รัฐ-เอกชนภูเก็ต เตรียมจัด"ประเพณีถือศีลกินผัก" ดันท่องเที่ยวคึกคัก

06 ต.ค. 2566 | 06:54 น.

ผู้ว่าฯภูเก็ต ร่วมกับ แสนสิริ -ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ปีที่ 11 หวังผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก

 วันที่ 6 ตุลาคม 2566 แสนสิริ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือสีบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11  ร่วมกันแถลงข่าวสนับสนุน การถือศีลกินผัก ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง เป็นปีที่ 11 ระหว่างวันที่ 15 - 23 ต.ค.66 นี้ พร้อมร่วมกันล้างศาลเจ้าเตรียมคามพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีสำคัญ 

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความสำคัญของประเพณีถือศีลกินผัก ปัจจุบันเป็น Flagship Event ระดับโลก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่คนในพื้นที่ นอกจากนี้ภูเก็ต ยังได้รับการคัดเลือกจาก UNESCO ให้เป็น Creative Cities of Gastronomy หรือเป็นเมืองที่มีความสร้างสรรค์ทางด้านอาหารและยังเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558

มั่นใจว่าชาวไทยและต่างประเทศที่ได้เข้าร่วมงานนี้ จะประทับใจกับอาหารที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสุขภาพในหลากหลายรูปแบบตลอดจนอาหารพื้นเมืองที่มีการรังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษเช่นกัน

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ประเพณีถือศีลกินผัก"เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีมาอย่างยาวนาน โดยในปีนี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะภาคเอกชนที่มีเจตนารมย์เดียวกันในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืนได้ผนึกความร่วมมือสนับสนุนประเพณีถือศลกินผักต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

นายอุทัย  อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงาน ปฏิบัติการ บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน)

พร้อมร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชน โดยได้เชิญชวนครอบครัวแสนสิริแฟมิลี่ ทั่วประเทศร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้

รวมทั้งยังได้เชิญชวนกลุ่มลูกค้าแสนสิริในจังหวัดภูเก็ต กลุ่มลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ พันธมิตรธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน เป็นจิตอาสาทำความดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีครั้งสำคัญนี้

โดยจะมีการร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาด 4 ศาลเจ้าใหญ่ ได้แก่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง,ศาลเจ้าบางเนียว, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้

รัฐ-เอกชนภูเก็ต เตรียมจัด"ประเพณีถือศีลกินผัก" ดันท่องเที่ยวคึกคัก

นอกจากนี้ยังร่วมเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพรประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 200 ปี สู่กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติของแสนสิริทั้งในไทยและทั่วโลก กระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเพื่อร่วมประเพณี และผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตให้คึกคักอีกด้วย
 

นายสักวัฎ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
ธนาคารและแสนสิริ ได้ร่วมสนับสนุนเงินในการทำกิจกรมสำหรับศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต มูลค่ารวมกว่า 150,000 บาท

นายสักวัฏ  อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

นอกเหนือจากความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในจังหวัดภูเก็ตผ่านโครงการ SCB ชวนกันทำดีโดยเปิดโอกาสให้ทั้งผู้บริหารและพนักงาน ร่วมทำงานจิตอาสาเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวมตลอดจนเชิญชวนลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นการสีบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน"

สำหรับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า เจี๊ยะฉ่าย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ได้รับการ สืบทอดกันมายาวนานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่าง 15 - 23 ตุลาคม 2566 อย่างเต็มรูปแบบและภายใต้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

รัฐ-เอกชนภูเก็ต เตรียมจัด"ประเพณีถือศีลกินผัก" ดันท่องเที่ยวคึกคัก

การสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดภูเก็ตนี้ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

รัฐ-เอกชนภูเก็ต เตรียมจัด"ประเพณีถือศีลกินผัก" ดันท่องเที่ยวคึกคัก

นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมชมพิธีกรรมสำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง,พิธีโก้ยโห้ย (ลุยไฟ), พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ), พิธีสางกิ้วอ๋อง (ส่งพระ), พิธีโข้ก้น (เลี้ยงทหาร),พิธีเตี้ยมง่าน (เปิดเนตรองค์พระ), พิธีส่งเก้ง(สวดมนต์), พิธีส่งพระกิ้วอ๋องต่ายเต่ และหยกอ๋องส่องเต่ เป็นต้น