"การบินไทย"แจงแล้ว กรณีเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air

10 มิ.ย. 2566 | 05:26 น.

"การบินไทย"แจงแล้ว กรณีปีกเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air ที่สนามบินฮาเนดะ เผยช่วงชายปีกด้านบนได้รับความเสียหาย ผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนปลอดภัย กรมการบินพาณิชย์แห่งญี่ปุ่น (JCAB)กำลังเข้าตรวจสอบทั้งสองสายการบิน

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของการบินไทย รุ่นแอร์บัสเอ A330-300 เฉี่ยวชนกับเครื่องบิน A330-300 ของสายการบิน EVA Air บริเวณ ทางวิ่ง A ท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในวันนี้ (วันที่ 10 มิถุนายน 2566) เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ราว 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

เครื่องบินการบินไทยเฉี่ยวชนเครื่องบินของ EVA AIR ที่สนามบินฮาเนดะ

โดยปีกของแอร์บัสเอ A330-300 ของการบินไทย เที่ยวบิน TG683  เส้นทางบินจากโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น สู่จุดหมายปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เฉี่ยวชนกับเครื่องบิน A330-300 ของสายการบิน EVA Air เที่ยวบิน BR183 ปลายทาง ท่าอากาศยานไทยเปซงซาน ไต้หวัน

ล่าสุด การบินไทย ชี้แจงกรณีปีกเครื่องบินเฉี่ยวที่สนามบินฮาเนดะ โดยระบุว่า

บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ชี้แจงเที่ยวบินที่ ทีจี 683 เส้นทาง โตเกียว (ฮาเนดะ)-กรุงเทพฯ ของวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ขณะที่เครื่องบินกำลังเคลื่อนตัวไปที่ทางขับ (Taxiway L15) ชายปีก (Winglet) ด้านขวาของเครื่องบินได้เฉี่ยวกับส่วนท้ายเครื่องบินของสายการบินอีวีเอแอร์ที่จอดอยู่ทางขับ (Taxiway L14) โดยเฉพาะช่วงชายปีกด้านบนได้รับความเสียหาย 

"การบินไทย"แจงแล้ว กรณีเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air

ทำให้ไม่สามารถทำการบินต่อไปได้ ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนปลอดภัย ขณะนี้ กรมการบินพาณิชย์แห่งญี่ปุ่น (JCAB) กำลังเข้าตรวจสอบรายละเอียดของทั้งสองสายการบินอยู่ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และชี้แจงความคืบหน้าต่อไป

"การบินไทย"แจงแล้ว กรณีเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air

บริษัทฯ ได้ดูแลผู้โดยสารตามมาตรฐานสากล โดยได้โอนย้ายผู้โดยสารบางส่วนที่ประสงค์เดินทางด้วยสายการบินอื่น ส่วนผู้โดยสารที่เหลือได้อำนวยความสะดวกในการนำเข้าพักที่โรงแรมเรียบร้อยแล้ว และเตรียมจัดเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับในวันถัดไป 

"การบินไทย"แจงแล้ว กรณีเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air "การบินไทย"แจงแล้ว กรณีเครื่องบินเฉี่ยวชน EVA Air

สำหรับเที่ยวบินที่ ทีจี 683 เส้นทาง โตเกียว (ฮาเนดะ)-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ330-300 บรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 250 คน นักบินและลูกเรือ จำนวน 14 คน