ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์อุทยานหาดเจ้าไหม ยกระดับ ‘คุมเข้ม’ เกาะกระดาน

12 เม.ย. 2566 | 14:12 น.

เกาะกระดาน สวรรค์บนดินกลางทะเลอันดามัน สวยติดอันดับหนึ่งของโลก ยิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ อุทยานหาดเจ้าไหมยกระดับมาตรการรองรับ

เกาะกระดานในท้องทะเลตรังเป็นข่าวดังทั่วโลก เมื่อเว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ เปิดรายชื่อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” โดยระบุให้เกาะกระดานครองอันดับ 1 ปลุกกระแสความสนใจจากทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวทั่วโลก

นายณัฐนนท์ โพธิเมธานนท์ เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินเกาะกระดาน กล่าวว่า พื้นเพเดิมอยู่จังหวัดนนทบุรี ได้ซื้อที่บนเกาะตั้งแต่ปี 2526 จากนายดิลก ธนทวี เอกสารสิทธิเป็น นส 3 ก ในราคา 5 ล้านบาท เนื้อที่ 120 ไร่ จากนั้นสร้างรีสอร์ทแห่งแรก คือ เกาะกระดานรีสอร์ท ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวสแกนดิเนเวีย ยุโรป และต่อมามีคนไทยเข้ามาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทำเองไม่ไหวจึงแบ่งที่ 70 ไร่ขายออกไป ที่เหลือแบ่งรายอื่นเช่าทำที่พักไปทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน

นายณัฐนนท์ โพธิเมธานนท์ เจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินเกาะกระดาน

ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์อุทยานหาดเจ้าไหม ยกระดับ ‘คุมเข้ม’ เกาะกระดาน

“ดีใจและยินดีที่เกาะกระดานได้รับการจัดอันดับหาดดีที่สุดในโลก ซึ่งถูกต้องแล้ว เพราะมีทรายขาวละเอียดเหมือนแป้ง น้ำทะเลใส เห็นปะการังและสัตว์ใต้ทะเล บนเกาะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ และปลายปีนี้ที่ตรังจะมีสนามบินนานาชาติเต็มรูปแบบ สามารถเดินทางไปเที่ยวสะดวกยิ่งขึ้น”

ด้านนายธีรวัฒน์ หวังศิริเลิศ อดีตประธานหอการค้าตรัง แสดงความเป็นห่วงว่า เกาะกระดานได้รับการโปรโมท จากหอการค้าตรังจัดงานพิธีวิวาห์ใต้สมุทรมาหลายสิบปีแล้ว ต้องยอมรับในความสวยงามทางธรรมชาติของเกาะแห่งนี้

ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์อุทยานหาดเจ้าไหม ยกระดับ ‘คุมเข้ม’ เกาะกระดาน

ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์อุทยานหาดเจ้าไหม ยกระดับ ‘คุมเข้ม’ เกาะกระดาน

ยิ่งเมื่อได้รับการจัดอันดับหาดดีที่สุดในโลกเช่นนี้ ต่อไปจะมีนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางไปเที่ยวมากขึ้น ๆ จนล้นเกาะ จะกินจะเที่ยวจะพักกันที่ไหน ถ้าให้บริการไม่ดีก็จะกลายเป็นผลเสีย บนเกาะมีทั้งส่วนของพื้นที่อุทยานฯ อีกส่วนเป็นที่กรรมสิทธิ์เอกชน หน่วยงานไหนจะเข้ามาวางแผนบริหารจัดการให้เกิดความพร้อม เป็นเรื่องที่ต้องเตรียมตัวรองรับ

ขณะที่นายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ตรัง กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะกระดานเพิ่มมากขึ้น ทางอุทยานฯ มีมาตรการที่จะกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยว ทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือที่มาพักค้างแรมบนเกาะ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด อีกทั้งเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ การรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่อย่างยั่งยืน ต้องดูแลเรื่องความสะอาดบนเกาะและใต้ท้องทะเลอีกด้วย

นายพริษฐ์ นราสฤษฎ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

ในช่วงเทศกาลหยุดยาวพบว่าห้องพักเอกชนเต็มหมดแล้ว เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวได้จองไว้ ยิ่งเราเพิ่งได้รับการประกาศ เป็นชายหาดที่มีความสวยงามและดีที่สุดในโลกปี 2566 ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงามของเกาะกระดานเรา

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมดูแลนักท่องเที่ยวของทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมนั้น เราทำกันมาเป็นภารกิจหลักอยู่แล้ว ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนโยบายกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เมื่อเกาะกระดานได้รับการจัดอันดับ ก็ต้องเพิ่มความเข้มข้นเรื่องการดูแล

ท่องเที่ยวคู่อนุรักษ์อุทยานหาดเจ้าไหม ยกระดับ ‘คุมเข้ม’ เกาะกระดาน

โดยเฉพาะเรื่องปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เรื่องการบริหารจัดการเรื่องขยะ การจัดระเบียบเรือเพิ่มเติม โดยเวลานี้การไปเที่ยวในอุทยานฯไม่ว่าบนบกหรือทางทะเล มีการจำกัดจำนวนตามขีดความสามารถของพื้นที่ในการรองรับ

เพื่อให้การท่องเที่ยวควบคู่อยู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ทะเล โดยจะประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจ ให้กับเรือนำเที่ยวตลอดจนถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อะไรที่ทำได้อะไรทำไม่ได้ จะประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ท่าเทียบเรือปากเมงไปจนถึงเกาะกระดาน

ขณะที่การเที่ยวแบบมาเช้ากลับเย็นยังรองรับได้ และพร้อมดูแลความสะดวกปลอดภัยเต็มที่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าช่วงหยุดยาวจะมามากแค่ไหน แต่คงเพิ่มขึ้นจากเดิมแน่ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมเบื้องต้นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไปแล้ว

เกาะกระดานตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ที่ได้ประกาศจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2524 พื้นที่บนเกาะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อุทยานฯ โดยมีเนื้อที่ 450 ไร่ มีที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์เอกชนประมาณ 140 ไร่ เปิดกิจการโรงแรมรีสอร์ท เริ่มแรกได้รับความนิยมจากกลุ่มสแกนดิเนเวียและยุโรป ต่อมาคนไทยก็ไปเที่ยวมากขึ้น

 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน
หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,878 วันที่  13-15 เมษายน พ.ศ.2566