การบินไทยเร่งใช้หนี้ผู้โดยสารขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน 1.8 หมื่นล้าน

20 พ.ค. 2566 | 06:25 น.

การบินไทยเร่งใช้หนี้ผู้โดยสารขอคืนค่าตั๋วเครื่องบิน 1.8 หมื่นล้าน แล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ ทั้งแจ้งรายละเอียดการใช้หนี้กรณีผู้โดยสารยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร ก่อน 14 กันยายน 2563

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการฟื้นตัวของปริมาณการเดินทางทั่วโลก ที่ส่งผลบวกต่อรายได้ กำไร และจำนวนผู้โดยสารของการบินไทยเติบโตต่อเนื่อง จึงคาดการณ์ว่าในปีนี้การบินไทยจะมีรายได้รวมประมาณ 1.3 - 1.4 แสนล้านบาท ผู้โดยสารราว 9 ล้านคน และมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) เฉลี่ยในระดับ 77-78%

ชาย เอี่ยมศิริ

 

ขณะเดียวกันจากผลการดำเนินงานที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันการบินไทยมีกระแสเงินสด (แคชโฟว์) ในมือสูงถึง 42,244 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 5,757 ล้านบาท การบินไทยจึงมั่นใจว่าจะสามารถเริ่มชำระหนี้ตามแผนฟื้นฟูกำหนดไว้ครบจำนวน 1.4 แสนล้านบาทภายในปี 2577

ทั้งนี้การบินไทยจะเร่งชำระหนี้บัตรโดยสารที่มีจำนวนประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาทให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยปัจจุบันการบินไทยได้ทยอยจ่ายคืนหนี้บัตรโดยสารแก่เจ้าหนี้ธุรกิจกลุ่มเอเยนต์จำนวนตั๋วในต่างประเทศไปแล้วจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท

โดยชำระให้ลักษณะรีฟันด์ค่าตั๋วเครื่องบิน คงเหลือประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่จองตั๋วผ่านเว็บไซต์ด้วนตนเอง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการรีฟันด์แล้วเสร็จภายในปีนี้ 

นอกจากนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งรายละเอียดกรณีผู้โดยสารยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน โดยระบุว่า

ขอเรียนให้ท่านผู้โดยสารทราบว่า ผู้โดยสารที่ได้ดำเนินการยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร (Refund) ก่อนวันที่ 14 กันยายน 2563 พร้อมเอกสารหลักฐานที่สมบูรณ์ ผ่านช่องทางต่างๆ ของการบินไทย จะได้รับเงินคืนภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 นี้

การบินไทยเร่งใช้หนี้ผู้โดยสารขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน 1.8 หมื่นล้าน

สำหรับผู้โดยสารที่ยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร (Refund) ก่อนวันที่ 14 กันยายน 2563 แต่เอกสารยังไม่สมบูรณ์ ท่านสามารถลงทะเบียนพร้อมแนบหลักฐานเพิ่มเติม** ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง และสำเนาสมุดบัญชีธนาคาร* พร้อมเซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง ผ่านลิงก์คลิ๊ก หรือ สแกน QR Code หลังจากที่ลงทะเบียนเรียบร้อย ท่านจะได้รับอีเมลตอบรับอัตโนมัติการขอเงินคืนค่าบัตรโดยสาร

สำหรับผู้โดยสารที่ออกบัตรโดยสารผ่านเว็บไซต์ คลิ๊ก จะได้รับการคืนเงินตามช่องทางเดิมที่ชำระเงิน (โดยไม่ต้องยื่นลงทะเบียน)

*กรณีที่ชื่อเจ้าหนี้หรือผู้โดยสาร และชื่อบัญชีธนาคารไม่ตรงกัน ขอให้ท่านอัพโหลดหนังสือยินยอมจากเจ้าหนี้หรือผู้โดยสารเพิ่มเติม

**กรณีที่ท่านไม่สามารถระบุหมายเลขเจ้าหนี้ตามคำสั่งศาล หรือหมายเลขบัตรโดยสาร หรือไม่สามารถระบุข้อมูลได้ถูกต้อง ขอให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่าน Email : [email protected] ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2566