มติครม.ล่าสุด เห็นชอบ วีซ่าฟรี "ไต้หวัน-อินเดีย" นาน 6 เดือน

31 ต.ค. 2566 | 04:06 น.

"เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี" เผยมติครม.เห็นชอบ วีซ่าฟรี "อินเดีย-ไต้หวัน" เริ่ม 10 พย.66-10 พ.ค.67 รวมเป็นเวลานาน 6 เดือน

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยมติครม.ล่าสุดวันนี้ ว่า ครม.เห็นชอบ วีซ่าฟรี "ไต้หวัน-อินเดีย" นาน 6 เดือน เริ่ม 10 พย.66-10 พ.ค.67 โดยในรายละเอียดทีมโฆษกกรัฐบาลจะแถลงต่อไปหลังจากนี้

โดยก่อนหน้านี้ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) กล่าวว่า จากการพูดคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ข้อมูลว่าขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลในประเด็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติม ทั้งสำหรับการเดินทางทางอากาศ ด้วยมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (visa exemption) และด่านทางบก

โดยในส่วนของมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือวีซ่าฟรี นั้น ที่ผ่านมาได้ใช้กับตลาดนักท่องเที่ยวจีนไปแล้ว โดยมีระยะเวลา 5 เดือน คือตั้งแต่ 25 กันยายน 2566-สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นั้น 

ขณะนี้นายกฯ เศรษฐาแจ้งว่ารัฐบาลกำลังทำการบ้านเพื่อพิจารณายกเว้นเป็นการถาวรในระยะต่อไป มีแผนเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวตลาดไต้หวันและอินเดีย ด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา หรือ visa exemption เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวตลาดจีน 

รวมถึงยังมีแผนอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้าไทยผ่านด่านทางบกทางด่านพรมแดนสะเดา จ.สงขลา โดยให้ยกเว้นการกรอกเอกสารใบ ตม.6 หรือเอกสารที่ใช้กรอกเวลาเข้า-ออกประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ เช่นเดียวกับการเดินทางทางอากาศที่ได้ยกเลิกไปแล้ว