"คลองโอ่งอ่าง" แลนด์มาร์ค ที่กำลังหายไป

07 มี.ค. 2567 | 05:41 น.

"คลองโอ่งอ่าง" แลนด์มาร์ค ที่กำลังจางหายไป หลัง สส.รวมไทยสร้างชาติออกมาซัด กทม. ปล่อย “คลองโอ่งอ่าง” ไร้สภาพแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ

ถ้าจำกันได้ในสมัย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ปรับภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างจนได้รับรางวัล 2020 Asian Townscape Awards จากโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-HABITAT)

สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่างมีเป้าหมายเพื่อคืนพื้นที่คลองและพื้นที่สีเขียวตลอดแนวคลอง ตั้งแต่สะพานดำรงสถิต-สะพานโอสถานนท์ โดยปลูกไม้ยืนต้นและพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เพื่อความร่มรื่นและสวยงาม ปรับปรุงแนวเขื่อนริมคลอง ทางเดินริมคลอง และ สะพานข้ามคลอง 5 แห่ง 

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังได้มีการจัดงาน “ดอกไม้แห่งมิตรภาพ” บานสะพรั่ง ณ คลองโอ่งอ่าง  นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเทศกาล ชิม ช้อป ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง ในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เป็นต้น

หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด 19 หยุดการระบาด ดูเหมือนว่าสถานการณ์คลองโอ่งอ่าง จากเดิมที่เป็นแลนด์มาร์คของคนกรุงเทพ สิ้นเสน่ห์ลง เมื่อ นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้หารือระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรฝากถึงกรุงเทพมหานคร และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการเสียโอกาสของ “คลองโอ่งอ่าง” ว่า ปัจจุบันพื้นที่คลองโอ่งอ่างได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง กลายเป็นพื้นที่ให้คนเร่ร่อนมาหลับนอน สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง

คลองโอ่งอ่าง

คลองโอ่งอ่าง

ทั้งนี้การพัฒนาคลองโอ่งอ่าง ซึ่งเริ่มต้นจากปี 2558 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีโครงการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ดูแลความสะอาดคลองโอ่งอ่าง แล้วนำมาทำเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ทำโครงการถนนคนเดิน พัฒนาทำน้ำดำที่เคยเน่าเสียให้เป็นน้ำใส มีการวางระบบท่อระบายน้ำเสียที่อยู่ริมคลองโอ่งอ่าง พัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทางให้คนใช้ประโยชน์ร่วมกันจนกลายเป็น Landmark แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

อีกทั้งยังมีการจัดทำโครงการถนนคนเดินทุกวันศุกร์ วันเสาร์ และ วันอาทิตย์ แต่ปัจจุบันพื้นที่เหล่านี้ ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง โดยที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการหลายรายที่ค้าขายในบริเวณดังกล่าวว่า ปัจจุบัน กทม. ไม่ได้ให้ความสำคัญจัดกิจกรรมถนนคนเดินเหมือนในอดีตอีกแล้ว และน้ำในคลองโอ่งอ่างเริ่มเน่าเสียอีกครั้ง น้ำในคลองที่เคยใสกลายเป็นน้ำดำ

ก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานคร ได้จัดเทศกาลลอยกระทง 2566  คลองโอ่งอ่าง ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยว แต่ดูเหมือนว่ามนต์เสน่ห์ของคลองโอ่งอ่าง กำลังจางหายไป เมื่อ สส.รวมไทยสร้างชาติออกมาซัดปล่อยให้รกร้าง