แห่งแรกในโลก!หนองบัวลำภู จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย บน Skywalk

12 เม.ย. 2566 | 05:43 น.

พ่อเมืองหนองบัวลำภูสร้าง Partnership ยกระดับ soft power วัฒนธรรมวิถีลุ่มภู “เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว” จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย บน Skywalk แห่งแรกในโลก

นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า จังหวัดหนองบัวลำภูมุ่งยกระดับศักยภาพของพี่น้องประชาชนให้สอดคล้องกับแหล่งทรัพยากรในพื้นที่ โดยได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดว่า “เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว” ภายใต้กรอบแนวทางการพัฒนาเมืองท่องเที่ยว 3 ธรรม อันประกอบด้วย “ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม”

พร้อมทั้งขยายผลจากเมือง 3 ธรรมสู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ผสมผสานกับกลิ่นอายของขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม และการสืบสานภูมิปัญญาผ้าทอพื้นถิ่นที่ยังมีอยู่อย่างแพร่หลาย มุ่งพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภูสู่ Smart Tourism 
 

ทั้งนี้ อำเภอโนนสัง เป็นอีกหนึ่งอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภูที่มีเสน่ห์และกลิ่นอายของการท่องเที่ยว เพราะเป็นอำเภอที่มีลำน้ำพองไหลผ่าน มีภูเขาล้อมรอบ อันเป็นศักยภาพที่สำคัญเชิงพื้นที่ ทำให้อำเภอโนนสังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว เมืองแห่งความสุขตามภูมิสังคม

แห่งแรกในโลก!หนองบัวลำภู จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย  บน Skywalk

จึงเป็นที่มาของการก่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ “ภูแอ่น Skywalk” ณ บริเวณจุดชมวิวช่องเขาขาด อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ โดยมีขนาดกว้าง 16 เมตร ยาว 21 เมตร ด้วยงบประมาณจังหวัดหนองบัวลำภูและงบประมาณกลุ่มจังหวัด 21 ล้านบาท อันจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาสัมผัสความงามทางธรรมชาติเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ ตามกรอบแนวทางการพัฒนาจังหวัดหนองบัวลำภูเมืองท่องเที่ยว 3 ธรรมมุ่งสู่ Smart Tourism 

“ในการเปิดใช้พื้นที่ “ภูแอ่น Skywalk” จุดเช็คอินแห่งใหม่นี้ จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการกระตุ้นและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับรู้และเดินทางมาท่องเที่ยวตามเป้าหมายของโครงการฯ จึงได้จัดกิจกรรม “ผ้าไทย Skywalk@หนองบัวลำภู” เป็นกิจกรรมหนึ่งในการเริ่มต้นเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยว โดยเชิญนางแบบชั้นนำของประเทศไทย “แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์” และนายแบบ นางแบบ มากกว่า 30 คน ร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู ในการเปิดตัวภูแอ่น Skywalk 

แห่งแรกในโลก!หนองบัวลำภู จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย  บน Skywalk

นายสุวิทย์ กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2566 นี้ จังหวัดหนองบัวลำภู ได้กำหนดจุดดำเนินกิจกรรมพร้อมกัน 2 จุด ในพื้นที่อำเภอโนนสัง ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2566 คือ บริเวณพื้นที่ภูแอ่น Skywalk ตำบลบ้านค้อ และพื้นที่หาดโนนยาว ตำบลโคกใหญ่ เพื่อสามารถเชื่อมโยงจากหาดโนนยาว ชายหาดน้ำจืดเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ที่มีความงดงามทางธรรมชาติมายังจุดชมธรรมชาติยกระดับ หรือภูแอ่น Skywalk อีกด้วย ทั้งนี้ จังหวัดหนองบัวลำภู มุ่งหวังในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภูให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ร่วมกับภาคีเครือข่าย (Partnership) ในพื้นที่ อันจะเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก และทำให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดหนองบัวลำภูได้มีรายได้จากการท่องเที่ยว

แห่งแรกในโลก!หนองบัวลำภู จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย  บน Skywalk แห่งแรกในโลก!หนองบัวลำภู จัดเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย  บน Skywalk

"จังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากจะมีภูมิประเทศที่มีความงดงามตระการตา หลากหลายแห่งแล้ว ยังมีต้นทุนทางวัฒนธรรม เช่น  วิถีชีวิตของชาวลุ่มภูที่ เป็นเอกลักษณ์ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของผู้คน ผ้าไทยที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานเป็น  soft power ที่สามารถยกระดับและส่งเสริมการท่องเที่ยวไปสู่จังหวัด Smart Tourism ก่อให้เกิดรายได้ในชุมชน เป็นการกระตุ้นในเศรษฐกิจฐานราก และจะเป็นแนวทางการพัฒนาจังหวัดหนองบัวลำภูให้เติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป"