ซาอุดีอาระเบีย ขึ้นแท่นปลายทางการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดใน G20

01 ต.ค. 2565 | 12:33 น.

การท่องเที่ยวของซาอุฯ ฟื้นตัวถึง +121% ของระดับในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 กลายเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดใน G20 จากการผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักของประเทศตามวิสัยทัศน์ปี 2573

ซาอุดีอาระเบียเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดใน G20 โดยรายงานการท่องเที่ยวโลกขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ UNWTO Barometer ฉบับใหม่ระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวของซาอุฯ เติบโตแบบก้าวกระโดดถึง +121% ของระดับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยการฟื้นตัวดังกล่าวไม่ได้มาจากแค่เม็ดเงินลงทุนในด้านการท่องเที่ยวของซาอุฯ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการลงมือพัฒนาภาคการท่องเที่ยวให้สอดรับกับอนาคตอีกด้วย

ซาอุดีอาระเบีย ขึ้นแท่นปลายทางการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดใน G20

ซาอุฯ ตอบสนองต่อโควิด-19 และแจกจ่ายวัคซีนโดยเร็วเพื่อให้แน่ใจว่าประชาชนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ซาอุฯ สามารถผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิดและเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ดำเนินมาตรการหลายอย่าง

โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนบริษัทและพนักงานที่ทำงานในภาคการท่องเที่ยวเพื่อบรรเทาผลกระทบจากโควิด ทั้งนี้ การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักของวิสัยทัศน์ปี 2573 (Vision 2030) ของซาอุฯ และซาอุฯ ตั้งปณิธานให้ภาคการท่องเที่ยวต้องสร้าง GDP ให้ประเทศได้ถึง 10% และต้องสร้างงานให้ได้หนึ่งล้านตำแหน่งภายในปี 2573

 

รายงาน UNWTO Tourism Barometer ระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวทั่วโลกมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตั้งแต่เดือนม.ค.-ก.ค. 2565 (+172%) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2564 ซึ่งหมายความว่าภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวแล้วเกือบ 60% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19

ฯพณฯ อาเหม็ด อัล คาตีบ (Ahmed Al Khateeb) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย และประธานคณะกรรมการองค์การท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า “ความสำเร็จของซาอุดีอาระเบียที่ได้รับการยอมรับใน UNWTO Tourism Barometer ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการฟื้นตัวที่ไม่ธรรมดาของเรา และปัจจัยส่วนใหญ่ของความสำเร็จดังกล่าวมาจากแนวทางแบบรอบด้านของคณะผู้นำของเราในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 และเร่งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ซาอุฯ เปิดต้อนรับชาวโลกในเดือนก.ย. 2562 และด้วยความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง

 

เราจึงมีความก้าวหน้าแบบไม่เป็นสองรองใครในการบรรลุเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวตามปณิธานวิสัยทัศน์ 2573 ของเรา เราลงทุนเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับการท่องเที่ยว และวันนี้ผมภูมิใจกับตำแหน่งของซาอุฯ ในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม G20”

 

ในปี 2563 คณะผู้นำกลุ่ม G20 ของซาอุดีอาระเบียได้กำหนดกลยุทธ์การฟื้นฟูเพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจที่มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นมากขึ้น และวันนี้ ซาอุดีอาระเบียได้แซงหน้ากลุ่มประเทศ G20 ไปแล้วในด้านการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวให้กลับมาสู่ช่วงก่อนเกิดโควิด การท่องเที่ยวเป็นเสาหลักของวิสัยทัศน์ปี 2573 ของซาอุฯ ซึ่งเป็นโรดแมปอันยิ่งใหญ่สู่อนาคต การสร้างอีโคซิสเต็มการท่องเที่ยวที่ยืดหยุ่นนั้นจึงเป็นพื้นฐานของกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของซาอุฯ โดยมีประชาชนเป็นแกนกลาง และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวแห่งชาติ ซาอุฯ จึงตั้งปณิธานให้ภาคการท่องเที่ยวต้องสร้าง GDP ให้ประเทศได้ถึง 10% และต้องสร้างงานให้ได้หนึ่งล้านตำแหน่งภายในปี 2573