“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี อย.ซาอุฯ ไฟเขียวไทย ส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น

16 ต.ค. 2565 | 08:11 น.

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดีผู้ประกอบการ อย.ซาอุฯ ไฟเขียว 11 โรงงานไก่ไทย สามารถส่งออกทั้งไก่สด ไก่ปรุงสุก ไก่แปรรูป เข้าประเทศได้แล้วทุกชิ้นส่วน และทุกด่านทั่วประเทศ มีผลตั้งแต่ 11 ต.ค. เร่งให้ตรวจรับรองอีก 27 โรง มั่นใจช่วยนำเงินเข้าประเทศเพิ่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ล่าสุดองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) หรือ อย.ซาอุดีอาระเบีย ได้แก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ โดยอนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าประเทศซาอุดีอาระเบียได้อย่างครบถ้วน และทุกด่านทั่วประเทศ

 

นับเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นหลังจากตนได้ที่นำคณะเดินทางไปยังซาอุดิอาระเบีย เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้หารือกับดร.ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธาน อย.ซาอุดิอาระเบีย เพื่อแก้ไขปัญหาข้อติดขัดเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่ จนได้ข้อสรุปและเป็นที่มาของการประกาศความชัดเจนอย่างเป็นทางการในครั้งนี้

 

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี อย.ซาอุฯ ไฟเขียวไทย ส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น

ทั้งนี้การปรับแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ของ อย.ซาอุฯดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถส่งออกไก่ทุกชิ้นส่วนไม่ว่าจะเป็นไก่ทั้งตัว ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก ไปยังซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกไก่ไทย และนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น

 

ก่อนหน้านี้ การผลักดันการส่งออกสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ไปซาอุดีอาระเบีย ในปี 2562 SFDA ได้เดินทางมาตรวจสถานประกอบการทั้งโรงฆ่าสัตว์ปีกและโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกของไทย 11 แห่ง เพื่อดำเนินการเปิดตลาดด้านสุขอนามัยสำหรับการดำเนินการนำเข้าสัตว์ปีกจากไทย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกจากไทยตั้งแต่ปี 2552

 

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี อย.ซาอุฯ ไฟเขียวไทย ส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น

ต่อมาในปี 2563 ซาอุดีอาระเบียได้ให้การยอมรับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย (สกอท.) เป็นหน่วยงานออกเครื่องหมายรับรองฮาลาลของประเทศไทย ทำให้ไทยเป็นประเทศแรกที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิมที่มีหน่วยงานที่สามารถออกเครื่องหมายฮาลาลสำหรับการส่งออกสินค้าฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้

 

“จุรินทร์” แจ้งข่าวดี อย.ซาอุฯ ไฟเขียวไทย ส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น

 

ขณะเดียวกัน ไทยยังได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 27 โรงงาน ให้เร่งรัดการตรวจโรงงาน ซึ่ง อย. ซาอุดีอาระเบียแจ้งว่าพร้อมที่จะมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อแพะ ก็มีโอกาสส่งออกได้เพิ่มขึ้นในอนาคตเช่นกัน โดยซาอุดีอาระเบียมีความต้องการนำเข้าเนื้อที่มีคุณภาพดี ราคาถูก และมีความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานระหว่างกรมปศุสัตว์ของไทย กับ อย.ซาอุดีอาระเบีย