พาณิชย์จัดสายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด สอดสอดแม่ค้าพ่อค้าหัวใสโกงตาชั่ง

27 ต.ค. 2565 | 04:44 น.

พาณิชย์ร่วมมือผู้ค้าใช้กลไกอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด ช่วยสอดส่องการใช้เครื่องชั่งที่ได้มาตรฐาน ลดเรื่องร้องเรียนและสอดสอดแม่ค้าพ่อค้าหัวใสโกงตาชั่ง

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนเครื่องชั่งที่ใช้มีจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องชั่งในตลาดสดกว่า 2,500 ตลาด ซึ่งมีเครื่องชั่งกว่า 3 ล้านเครื่อง ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ของกรมมีจำนวนน้อย ไม่สามารถตรวจสอบได้อย่างทั่วถึง จึงจำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายช่วยกำกับดูแลเบื้องต้นจากตลาด โดยจัดอบรมอาสาสมัครผู้ช่วยนายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด (อส.ชว.) เป็นผู้ช่วยในการประสานงาน กำกับดูแล

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

ป้องกันการนำเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากตลาดสดเป็นอย่างดี เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 17 จังหวัด 134 ตลาด มี อส.ชว. จำนวน 741 คน โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ตลาดสดทุกแห่งมี อส.ชว. เป็นเครือข่ายประสานการทำงานเบื้องต้น คาดว่า จะช่วยสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าในตลาดช่วยตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งเบื้องต้น ลดปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้เครื่องชั่งไม่เที่ยงตรงได้

พาณิชย์จัดสายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด  สอดสอดแม่ค้าพ่อค้าหัวใสโกงตาชั่ง

“กรมฯให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าและบริการกับผู้บริโภค สามารถซื้อสินค้าในราคาที่เป็นธรรมและได้ปริมาณที่ครบถ้วน โดยการใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้อง เที่ยงตรง และมีมาตรฐาน จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งตรวจสอบให้คำรับรองก่อนนำออกใช้ และตรวจสอบความเที่ยงระหว่างการใช้งาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้บริโภคพร้อมทั้งช่วยสอดส่องให้ผู้ค้าในตลาดปิดป้ายแสดงราคาชัดเจนอีกด้วย”

 

พาณิชย์จัดสายตรวจชั่งตวงวัดประจำตลาดสด  สอดสอดแม่ค้าพ่อค้าหัวใสโกงตาชั่ง

ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการให้ใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้องได้มาตรฐานในการซื้อขายสินค้าและบริการ หากพบการกระทำผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการตรวจสอบและไม่นำเครื่องชั่งที่ผิดกฎหมายมาใช้ ทั้งนี้หากพบเห็นการซื้อขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ