“สุพันธุ์” ขานรับรุกเปิดตลาด “กลุ่มเกษียณ-LGBTQ-Digital Nomads”

15 มิ.ย. 2566 | 11:31 น.

“สุพันธุ์” ขานรับรุกเปิดตลาด “กลุ่มเกษียณ-LGBTQ-Digital Nomads” หลังหารือสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแก้ไขปัญหา กำจัดอุปสรรค หวังกระตุ้นการใช้จ่ายต่อหัวสูงขึ้น

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และคณะทำงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและ SME หนึ่งในคณะทำงานชุดเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถึงความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยกับภาคเอกชน เพื่อดำเนินการในรัฐบาลใหม่ในอนาคต

ทั้งนี้ มองว่ามีปัญหาหลายทุกประเด็นที่จะต้องแก้ไข โดยในเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนนั้น พรรคไทยสร้างไทยมีนโยบายที่จะจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเครดิตบูโร และกองทุนสร้างไทยสำหรับการท่องเที่ยวที่จะเข้ามาดูแลเรื่องดอกเบี้ยและแหล่งเงินทุนให้ 

ส่วนอุปสรรคที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตนั้น พรรคเสนอให้มีการแขวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคกว่า 1,400 ฉบับเอาไว้เพื่อให้กลับมาทำธุรกิจได้ก่อน 

ขณะที่การเพิ่มรายได้และกระจายรายได้นั้น เห็นด้วยในเรื่องการแบ่งเป็นกลุ่มจังหวัดเพื่อที่จะกระจายรายได้ออกไปให้ไม่กระจุกอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด และการเพิ่มรูปแบบการท่องเที่ยวนั้น เห็นด้วยว่าต้องทำโดยเร็ว  โดยไทยมีความพร้อมในเรื่องดังกล่าวนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเพิ่มการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานเข้าไป และแก้ไขเรื่องวีซ่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้มากขึ้น รวมทั้งการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่เพื่อดึงการท่องเที่ยวกลับเข้ามา 

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องการผลักดันก็คือ การสร้างแพลทฟอร์มท่องเที่ยวที่บริหารโดยเอกชนเพื่อช่วยเหลือทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการให้ได้ราคาที่ดีที่สุดทั้ง 2 ฝ่าย

"เรื่องความปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องจัดการกับมาเฟียการท่องเที่ยวต่างๆ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดโดยเร็ว ซึ่งจากภาพรวมของการหารือตนเห็นด้วยในทุกประเด็น"

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การท่องเที่ยวต้องเป็นวาระแห่งชาติ เพราะกระทรวงการท่องเที่ยวไม่ได้ดูทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ใบอนุญาตต่างๆ ไม่มีการบูรณาการกันทำให้เกิดปัญหาในการทำงานต่างๆเช่น กระทรวงคมนาคมที่ดูแลเรื่องรถ เรือ การบิน รวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องอุทยานแห่งชาติต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม เสนอว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเร่งด่วนในตอนนี้คือปัญหาด้านแหล่งทุนและเงินกู้เนื่องจากในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ที่มีการปล่อยSoft Loan นั้น ปัจจุบันการท่องเที่ยวเพิ่งฟื้นตัว แต่ดอกเบี้ยช่วงดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นสูงมากจนเกิดปัญหากับผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งเป็นกว่า 80% ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาใบอนุญาตต่างๆด้วย

อีกปัญหาที่สำคัญคือปัญหาการกระจุกตัวของการท่องเที่ยวที่มีอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด จะทำอย่างไรให้มีการกระจายออกไปยังจังหวัดอื่น และต้องการจะผลักดันให้มีการเพิ่มการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ออกไป เช่น การท่องเที่ยววัยเกษียณ LGBTQ+ และ Digital Nomads 

ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายต่อหัวสูงมาก รวมทั้งการแก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย