รัฐบาลยอมถอย ผ่อนเกณฑ์คุมโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย

08 ม.ค. 2566 | 21:04 น.

รัฐบาลยอมถอย หลังเอกชน-บริษัททัวร์ทั่วโลก โวยไทยปรับเกณฑ์เข้าประเทศใหม่คุมโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีน 2 เข็ม เป็นซื้อประกันสุขภาพ แค่ประเทศที่ใช้ RT-PCR ขากลับเท่านั้น

จากกรณีบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลก แสดงความไม่พอใจ หลังรัฐบาลไทยปรับเปลี่ยนมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะผู้เดินทางเข้าประเทศแบบกะทันหัน โดยเฉพาะการกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ทำให้ภาคเอกชนท่องเที่ยวได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ทบทวนนั้น

 

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้หารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว เพื่อขอให้ปรับเกณฑ์การเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หลังจากภาคเอกชนได้ร้องเรียนเกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องการบังคับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม

 

“หลังได้รับรายงานข้อกังวล ตอนนี้ได้คุยกับรองนายกฯอนุทินแล้ว เพื่อให้เร่งปรับกฎเกณฑ์ โดยให้ใช้กฎเดียวกับช่วงยกเลิกการลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass เว้นแต่ประเทศใดที่ยังบังคับทำ RT-PCR ขากลับ ก็ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพราะจะได้สามารถเคลมประกันรักษาพยาบาลในประเทศไทยได้ หากโควิดตรวจแล้วผลเป็นบวก” นายพิพัฒน์ ระบุ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าวการคุมโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แจ้งไปยังผู้ประกอบการโรงแรม เตรียมความพร้อมในเรื่องการบริการตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเข้าพัก และต้องการตรวจ RT-PCR ล่วงหน้า 1 วันก่อนเดินทางกลับประเทศต่อไป

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาในการประชุมร่วมกันของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และกรุงเทพมหานคร ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการรับนักท่องเที่ยว โดยมีมาตรการด้านสาธารณสุข ดังนี้ 

  • ก่อนเข้าประเทศไทย ให้นักเดินทางฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม 
  • หากมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ควรเลื่อนการเดินทางและรักษาให้หายก่อนเพื่อลดการแพร่โรค 
  • หากประเทศใดมีข้อกำหนดให้ผู้เดินทางต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนกลับเข้าประเทศ ต้องให้ซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด 19 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพหากตรวจพบบเชื้อหรือป่วย 

 

ส่วนมาตรการขณะพำนักในประเทศไทย ได้มีการแนะนำให้ผู้เดินทางป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ ดังนี้

  • สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ/ขนส่งสาธารณะ 
  • ล้างมือบ่อย ๆ 
  • หากมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK 
  • หากมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นให้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาล 
  • กรณีเดินทางออกจากประเทศไทยและประเทศปลายทางมีนโยบายตรวจคัดกรองก่อนเข้าประเทศ แนะนำให้พักในโรงแรม SHA+ จะมีบริการตรวจหาเชื้อโควิด โดยสถานพยาบาลที่ได้รับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

ภาพประกอบข่าวการคุมโควิดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ปรับข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศ โดยนักท่องเที่ยวที่ไม่มีหลักฐานวัคซีนสามารถเดินทางมาไทยได้ แต่จะมีการสุ่มตรวจ ATK ที่สนามบินโดยผู้เชี่ยวชาญ 

 

อย่างไรก็ตามทราบว่าในเบื้องต้นวันที่ 9 มกราคม นี้ กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจจะมีการประชุมคณะกรรมการวิชาการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาทบทวนข้อกำหนดต่าง ๆ ต่อไป