เมียนมาส่งคืน18นักท่องเที่ยวเรือตกปลารุกล้ำน่านน้ำระนอง-เกาะสอง

21 พ.ค. 2566 | 08:15 น.

ทางการท้องถิ่นเกาะสองเมียนมา ส่งมอบ 18 คนไทย-นักท่องเที่ยวเรือตกปลา คืนคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย จังหวัดระนอง หลังสิ้นสุดคดีรุกล้ำน่านน้ำ

กรณีนักท่องเที่ยว สัญชาติสิงคโปร์ จำนวน 12 คน สัญชาติมาเลเซีย จำนวน 2 คน   และลูกเรือชาวไทย จำนวน 4 คน  รวมทั้งสิ้น  18 คน  ถูกทหารเรือเมียนมาจับกุมเมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 เมษายน 2566 เนื่องจากกัปตันเรือตกปลาโพลาริส นำเรือรุกล้ำเขตน่านน้ำประเทศเมียนมา 14 ไมล์ทะเล เพื่อเข้าไปตกปลาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุดหลังผ่านพ้นไปกว่า 4 สัปดาห์ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566  พันเอก ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จังหวัดระนอง  พร้อมด้วย นายบุญชัย  สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และคณะหน่วยงานราชการความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง  ได้เดินทางไปยังบริเวณท่าเทียบเรือมิ่วมะบอตะตา อำเภอเกาะสอง จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา

เมียนมาส่งคืน18นักท่องเที่ยวเรือตกปลารุกล้ำน่านน้ำระนอง-เกาะสอง

โดยได้รับการต้อนรับจาก  พันเอกอ่อง แต๊ด อู   ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์เกาะสอง นายอู้ โซ อ่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสอง  พันโท ซ่อ มิ่น แท๊ต ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย จ.เกาะสอง (TBC) 

คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทยและเมียนมา  ได้เข้าร่วมกันหารือกันภายในห้องประชุม ตม.เมียนมา ท่าเทียบเรือมิ่วมะบอตะตา   ซึ่งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น   นายบุญชัย  สมใจ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  ได้กล่าวขอบคุณทางการเมียนมา ที่ได้ช่วยเร่งรัดคดีและดูแลนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

เมียนมาส่งคืน18นักท่องเที่ยวเรือตกปลารุกล้ำน่านน้ำระนอง-เกาะสอง

อีกทั้งการกระทำความผิดของเรือตกปลาไทย ที่ได้กระทำผิดซ้ำสอง ซึ่งก็ได้นำเรื่องนี้ไปประชุมชี้แจงกับผู้ประกอบการเรือตกปลาแล้ว  หากมีครั้งต่อไปคงจะไม่กล้ามาขอความช่วยเหลืออีก  

ซึ่งทางพันเอกอ่อง แต๊ด อู   ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์เกาะสอง เข้าใจในความสัมพันธ์อันดี ที่มีต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานของทั้งสองประเทศ  ซึ่งได้หารือกับทางส่วนกลางแล้ว ให้ดำเนินคดีในพื้นที่เพื่อให้เกิดความรวดเร็วของผลคดี  และจะได้พึ่งพาต่อกันในภายภาคหน้า  และไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ร่วมกัน  

หลังสิ้นสุดดำเนินคดีจึงขอส่งมอบนักท่องเที่ยวต่างชาติและลูกเรือชาวไทยคืน  ส่วนเรือลำที่เกิดเหตุ ทางเมียนมายังคงยึดไว้ เนื่องจากยังต้องดำเนินคดีทางกฎหมายเมียนมา รวมทั้งต้องมีการขออนุมัติไปถึงรัฐบาลกลางต่อไป 

เมียนมาส่งคืน18นักท่องเที่ยวเรือตกปลารุกล้ำน่านน้ำระนอง-เกาะสอง

การหารือใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในการประชุมหารือ   จากนั้นคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ทั้งจังหวัดระนองและจังหวัดเกาะสองได้จับมือกัน   และร่วมพิธีส่งมอบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้ง 14 คน รวมลูกเรือและกัปตันเรือชาวไทย 4 คน  ให้กับทางไทย ทั้งนี้ ทุกคนยังต้องกลับมาถูกดำเนินคดีในประเทศไทยอีก ฐานเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522     

พันเอก ภูมิพัฒน์   บุญเรืองขาว   ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จ.ระนอง   กล่าวว่า ตามที่เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2566  ที่ผ่านมาทางกัปตันเรือพร้อมนักท่องเที่ยว รวม 18 คน  ได้ถูกทหารเรือเมียนมา เข้าจับกุมในข้อหารุกล้ำน่านน้ำเข้าไปตกปลาในประเทศเมียนมา  

ต่อมาได้รับความร่วมมือจากทางการเมียนมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะทาง ผู้บัญชาการยุทธศาสตร์ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) เมียนมา และผู้ว่าราชการจังหวัดเกาะสอง  ที่เข้ามาช่วยดูแลลูกเรือเหล่านั้น ทั้งเรื่องอำนวยความสะดวกเรื่องที่พัก และเร่งรัดคดี จนศาลเมียนมาสั่งปรับจำนวน 300,000 จ๊าด หรือประมาณ 5,000 บาท 

ซึ่งวันนี้ก็ทางฝ่ายเมียนมาได้ทำการส่งมอบตัวให้กับทางฝ่ายไทย ก็ถือเป็นความร่วมมืออย่างดียิ่ง ในการทำงานในระดับท้องถิ่น   ที่ไม่ให้มีการขยายวงกว้างขึ้น  ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเมียนมา อยู่ในขั้นตอนที่ดีมาก และขอขอบคุณทางการเมียนมาด้วยอีกครั้งหนึ่ง  

"วันนี้สิ่งที่เขาพูด เน้นย้ำให้ความสำคัญ  2 เรื่อง คือเรื่องของความสัมพันธ์ ไทยกับเมียนมา ที่มีร่วมกันมาอย่างยาวนาน อยากให้รักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ไว้ให้ดีที่สุด    และเรื่องของการพึ่งพากัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางฝ่ายเราเอง เวลามีปัญหาเดือดร้อนก็สามารถพึ่งพาเขาได้ เขาเองหากมีปัญหาเดือดร้อน ก็สามารถพึ่งพาเรา รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และอื่น ๆ เป็นจุดหลักของการหารือและการช่วยเหลือเราในครั้งนี้"