีเรืออวนลากจะทำให้สินค้าสัตว์น้ำ ที่นำเข้ามามีราคาแพงขึ้นเพราะไม่มีราคาเรืออวนลากที่มีราคาต่ำค้ำราคาไว้

 

"ไม่ใช่จะเสนอให้ขายปลาทูเรืออวนลากราคาถูก  แต่เป็นเพราะมีพวกที่มีอำนาจไม่รู้ไม่เข้าใจแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และ. ไร้การควบคุม หรือ IUU Fishing  จนทำให้ชาวประมงที่ทำถูกกฎหมาย ต้องมาขายสินค้าราคาถูกโดยปล่อยให้การนำเข้าเสรี โดยไม่ต้องทำอะไรมากทำให้ราคาสิ้นค้าสัตว์น้ำมีราคาตกต่ำเพราะใช้คนไม่รู้เรื่องมาแก้ไขปัญหา"

 

เปิดศึก "ปลาทู"

 

นายมงคล กล่าวอีกว่า ถ้าไม่มีเรืออวนลากที่ราคาปลาทูอวนลาก ขายอยู่กระบะละ120 บาท ตกละกิโลกรัมละ 10 กว่าบาท ต้องซื้อปลาทูอวนล้อม อย่างเดียว กิโลกรัมละ 70-100 บาท อาจจะราคาขึ้นไปถึง120-150 บาท ถ้าไม่มีเรืออวนลาราคาปลาทูนำเข้าก็จะแพงขึ้นอีกเท่าตัว