เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี 

05 มี.ค. 2566 | 13:31 น.

ทูตเวียดนามลงพื้นที่นครอุดรธานี ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาชุมชนไทยเชื้อสายเวียดนามเป็น"เวียดนามทาวน์" ตามยุทธศาสตร์เมืองน่าอยู่ของชุมชนหลากหลายวัฒนธรรม 

เอกอัครทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย เดินทางลงพื้นที่ย่านวัฒนธรรมเวียดนาม เยี่ยมเยียนชาวเวียดนามพร้อมติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุงถนนวัฒนธรรมเวียดนามทาวน์ ของเทศบาลนครอุดรธานีที่มีเป้าหมายสร้างและพลิกฟื้นย่านวัฒนธรรมที่หลากหลาย แลพื่อส่งเสริมการท่องท่องเชิงประเพณีวัฒนธรรมของเมือง 

เมื่อปลายเดือนก.พ.2566 ที่สำนักงานสมาคมชาวเวียดนาม จังหวัดอุดรธานี ถนนศรีสุข เขตเทศบาลนครอุดรธานี ดร. ธนดร  พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี  สำนักช่างเทศบาลนครอุดรธานี นายเรืองยุทธ เลือง นายกสมาคมชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี  นางอมรรัตน์ เลิศรัตนชฎาพร  ประธานชมรมนักธุรกิจชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันให้การต้อนรับ ฯพณฯ นายฟาน จี๊ ถั่น (H.E. Mr.Phan Chí Thành) เอกอัครทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย 

เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี 

เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี 

เนื่องในโอกาสลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุงย่านชุมชนศรีสุข ถ.ศรีสุข เขตเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งทางเทศบาลนครอุดรธานีบรรจุเข้าอยู่ในโครงการปรับปรุงพัฒนา ให้เป็นย่านฟื้นฟูวัฒนธรรมที่หลากหลายของทางเทศบาลฯ ซึ่งมีทั้งวัฒนธรรมไทย จีน มุสลิม และเวียดนาม  ตามยุทธศาสตร์พัฒนาเมืองอุดรธานีให้เป็นเมืองน่าอยู่  ในโอกาสเดียวกันก็เป็นการเดินทางมาเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอุดรธานีเป็นจำนวนมากด้วย 

ดร.ธนดร กล่าวว่า โครงการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ย่านชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวไทย เชื้อสายเวียดนาม เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาปรับปรุงเมืองอุดรธานีให้เป็นเมืองน่าอยู่ เป็นเมืองที่มีชุมชนหลากหลายทางวัฒนธรรม ทั้งไทย จีน  มุสลิม เวียดนาม ชาวตะวันตก

เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี   

เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี 

โดยในเบื้องต้นนี้ ทางเทศบาลนครอุดรธานีได้พัฒนาปรับปรุงย่านชุมชนบ้านจิก ถนนนเรศวร ที่มีวัดป่าบ้านจิก หรือวัดป่าทิพยรัฐนิมิต ให้เป็นย่านวัฒนธรรมถนนอาหาร  เพราะมีร้านอาหารหลากหลาย  และให้เป็นย่านถนนวัฒนธรรมไทยเชิงธรรมะ เพราะทุกเช้าจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมกันทำบุญใส่บาตรพระภิกษุ ที่เดินออกรับบาตรเป็นแถวยาว ซึ่งเป็นวัตรปฏิบัติของพระสายวัดป่า  

และกำลังทำการพัฒนาปรับปรุงย่านอยู่อาศัยชาวไทย เชื้อสายเวียดนาม ที่ซอยศรีสุข 2 ให้มีบรรยากาศแบบเวียดนาม  รวมทั้งในอนาคตจะทำการพัฒนาปรับปรุงย่านมุสลิมที่อยู่ใกล้เคียงกัน และย่านศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน และศาลเจ้าปู่-ย่า ริมหนองหนองบัวกลอง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวจีน ทั้งในและต่างประเทศให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมากต่อไป 

เดินหน้า"เวียดนามทาวน์"แห่งแรกกลางเมืองอุดรธานี 

ทั้งนี้ เพื่อให้เมืองอุดรธานีเป็นเมืองน่าอยู่ ตามยุทธศาสตร์พัฒนาเมืองของจังหวัด เพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจของท้องถิ่น และรองรับการเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี พ.ศ.2569  

ขณะที่นายฟาน จี๊ ถั่น (H.E. Mr.Phan Chí Thành) เอกอัครทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย กล่าวฝากขอให้เทศบาลนครอุดรธานี เร่งดำเนินการก่อสร้างซุ้มประตูทางเข้าชุมชนเวียดนามทั้ง 2 ด้าน คือด้านถนนศรีสุขและถนนศรีชมชื่น พร้อมกับกล่าวฝากชาวเวียดนาม ที่อาศัยอยู่ในชุมชนดังกล่าว ให้ความร่วมมือกับทางเทศบาลนครอุดรธานี

เพื่อร่วมกันพัฒนาปรับปรุงก่อสร้างย่านชาวเวียดนามดังกล่าว เพื่อพลิกฟื้นย่านที่อยู่อาศัย บ้านเรือนให้เป็นบรรยากาศของเวียดนาม เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมเวียดนาม และเพื่อให้เป็นย่านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเวียดนาม  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ในอนาคต 

รวมทั้งปัจจุบันมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไทย-เวียดนาม ของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี และมีนักศึกษาเวียดนาม มาศึกษาอยู่ในสาขาวิชาต่าง ๆ จำนวนหลายร้อยคน  และทางมหาวิทยาลัยฯกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดหลักสูตรเวียดนามศึกษา   บรรจุเป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานีต่อไป