ททท.ผนึกเอกชน ลุยต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย ดันท่องเที่ยวยั่งยืนสู่ชุมชน

15 มิ.ย. 2566 | 06:55 น.

ททท. หนุน From Tour to Runway ต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย เติมไฟการท่องเที่ยวสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามยุทธศาสตร์ 5F ของรัฐบาล

รายงานข่าว เผยว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2566 นายวีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Young Talented Designer พร้อมชมการแสดงแฟชั่นโชว์จาก 10 ทีมนักออกแบบรุ่นใหม่ ภายใต้โครงการ From Tour to Runway ยกระดับแฟชั่นผ้าไทย เติมไฟการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก กรุงเทพมหานคร

นายจักรพงษ์ ชินกระโทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟายด์ โฟล์ค จำกัด ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในนามผู้อำนวยการโครงการ From Tour to Runway  และผู้จัดงาน กล่าวถึงโครงการนี้ว่า ปัจจุบันกระแสการสวมใส่ผ้าลายไทยกำลังอยู่ในความสนใจ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ดังนั้นจึงได้เชิญภาคีพันธมิตรจัดทำโครงการนี้เพื่อค้นหาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชุมชนท้องถิ่นจากการเดินทางท่องเที่ยว โดยนักออกแบบรุ่นใหม่ได้นำผลิตภัณฑ์ อาทิ ผ้า ลวดลาย ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาต่อยอดให้มีความทันสมัย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและสื่อในการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน

ททท.ผนึกเอกชน ลุยต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย ดันท่องเที่ยวยั่งยืนสู่ชุมชน

นายวีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. ผู้สนับสนุนโครงการฯ กล่าวเสริมว่า “Fashion”  เป็น 1 ในยุทธศาสตร์ 5F ของรัฐบาล (Film, Food, Fashion, Fighting, Festival) เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย หรือ Soft Power ซึ่ง ททท. ได้ขานรับพร้อมขับเคลื่อนปีท่องเที่ยวไทย 2566 โดยมุ่งเน้นการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย เน้นการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ และการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นที่มาของการสนับสนุนจัดโครงการฯ  เพื่อร่วมสร้างกระแสการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ต่อยอดสินค้าให้ชุมชนให้เป็นอีกมิติหนึ่งของการนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

ททท.ผนึกเอกชน ลุยต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย ดันท่องเที่ยวยั่งยืนสู่ชุมชน

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีภาคีพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวสำคัญอย่าง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษอย่างยั่งยืน (อพท.) ร่วมเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยโครงการฯให้ความสำคัญกับแหล่งผ้าไทยจากชุมชนท่องเที่ยว และเทคนิคภูมิปัญญาพื้นบ้าน ซึ่ง Young Talented Designer ทั้ง 10 ทีม มีการใช้ผ้าท้องถิ่น ครอบคลุมทั่วภูมิภาคของไทย เช่น ผ้าขาวม้า จากภาคกลาง, ผ้าย้อมฮ่อม ผ้าฝ้าย จากภาคเหนือ, ผ้าหมักโคลน ผ้าไหม จากภาคอีสาน และผ้าบาติก จากภาคใต้ เป็นต้น โดยมีการถักทอเรียงร้อยจากวิถีชีวิตผ่านศิลปะท้องถิ่น ผสานเข้ากับเรื่องราวการท่องเที่ยวได้อย่างสวยงาม ลงตัว และน่าสวมใส่

ททท.ผนึกเอกชน ลุยต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย ดันท่องเที่ยวยั่งยืนสู่ชุมชน

ในการจัดงานครั้งนี้ยังได้มอบเงินรางวัล พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับ Young Talented Designer โดยรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมทุ่งกุลาร้องไห้ ผลงานทุ่งกุลาร้องไห้ จากชุมชนท่องเที่ยวฮ่องแฮ่ และผ้าทอร้อยรักษ์ จังหวัดร้อยเอ็ด รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม KANOKPOND X SUPASIT ผลงานสายน้ำผสานวัฒนธรรม RIVER OF CULTURE จากชุมชนชุมชนไทลื้อบ้านหาดบ้าย จังหวัดเชียงราย

ททท.ผนึกเอกชน ลุยต่อยอดกระแสนิยมผ้าไทย ดันท่องเที่ยวยั่งยืนสู่ชุมชน

นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการแสดงผลงาน การต่อยอดผลิตภัณฑ์จากชุมชนท่องเที่ยวในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งงานผ้า และสินค้าในหลากหลายรูปแบบ ชูศักยภาพด้าน Soft Power – F-Fashion พร้อมผลักดันการท่องเที่ยว ซึ่งพันธมิตรร่วมจัดทุกรายเชื่อมั่นว่าจะสามารถกระตุ้นให้เกิดมูลค่าในทุกมิติ