สนามบินเชียงใหม่ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ประเดิมเส้นทางโอซาก้า

01 พ.ย. 2566 | 07:33 น.

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เริ่ม Kick Off ให้บริการเที่ยวบิน 24 ชั่วโมง รองรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ประเดิมเที่ยวบินแรก"เชียงใหม่-โอซาก้า"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อค่ำวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และ นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรม Kick Off การขยายเวลาบริการเที่ยวบิน 24 ชั่วโมง  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) 

1 พ.ย.สนามบินเชียงใหม่ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  ประเดิมเส้นทางโอซาก้า

อาทิ นักท่องเที่ยวจากจีน ที่รัฐบาลมีนโยบายวีซ่าฟรี รวมถึงนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรป และประเทศอื่นๆ ที่มีแนวโน้มว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น (Quick-Win) ของรัฐบาล  พร้อมด้วยนายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานมีการแสดงโชว์ฟ้อนขันดอก แสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา ให้แก่นักท่องเที่ยวได้รับชม  พร้อมทั้งมอบของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวเที่ยวบินแรกอีกด้วย



 

สำหรับเที่ยวบินแรกที่จะเริ่มทำการบิน คือ สายการบินไทยเวียตเจ็ท เที่ยวบินที่VZ822 เส้นทางเที่ยวบินตรง เชียงใหม่-โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยเครื่องบินจะเริ่มออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่หลังเวลาเที่ยงคืน ในเวลา 00.30 น. ของกลางดึกวันนี้ 1 พฤศจิกายน 2566และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานคันไซ (โอซาก้า) ประเทศญี่ปุ่นในเวลา 07.50 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

1 พ.ย.สนามบินเชียงใหม่ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  ประเดิมเส้นทางโอซาก้า

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) ได้เปิดดำเนินการท่าอากาศยานเชียงใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป เพิ่มจากเดิมที่ได้เปิดดำเนินการทำการบินเพียง 18 ชั่วโมง (ช่วงเวลา 06.00–24.00 น.)  เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเที่ยวบินที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ไปยังประเทศอื่นๆ  


 

นอกจากนี้ทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ยังได้หารือร่วมกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสมและเกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด  และจะมีการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงมีมาตรการในการดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตามที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย

1 พ.ย.สนามบินเชียงใหม่ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  ประเดิมเส้นทางโอซาก้า

อาทิ ทอท. จะสนับสนุนงบประมาณจัดตั้งกองทุนเพื่อบรรเทาผลกระทบทางด้านเสียงและซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน จำนวน 4 กองทุน ตามพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในแนวเส้นเสียง โดยมีผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้กำกับดูแลนอกจากนี้ จะมีการตรวจสมรรถภาพทางการได้ยินให้แก่ประชาชนในแนวเส้นเสียงและติดตั้งเครื่องวัดเสียงตามจุดต่างๆ เพื่อประเมินผลกระทบอย่างต่อเนื่อง 

1 พ.ย.สนามบินเชียงใหม่ เปิดบริการ 24 ชั่วโมง  ประเดิมเส้นทางโอซาก้า

และจะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับเสียงให้แก่โรงเรียนอนุบาลเมืองแม่เหียะ เพื่อลดผลกระทบด้านเสียงแก่เด็กนักเรียน พร้อมกันนี้จะได้จัดสรรพื้นที่ภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ ให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในตำบลแม่เหียะและตำบลสุเทพ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการขยายเวลาเปิดให้บริการของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้นำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาจำหน่ายภายในสนามบินโดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่แต่อย่างใด