"ชนินทร์" แนะ "กาสิโนถูกกฎหมาย" คนไทยต้องถือหุ้นใหญ่

18 มี.ค. 2567 | 05:17 น.

ชนินทร์ รุ่งแสง อนุกมธ.ร่างพ.ร.บ. “กาสิโนถูกกฎหมาย” ตัวแทนสัดส่วนประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกต คนไทยต้องถือหุ้นใหญ่-ต่างชาติถือหุ้นไม่เกิน 49 % กำหนดพื้นที่-จำนวนให้ชัด หวั่น “ตีเช็คเปล่า”

วันนี้ (18 มีนาคม 2567) นายชนินทร์ รุ่งแสง อนุกรรมาธิการพิจารณากฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร (ENTERTAINMENT COMPLEX) ตัวแทนจากสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยถึงผลการศึกษา “กาสิโนถูกกฎหมาย”  ว่า ในหลักการไม่ได้ขัดข้องว่าสถานบันเทิงครบวงจรจะช่วยแก้ไขปัญหาการพนันผิดกฎหมายและช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประเทศ

อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่ตนไม่เห็นด้วย เพราะจะเปิดช่องให้ไม่เป็นตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา จึงได้ให้ที่ประชุมบันทึกไว้เป็นข้อสังเกต เช่น ประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาการพนันออนไลน์ เพราะขณะนี้การเล่นพนันไปอยู่ในระบบออนไลน์มากขึ้น 

นายชนินทร์กล่าวว่า ตนต้องการให้ศึกษาเรื่องดังกล่าวต่อไป ไม่เช่นนั้นจะเป็นการไม่ตอบโจทย์หรือวัตถุประสงค์ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาการเปิด ENTERTAINMENT COMPLEX เพื่อการแก้ไขการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่การส่งเสริมเศรษฐกิจ ประเด็นความน่าเชื่อถือของผู้เข้าร่วมประกวดราคาไม่ใช่ขึ้นอยู่กับทุนจดทะเบียน ต้องพิจารณาถึงผลประกอบการด้วย 

“การส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างแท้จริง แต่กลับไม่ได้กำหนดไว้ให้ผู้ถือหุ้นต้องเป็นต่างชาติในสัดส่วนเท่าไหร่ ตนจึงเสนอให้ต้องเป็นบริษัทที่มีคนไทยถือหุ้นใหญ่ นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกิน 49 %”นายชนินทร์กล่าว

นายชนินทร์กล่าวว่า ประเด็นการไม่จำกัดขอบเขตของสถานที่และปริมาณกาสิโนต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าพื้นที่ใดมีความพร้อมและจำนวนแห่งของการเปิดกาสิโน ต้องกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในต่างจังหวัดของเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ เกิดการจ้างงานให้กับคนในพื้นที่ ตอบโจทย์เศรษฐกิจภายในประเทศอย่างแท้จริง ไม่กระจุกตัวอยู่ในหัวเมืองใหญ่  ถ้าร่างกฎหมายไม่ชัดเจน เท่ากับตีเช็คเปล่า 

ทั้งนี้ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เสนอให้สถานบันเทิงครบวงจรต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลผ่านการประมูลใบอนุญาต (License) อายุ 20 ปี ต่อใบอนุญาตได้คราวละไม่เกิน 5 ปี

โดยคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่จะจัดตั้งกาสิโนถูกกฎหมาย ต้องเป็น “นิติบุคคล” จดทะเบียนในไทย มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระเต็มไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท พร้อมแผนผังบริเวณ-อาคาร รูปแบบ-แผนประกอบธุรกิจ โครงสร้างองค์กร กรรมการ-ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น แหล่งเงินทุน