จีนเปิดประเทศ ฮึ่ม! ตอบโต้ชาติตั้งการ์ดสูง คุมผู้เดินทางจากแดนมังกร

07 ม.ค. 2566 | 07:50 น.

ทางการจีนประกาศ พร้อมดำเนินมาตรการตอบโต้กับประเทศที่ตั้งการ์ดสูง คุมโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน หลังเปิดประเทศ 8 ม.ค.นี้

สำนักข่าวต่างประเทศของจีน รายงานโดยอ้างการแถลงข่าวประจำวันของนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงท่าทีเตือนว่า จะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสม ภายหลังสหภาพยุโรปแนะนำเมื่อวันที่ 6 มกราคม 25666 ให้ผู้เดินทางจากจีนไปยังสหภาพยุโรป ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง หลังจากจีนเปิดประเทศ เพื่อรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวจากต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566

 

ขณะเดียวกันยังรายงานอ้างบทบรรณาธิการ Global Times ของทางการจีน ที่แสดงทัศนะว่า สื่อและนักการเมืองของชาติตะวันตกบางประเทศไม่มีวันพึงพอใจมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ 

 

สำหรับท่าทีที่สอดคล้องกันดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังหลายประเทศทั่วโลกยกระดับมาตรการเฝ้าระวังโควิด-19 จากกลุ่มผู้เดินทางจากจีน ในช่วงที่นักเดินทางของจีนเริ่มเดินทางไปต่างประเทศได้ หลังจีนผ่อนคลายมาตรการโควิด และเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาพประกอบข่าวจีนเปิดประเทศ

ในส่วนของประเทศไทยเองนั้น ที่ผ่านมา นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ท่าทีของประเทศไทยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ผลต่าง ๆ เป็นบวก เพราะไทยไม่มีการต่อต้านนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศ

 

แต่อย่างไรก็ตามในการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ และกรุงเทพมหานคร เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางการควบคุมโควิด-19 หากประเทศใดที่มีข้อกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศจะต้องซื้อประกันการเดินทางก่อนเข้ามายังประเทศไทย

 

“ไทยจะทำเหมือนกันทุกชาติ ที่มีข้อกำหนดให้ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศ จึงกำหนดให้มีการซื้อประกันสุขภาพ เพื่อจะได้มีคนดูแลค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้กระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยว เพราะราคาประกันสุขภาพที่จีนแค่ 400 บาทเท่านั้น”

 

ภาพประกอบข่าวการท่องเที่ยว จีนเปิดประเทศ

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า หลังจากประเทศจีนประกาศเปิดประเทศ โดยผ่อนคลายมาตรการโควิดสำหรับผู้เดินทางเข้าจีน ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะมีเที่ยวบินจากจีนที่นำนักท่องเที่ยวทยอยเข้าไทยมาไฟล์ทแรกตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม นี้ เป็นเที่ยวบินที่มาจากเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน

 

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประเมินว่า หลังจากจีนเปิดประเทศแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาไทยไตรมาสแรกปี 2566 ประมาณ 3 แสนคน แบ่งเป็น มกราคม 6 หมื่นคน กุมภาพันธ์ 9 หมื่นคน และมีนาคม 1.5 แสนคน และทั้งปีน่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน