ร้องนายกประยุทธ์ ยกเว้นผลตรวจวัคซีน 2 เข็ม ต่างชาติเข้าไทยทุกคน

08 ม.ค. 2566 | 03:01 น.

ท่องเที่ยวภูเก็ต พังงา กระบี่ ทำหนังสือร้องนายกประยุทธ์ ขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทุกคน หวั่นกระทบท่องเที่ยว อัดรัฐหวังได้จีนกลับมา แต่กลัวๆกล้าๆเลยเสียลูกค้าทุกชาติ

ท่องเที่ยวภูเก็ต พังงา กระบี่ ทำหนังสือร้องนายกประยุทธ์ ขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทุกคน แต่ขอให้ปรับเงื่อนไขบังคับวัคซีน 2 เข็มเฉพาะกับผู้เดินทางจากประเทศที่มีมาตรการบังคับทำ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศเท่านั้น

 

 

 

 

ล่าสุดผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต พังงา กระบี่ ทำหนังสือร้องเรียนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

รวมถึงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อขอยกเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็มนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทุกคน หวั่นกระทบท่องเที่ยว โดยในหนังสือระบุว่า

จากการที่ประเทศจีนได้เปลี่ยนนโยบายควบคุมโควิด19 ทำให้ประเทศไทยได้ออกมาตรการในการรับนักท่องเที่ยวซึ่งทางรัฐบาลชูนโยบายยึดหลักเท่าเทียมทุกชาติไม่เลือกปฏิบัติ เป็นผลให้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกแนวทางดังต่อไปนี้

 

1. ผู้เดินทางต้องรับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 2 เข็ม 

 

2. หากประเทศต้นทางมีเงื่อนไขผลตรวจ RT- PCR เป็นลบก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโรคโควิด 19

 

3.แนะนำให้ผู้เดินทางป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ เช่น สวมหน้ากากเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ/ขนส่งสาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ 

 

4. หากมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK และหากมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นให้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาล 

 

5. แนะนำให้พักในโรงแรม SHA+ สำหรับผู้ต้องการทำ RT-PCR  ก่อนเดินทางกลับประเทศ


ทางภาคเอกชนมีเข้าใจถึงแนวทางที่ถูกกำหนดมาข้างต้นและความเป็นห่วงของรัฐบาล 

 

แต่อย่างไรก็ตามเอกชนมีความกังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อมาตรการที่ 1 ในการดำเนินการและกระบวนการตรวจสอบที่กำหนดให้ผู้เดินทางต้องรับวัคซีนอย่างน้อย 2  เข็ม เนื่องจากมาตรการนี้จะบังคับใช้กับผู้เดินทางทุกราย

 

ทางภาคเอกชนได้รับการติดต่อจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่แสดงความเป็นกังวลต่อมาตรการดังกล่าวซึ่งจะเป็นการเพิ่มความยุ่งยากในการเดินทาง ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวหลักในปัจจุบันอาจตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมาประเทศไทย และเลือกที่จะเดินทางไปจุดหมายปลายทางอื่น

 

เนื่องจากขณะนี้ประเทศหลักที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเช่น ประเทศในทวีปยุโรป รัสเซีย ออสเตรเลีย ได้ยกเลิกมาตรการโควิด19 ทั้งหมดแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นการยกระดับมาตรการดังกล่าวจะทำให้ประเทศต่างๆกังวลกับมาตรการที่ย้อนกลับของประเทศไทยที่จะบังคับใช้กับทุกประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวในภาพรวม

 

ทางภาคเอกชนจึงขอเสนอให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนนโยบายจำกัดการบังคับวัคซีน 2 เข็มเฉพาะกับผู้เดินทางจากประเทศที่มีมาตรการบังคับทำ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศเท่านั้น (ดังเช่นในมาตรการข้อที่ 2) 

 

เนื่องจากประเทศที่ยังให้ตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศอาจยังมีความกังวลเรื่องการระบาดที่ยังไม่จบในพื้นที่ ส่วนในประเทศที่ไม่มีมาตรการตรวจ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศขอให้งดเว้นการตรวจการฉีดวัคซีน 2 เข็ม เนื่องจากส่วนใหญ่ในประเทศที่ไม่มีมาตราการเหล่านั้น การระบาดของโรคได้ผ่านพ้นกลายเป็นโรคประจำถิ่นที่ไม่เฝ้าระวังแล้วอีกทั้งประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนมากกว่า 2 เข็มแล้ว

 

ขณะนี้การท่องเที่ยวของประเทศได้ฟื้นกว่าร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับปี 2562  ซึ่งจะเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ เอกชนขอให้ท่านพิจารณาทบทวนมาตรการดังกล่าวเพื่อเร่งสร้างความเชื่อมั่นโดยเร็วที่สุด จักเป็นพระคุณยิ่ง

 

ร้องนายกประยุทธ์ ยกเว้นผลตรวจวัคซีน 2 เข็ม ต่างชาติเข้าไทยทุกคน ร้องนายกประยุทธ์ ยกเว้นผลตรวจวัคซีน 2 เข็ม ต่างชาติเข้าไทยทุกคน ร้องนายกประยุทธ์ ยกเว้นผลตรวจวัคซีน 2 เข็ม ต่างชาติเข้าไทยทุกคน

 

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
ได้แสดงความเห็นหลังจากรัฐบาลมีนโยบายปรับเปลี่ยนมาตรการของผู้เดินทางเข้าประเทศมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566ว่าการเดินหน้าแล้วถอยหลัง แต่หวังจะได้จีนกลับมา นโยบายกลัวๆกล้าๆเลยเสียลูกค้าทุกชาติถ้วนหน้ากัน 

 

ดังนั้นจึงอยากขอความกรุณานายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการโดยด่วนที่สุดเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาและหาทางออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อให้การปรับเปลี่ยนนโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถบริหารจัดการทั้งการควบคุมการระบาด และกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว