ไทยโดนล้มแชมป์ ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน กัมพูชา คว้าข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปี2022

22 พ.ย. 2565 | 00:49 น.

ไทยโดนล้มแชมป์ ล่าสุดข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน จากกัมพูชา โค่นข้าวหอมมะลิไทย คว้ารางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2022

เว็บไซต์ asianews เปิดเผยว่า พันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน ของกัมพูชา ได้รับ รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Rice)  เป็นครั้งที่ 5 ในการประชุมข้าวโลก TRT (The Rice Trader) ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามการเปิดเผยของผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมข้าวระดับเอเพ็กซ์ของราชอาณาจักร

 

โดยพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน เป็นข้าวหอมมะลิเมล็ดยาวประเภทหนึ่งที่กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของผู้ซื้อต่างประเทศและเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่ส่งออกภายใต้เครื่องหมายรับรอง "Angkor Malys"

 

สถาบันวิจัยพัฒนาการเกษตรกัมพูชากล่าวว่าได้เปิดตัวพันธุ์นี้ สำหรับเกษตรกรใช้เฉพาะในปี 2542 หลังจากได้รับการพัฒนาและทดสอบ มาเป็นเวลา 10 ปี


Song Saran ประธานสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา (CRF) กล่าวกับ The Post ในวันเดียวกันว่า รางวัลดังกล่าวเป็น “เกียรติยศอันยิ่งใหญ่” สำหรับภาคข้าวในท้องถิ่น

“เราขอขอบคุณทีมงาน CRF ชาวนา สมาชิกโรงสีข้าว ชุมชนเกษตรกรรม และกระทรวงเกษตรและการค้าที่สนับสนุนการผลิต 'ข้าวที่ดีที่สุด' ทำให้เรามีส่วนร่วมในการแข่งขันและนำกลับบ้าน รางวัลแก่กัมพูชา” เขากล่าว

 

ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน เคยได้รับรางวัลมาแล้ว 4 ครั้ง ติดต่อกัน 3 ปีตั้งแต่ปี 2555-2557 และอีกครั้งในปี 2561 ที่กรุงฮานอย เวียดนาม มะลิพันธุ์นี้ครองอันดับ 2 ติดต่อกัน 3 ปีตั้งแต่ปี 2558-2560

 

“Andy” Lay Chhun Hour รองประธาน CRF และ CEO ของบริษัท City Rice Import Export Co Ltd ซึ่งตั้งอยู่ในพระตะบอง ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ถูกมองว่าเป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการมีส่วนร่วมของ โดยข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน  ในการแข่งขันปีนี้

 

ทั้งนี้ข้าวหอมมะลิ "ผกาลำดวน" ไม่ใช่น้องใหม่ในวงการประกวดข้าวโลก แต่ "ผกาลำดวน" เคยได้แชมป์มาแล้ว 4 ครั้ง รวมครั้งนี้เป็นแชมป์ 5 ครั้ง ส่วนหอมมะลิ จากไทย เคยเป็นแชมป์มาแล้ว 7 ครั้ง 

 

"ผกาลำดวน" เป็นข้าวที่สถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชา(Cambodian Agricultural Research and Development Institute ) ได้แจกจ่ายพันธุ์นี้ให้เกษตรกรใช้ปลูกในปี 2542 หลังจากพัฒนาและทดลองมา 10 ปี

 

เมื่อ"ผกาลำดวน"เผยโฉมกับวงการประกวดข้าว คว้ารางวัลมามากมายที่สำคัญคือ รางวัลข้าวที่ดีที่สุดในโลก 3 ปีซ้อน ในปี 2555-2557 หลังจากนั้นคว้าอันดับ 2 ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน ในปี 2558-2560 ก่อนจะกลับมาทวงบัลลังคว้าแชมป์ได้ในปี 2561 ในการประกวดที่เวียดนาม และปีนี้คว้าแชมป์โลก เป็นครั้งที่ 5 

 

นายมาก จำเริญ  ประธานบริษัทจัดการห่วงโซ่มูลค่าทางการเกษตร AgriBee (Cambodia) Plc แสดงความชื่นชมยินดีกับผลการประชุมข้าวโลกในปีนี้ โดยกล่าวว่าการได้รับรางวัลนี้จะช่วยให้ภาคการส่งออกข้าวของกัมพูชาสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ดีขึ้น

 

การส่งออกข้าวสารขยายตัวได้ดีในปีนี้ โดยมีปริมาณ 509,249 ตันในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 10.67% จาก 460,169 ตันในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามรายงานของกระทรวงเกษตรเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2565

 

สำหรับผลการประกวด "ข้าวที่ดีที่สุดในโลก" ปี 2022

 

  • อันดับ 1  ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวล กัมพูชา

 

  • อันดับ 2 ข้าวหอมมะลิ ไทย

 

  • อันดับ 3 ข้าวหอม เวียดนาม

 

  • อันดับ 4 ข้าวหอม ลาว

 

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้เปิดเผยถึงกระบวนการตัดสินและผลการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของปีนี้ว่า ผลคะแนนระหว่างข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยกับหอมมะลิผกาลำดวนของกัมพูชา เฉือนกันเพียง 1 คะแนนเท่านั้น และข้าวกัมพูชาชนะข้าวไทย ด้วยกลิ่น

 

ไทยโดนล้มแชมป์ ข้าวหอมมะลิ ผกาลำดวน กัมพูชา คว้าข้าวที่ดีที่สุดในโลก ปี2022

 

ในปีนี้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ส่งข้าวหอมมะลิจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าประกวดเพียง 1 ตัวอย่าง จากทั้งหมดกว่า 20 ตัวอย่างจากผู้เข้าประกวด และจากคำอธิบายจากกรรมการผู้ตัดสินที่เป็นเชฟชาวสหรัฐฯ ได้อธิบายเหตุผลว่า 

 

ข้ามหอมมะลิของไทย กับ ข้าวหอมมะลิผกาลำดวนนั้น มีดีเหมือนกันตรงที่ตัวคุณภาพข้าวและรสชาติดี แต่แพ้กันในเรื่องของกลิ่น ที่ระหว่างกำลังหุงนั้น ข้ามหอมมะลิผกาลำดวนนั้นจะมีกลิ่นที่หอมมากกว่า ขณะที่ข้าวหอมมะลิของไทยกลิ่นหอมน้อยกว่า

 

อาจเป็นเพราะน้ำมาก ฝนที่ตกชุกทำให้ข้าวไม่สามารถสร้างกลิ่นที่แรงได้เท่ากับปีก่อน ๆ ที่ข้าวหอมมะลิไทยชนะเลิศ ดังนั้น การเสียแชมป์ในครั้งนี้ ก็เป็นเหมือนคำเตือนที่จะทำให้ ไทยต้องหาทางปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้ดียิ่งขึ้น

 

นายชูเกียรติ ยังกล่าวเสริมอีกว่า ปีนี้แปลกมากว่าทำไมข้าวหอมมะลิของไทยไม่ค่อยหอม ซึ่งก็ยอมรับว่าข้าวไทยไม่ค่อยหอมจริง เพราะจากการไปสำรวจข้าวที่จังหวัดอุบลราชธานี ทดลองเอาข้าวหอมมะลิใหม่มาลองหุง ก็ไม่มีกลิ่นหอมเท่าไร

 

ยิ่งตอนหุงไม่มีกลิ่นเลย หลายคนก็พูดว่าปีนี้ข้าวไม่ค่อยหอม อาจจะน้ำเยอะไป ฝนตก กลิ่นหอมหายหมด แต่ปีหน้าสมาคมฯ ตั้งใจจะส่งข้าวเข้าไปประกวดเพื่อทวงแชมป์คืน