เปิด 10 เมืองท่องเที่ยวยอดฮิต วันแม่แห่งชาติ 2566 ททท.คาดโกยรายได้ 8,760 ล้าน

10 ส.ค. 2566 | 03:01 น.

เปิด 10 เมืองท่องเที่ยวยอดฮิต “วันแม่แห่งชาติ 2566” ททท.คาดคนไทยเดินท่องเที่ยว 2.60 ล้าน คน-ครั้ง สร้างรายได้ 8,760 ล้านบาท เผยเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ มีสัดส่วนใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวแบบพักค้าง จึงคาดว่าคนไทยยังคงออกเดินทางท่องเที่ยวแต่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร

วันนี้ (วันที่ 10 สิงหาคม 2566) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าในช่วงวันหยุดเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปีที่คนไทยยังคงฉลองเทศกาลร่วมกับครอบครัว และมีการวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ผนวกกับ มีแรงหนุนจากกิจกรรมท่องเที่ยวของ ททท. อาทิ

 

  •  เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จ.ชัยภูมิ
  •  ท่องเที่ยวเส้นทาง พญานาค เส้นทางไหว้พญานาคพญายักษ์ เส้นทางมูกลางคืนก็ปังมูกลางวันก็เฮง และเส้นทางไหว้พระของพร 8 สิ่ง ศักดิ์สิทธิ์ จ.อุดรธานี
  •  กิจกรรม soft power แต่งชุดไทยและเที่ยวชมสถานโบราณจำลองที่เมืองโบราณ มี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มาท่องเที่ยวเดินตามรอยซีรี่ย์เกาหลี King The Land และ ตามรอย รายการ Keep Running
  •  งาน PAKK TAII DESIGN WEEK 2023 จ.สงชลา ระหว่างวันที่ 12-20 ส.ค 2566
  •  กิจกรรมสิงหาพาแม่เที่ยว จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12 - 14 สิงหาคม 2566

ยุทธศักดิ์ สุภสร

แต่ทั้งนี้ด้วยปัจจัยลบด้านราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และราคาสินค้า และบริการต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ทำให้การท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นมีสัดส่วนใกล้เคียงกับการท่องเที่ยวแบบพักค้าง จึงคาดว่าคนไทยยังคงออกเดินทาง ท่องเที่ยวแต่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร

ขณะที่จากผลสำรวจการเดินทางช่วง วันหยุดวันแม่แห่งชาติ 2566 ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) พบว่า คนไทยไม่มีแผนการ เดินทาง 23% เที่ยวในจังหวัดตนเอง 23% วางแผนเที่ยวไปจังหวัดใกล้เคียงและพักค้างคืน 21% ไปจังหวัด ใกล้เคียงไม่พักค้างคืน 20% และเดินทางข้ามภาค 13% นอกจากนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือน สิงหาคม มีวันหยุดยาวต่อเนื่องถึง 6 วัน ซึ่งคนไทยได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวมาแล้ว

ประกอบกับ สภาพอากาศที่มีฝนตกค่อนข้างชุกหลายพื้นที่ จึงคาดว่าคนไทยจะชะลอการออกเดินทางท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติปีนี้ ไม่คึกคักเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 2.60 ล้าน คน-ครั้ง และมีรายได้อยู่ที่ 8,760 ล้านบาท โดยทั้งจำนวนและรายได้ติดลบอยู่ที่ร้อยละ 4 และร้อยละ 5 ตามลำดับ

เปิด 10 เมืองท่องเที่ยวยอดฮิต วันแม่แห่งชาติ 2566 ททท.คาดโกยรายได้ 8,760 ล้าน

ขณะที่จากข้อมูลการค้นหาห้องพักของอโกด้า ช่วงวันหยุดวันแม่เป็นวันเช็กอินที่คนไทยนิยมเลือกมากที่สุดในเดือน สิงหาคมขณะที่คนไทยเริ่มเตรียมตัววางแผนพาครอบครัวไปท่องเที่ยว พักผ่อนช่วงวันหยุดยาววันแม่ในเดือนสิงหาคมปี นี้ อโกด้า แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ก็เผย 10 อันดับจุดหมายปลายทางในประเทศยอดนิยมที่คนไทยค้นหา มากที่สุด โดยพัทยาครองอันดับ 1 ตามมาด้วยหัวหิน / ชะอำ กรุงเทพฯ เขาใหญ่ และกาญจนบุรี แสดงให้เห็นว่าที่เที่ยว ที่คนไทยคุ้นเคยกันดียังคงเป็นที่นิยมสำหรับการฉลองวันแม่ ซึ่งพัทยายังคงเป็นเมืองตากอากาศชายทะเลที่ได้รับความนิยมสูงสุด

เปิด 10 เมืองท่องเที่ยวยอดฮิต วันแม่แห่งชาติ 2566 ททท.คาดโกยรายได้ 8,760 ล้าน

ด้วยตัวเมืองที่ไม่เคยหลับใหล ทั้งชายหาดที่มีชีวิตชีวาในตอนกลางวัน และแหล่งบันเทิงในยามค่ำคืน มี หลากหลายที่เที่ยว รวมถึงกิจกรรมที่ครอบครัวสามารถไปทำร่วมกันได้ เช่น ถ่ายรูปกับภาพวาด 3 มิติที่ Art In Paradise Pattaya และเดินเล่นชิว ๆ ที่ตลาดน้ำ 4 ภาค พร้อมเลือกซื้อสินค้าท้องถิ่น และกินอาหารอร่อย เมื่อพูดถึง สถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงเขาใหญ่ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ติดอันดับสูงสุดด้วยเช่นกันในหมู่ ผู้ชื่นชอบบรรยากาศป่าเขา และผู้ที่ไม่ต้องการเดินทางไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมายให้ทั้ง ครอบครัวได้ใกล้ชิดธรรมชาติและใช้เวลาร่วมกัน เที่ยวดับร้อนที่น้ าตกผากล้วยไม้ หรือปั่นจักรยานรอบทะเลสาบที่ Swan Lake Residence Khao Yai เพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศทิวทัศน์ภูเขาโอบล้อมพร้อมชมพระอาทิตย์ตกดิน (ที่มา agoda.com)

สรุปได้ว่า บรรยากาศท่องเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพัน ปีหลวง และวันแม่แห่งชาติระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2566 มีบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวชะลอตัวลง เล็กน้อย อันเป็นผลจากก่อนหน้านั้นมีวันหยุดยาวต่อเนื่องซึ่งคนไทยได้ใช้วลาดังกล่าวออกมาเดินทางท่องเที่ยวแล้ว

กอปรกับมีปัจจัยลบด้านราคาน้ำมันที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง และราคาสินค้าและบริการต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น จะ ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการใช้จ่ายของคนไทย ส่งผลให้บรรยากาศการเดินทางและรายได้ทางการท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุด 3 ไม่คึกคักที่ควรเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา