ดีพร้อมรุกยกระดับอุตสาหกรรมคู่ชุมชนภาคเหนือปั้นศก.ไม่ต่ำกว่า 100 ล.

09 มิ.ย. 2566 | 13:31 น.

ดีพร้อมรุกยกระดับอุตสาหกรรมคู่ชุมชนภาคเหนือปั้นศก.ไม่ต่ำกว่า 100 ล. บูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดงานานอุตสาหกรรมแฟร์ ภายใต้ชื่อ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปั้นแต่ง โตไว ด้วยดีพร้อม

นายใบน้อย สุวรรณชาตรี อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือดีพร้อม เปิดเผยว่า ดีพร้อมเตรียมดำเนินการยกระดับอุตสาหกรรมคู่ชุมชนพื้นที่ภาคเหนือผ่านงานอุตสาหกรรมแฟร์ ภายใต้ชื่อ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ปั้นแต่ง โตไว ด้วยดีพร้อม

ทั้งนี้ จะมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการได้แสดงถึงความสำเร็จทางธุรกิจผ่านกิจกรรมในโซนต่าง ๆ มุ่งกระจายรายได้ให้กับประชาชน โดยคาดว่าสามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้กว่า 100 ล้านบาท จากยอดผู้ร่วมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

สำหรับกิจกรรมแต่ละโซนจะประกอบด้วย

  • โซนกิจกรรม DIY ชุมชนดีพร้อม จำนวน 36 ร้านค้า ที่สามารถเลือกและประดิษฐ์สินค้าได้เองตามแบบที่ต้องการด้วยความคิดสร้างสรรค์ 
  • โซนเอสเอ็มอีดีพร้อมจำหน่ายสินค้า จำนวน 46 ร้านค้า พบกับสินค้ามีมาตรฐานเกรดพรีเมี่ยม พร้อมส่วนลดพิเศษ 50-70% เช่น สินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ ของประดับของตกแต่ง ของใช้ และอาหาร เป็นต้น
  • โซนทดลองใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรฟรี อาทิ เครื่องขอดเกล็ดปลา เครื่องลดความชื้นดอกเกลือ เครื่องคั้นมะขามเปียก ตู้อบพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ และเครื่องบรรจุน้ำพริกเผาใส่หลอดอัตโนมัติ

ดีพร้อมรุกยกระดับอุตสาหกรรมคู่ชุมชนภาคเหนือดันศก.ไม่ต่ำกว่า 100 ล.

  • โซนแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีในการผลิตจากบริษัท โตโยต้า ประเทศไทย จำกัด ด้วยการสาธิต Karakuri Kaizen For DIPROM Community รวมถึงการประกวดแข่งขัน Karakuri Kaizen และการแข่งขันหุ่นยนต์  
  • โซนเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ผ่านนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและเครื่องมือแพทย์ เช่น เบาะรองนั่งสำหรับผู้สูงอายุ เครื่องฝึกการทรงตัว ไม้ช่วยพยุง รถเข็นวีลแชร์สำหรับเข็นเข้าชักโครก เตียงฝึกยืน อุปกรณ์ยกตัวผู้ป่วย เป็นต้น
  • โซนนิทรรศการแนวคิดการพัฒนาแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart City) ภายใต้แนวคิด BCG Model ประกอบด้วย  เศรษฐกิจชีวภาพ (Bioeconomy) ด้วยการนำนวัตกรรมการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรสู่การยกระดับเศรษฐกิจชุมชน และลดปัญหาฝุ่น PM2.5 เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพิ่มมูลค่าลีโอนาร์ไดต์จากการทำเหมืองเพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยอินทรีเคมี พรีเมี่ยมเกรดใช้กับการเกษตร รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกับระบบบริหารจัดการพลังงานในอาคาร เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าของหน่วยงานราชการในพื้นที่แม่เมาะ และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) การส่งเสริมพัฒนาบุคลากรสายอาชีวศึกษาในพื้นที่ให้มีความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้า รองรับอุตสาหกรรมด้านยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเป็นแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจ รวมถึงการจัดการขยะ

โซนฝึกอาชีพนักส่งเสริมอาชีพดีพร้อมกว่า 50 หลักสูตร เช่น ฮวงจุ้ยธุรกิจสำหรับสายมู แก้ปัญหาการเงินอย่างไรให้ได้ผล วัดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ด้วย iot ทำการตลาดออนไลน์อย่างไรให้ปัง และยังมีวิธีการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินอีกด้วย
นอกจากนี้ ภายในงานอุตสาหกรรมแฟร์ ยังมีการจัดแสดงกลไกสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน ผ่านกลไก “7 วิธีปั้นชุมชนดีพร้อม” พร้อมทั้ง มีการให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินธุรกิจในด้านต่าง ๆ และการบริการด้านการเงินตลอดทั้งการจัดงานในครั้งนี้

ดีพร้อมรุกยกระดับอุตสาหกรรมคู่ชุมชนภาคเหนือดันศก.ไม่ต่ำกว่า 100 ล.

อย่างไรก็ดี  ดีพร้อมยังมีแผนการจัดกิจกรรมอื่น หลังจากนี้ในพื้นที่ของศูนย์ประชุมดังกล่าว เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ ยกระดับขีดความสามารถในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ภาคเหนือในอนาคต และถือเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์กระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาค เพื่อก่อให้เกิดการเชื่อมโยงทางธุรกิจภายในภูมิภาค สร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไปด้วยในอนาคต 

"งานดังกล่าวระหว่างวันที่ 23-30 มิถุนายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ (DIPROM MICE CENTER) จังหวัดลำปาง"

นายจักรพงษ์ กลิ่นวงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ เป็นการกระตุ้นประชาชนในจังหวัดลำปางและจังหวัดใกล้เคียงให้เข้าร่วมงานอุตสาหกรรมแฟร์ เพื่อให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ที่เข้ามาร่วมจัดแสดงสินค้าภายในงาน