ดันเชียงใหม่สู่ "ฮับธุรกิจการบินครบวงจร" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มโขง

11 ธ.ค. 2566 | 05:19 น.

สมาคมการบินภาคเหนือจัดใหญ่ "เชียงใหม่แอร์โชว์ 2023" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มโขง-ยกระดับพื้นที่นวัตกรรมการบิน ดันเชียงใหม่เป็น ศูนย์กลางด้านธุรกิจการบินอย่างครบวงจร

สมาคมการบินภาคเหนือ จัดงานแสดงอากาศยาน "เชียงใหม่ อินเตอร์เนชั่นแนลแอร์โชว์ เฟสติวัล 2023" ครั้งที่ 4 เพื่อสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวทางอากาศยานที่ขยายตัว แสดงเครื่องบินขนาดเล็กกว่า 30 ลำบินมาท่องเที่ยวและร่วมสัมมนาพร้อมสร้างเครือข่ายนักบิน-สนามบินขนาดเล็กในลุ่มแม่น้ำโขง-อาเซียน  

ดึงนักท่องเที่ยวเข้าชมงานกว่า 10,000 คน เงินสะพัด 30 ล้านบาท  หวังผลักดันพื้นที่นวัตกรรมการบินและอากาศยานภาคเหนือ ยกระดับเชียงใหม่-ภาคเหนือเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตบุคลากร และสร้างงานเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบินทั่วไปที่จะประกอบซ่อมบำรุง การฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินในพื้นที่ในอนาคต 

ดันเชียงใหม่สู่ "ฮับธุรกิจการบินครบวงจร" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มแม่น้ำโขง

นายกิตติ เชาว์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า การจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอากาศยาน (Aviation Tourism) และการสร้างเครือข่ายสนามบินขนาดเล็ก (General Aviation) เพื่อกีฬาและสันทนาการในระดับภูมิภาคและเชื่อมโยงประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงGMS Aviation Tourism Network 2023

กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาฯ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มช่องทางการ ท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่ก้าวสู่ศูนย์กลางการบินแบบทั่วไปการสร้างอาชีพใหม่ด้านศูนย์ซ่อมบำรุง รวมถึงการเป็นเมืองการบินภาคเหนือในอนาคต 

นอกจากจะสร้างการจ้างงาน ยกระดับรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้รักการบินได้มาเรียนรู้พัฒนาการ เทคโนโลยี ด้านการบิน  และประวัติศาสตร์การบินของจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะได้ ส่งเสริมให้เยาวชนได้เข้าถึงและมีแรงบันดาลใจในเรื่องของด้านการบินตลอดจนการสร้างความสัมพันธ์ และสร้างความรู้ด้านกิจกรรมอากาศยานในภาคเหนือให้เกิดการแลกเปลี่ยนและมีกิจกรรมร่วมกันในระดับนานาชาติ ซึ่งท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ได้

ดันเชียงใหม่สู่ \"ฮับธุรกิจการบินครบวงจร\" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มโขง

ถ้าประเทศไทยมีสนามบินสำหรับเครื่องบินขนาดเล็กในหลายๆจุด จะสามารถกระจายคนไปยังเมืองรองได้ผล เชื่อแน่ว่าคนที่มีเครื่องบินก็อยากขับเครื่องบิน คนที่มีรถก็อยากขับรถ วันนี้เครื่องบินก็เป็นยานพาหนะอย่างหนึ่ง ถ้ามีเครื่องบินขึ้นมาสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางได้ แล้วกระจายไปตามเมืองรองที่มีสนามบินขนาดเล็กได้ บินจากภูเก็ตมาเชียงใหม่ ภายในระยะเวลา 2 ชั่งโมงกว่าๆ ซึ่งถือว่าไม่นานมาก จากทะเลมาภูเขา จากภูเขาไปทะเล

เชื่อว่าวันนี้ถ้าสามารถเชื่อมโยง 2 จังหวัดนี้ได้ให้ย่นระยะเวลาการเดินทางได้ ทั้งเชียงใหม่และภูเก็ตจะได้ประโยชน์จากการมีอุตสาหกรรมการบินขนาดเล็กได้พอสมควร แล้วจังหวัดใกล้เคียงที่สามารถจอดแวะพัก จอดท่องเที่ยวได้เชื่อว่าจะได้ประโยชน์กับพี่น้องประชาชนและประโยชน์ของประเทศไทยเป็นหลัก

หากถามว่าปัจจุบันมี 17 สนามบิน ไม่ได้น้อยมากจนไม่สามารถเป็น Hubได้ แต่อยากจะให้มีสนามบินเล็กเพิ่มขึ้นมา ได้คุยกับคมนาคมว่าจะส่งเสริมให้เกิดสนามบินขนาดเล็กนี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะขับรถ มาตรฐานทางยุโรปคนที่บังคับเครื่องจักรเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง เพราะสนามบินขนาดเล็กควรจะมีกระจายบินชั่วโมงกว่าๆ ควรจะพักแล้ว อย่างภูเก็ตบินมาพักที่ตรงกลางที่ไหนสักที่หนึ่งแล้วก็บินมาเชียงใหม่ได้ ผมเชื่อว่าจะทำให้เกิดความปลอดภัย และสร้างมาตรฐานในการท่องเที่ยวมากขึ้น 

ดันเชียงใหม่สู่ "ฮับธุรกิจการบินครบวงจร" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มแม่น้ำโขง

นายกิตติ กล่าวว่า ถ้าสมมุติว่ามี สนามบินเล็กเพิ่มเป็น 35 สนามบิน แทบจะเป็นครึ่งหนึ่ง 2 จังหวัดมี 1 สนาม สามารถเป็น Route ขับเครื่องบินท่องเที่ยวได้ เรายังมีแรลลี่รถยนต์ท่องเที่ยวเลย จะมีแรลลี่ของเครื่องบินขนาดเล็ก น่าจะเป็นไปได้ เชื่อว่าถ้าสามารถทำ Route ท่องเที่ยวได้ เป็นการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง เชื่อว่าคนขับเครื่องบินหาช่องทางหา Route ที่จะบินเที่ยวอยู่แล้วว่าจะบินอย่างไร จะขับไปทางไหน ทิศทางไดบ้าง สำหรับประเทศไทย มีจุดที่น่าไปอีกมาก

ภูเก็ต ไปอุตรดิตถ์ ไปพะเยา ไปแม่ฮ่องสอน ยังมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมหรือไปทางภาคอีสาน ดูพญานาคก็ได้ หลายๆที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้มากขึ้น และเชื่อว่าคนที่มีเครื่องบินต้องมั่นใจว่าถ้าไม่มีเงิน ไม่มีมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจ ก็ออกเครื่องบินไม่ได้ เพราะฉะนั้นการใช้จ่ายก็ต้องมากขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วย 

ดันเชียงใหม่สู่ "ฮับธุรกิจการบินครบวงจร" เชื่อมท่องเที่ยวอากาศยานลุ่มแม่น้ำโขง

นอกจากมีสนามบินและยังมีการจัดงานแอร์โชว์ที่เชียงใหม่ ก็ขยายไปจัดแอร์โชว์ที่ภูเก็ต พะเยา หรือภาคอีสานบ้าง พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่สนใจอยากเห็นการบินที่ผาดโผน เพราะเราไม่ค่อยมีสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยจะได้นำเรียน รมว.ท่องเที่ยวฯว่า วันนี้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ทางสมาคมการบินขนาดเล็กเขาได้จัดอบรมสัมมนาแล้วเราพร้อมจะเป็น "Hub" ถ้าสามารถไปพม่า ลาวเวียดนาม มาเลเซียไปถึงสิงคโปร์ได้