CEA ผุดท่องวัดลับ "UNFOLDING BANGKOK" ชมชุมชนบางกอกน้อย

11 ธ.ค. 2565 | 04:08 น.

CEA ผุดท่องวัดลับ "UNFOLDING BANGKOK" ชมชุมชนบางกอกน้อย ด้วยรูปแบบสร้างสรรค์ ชูจุดขายพื้นที่ประวัติศาสตร์ซ่อนตัวในกรุงเทพมหานคร

นายพิชิต วีรังคบุตร รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB Urban Ally 

 

และศูนย์ข้อมูลสถาปัตยกรรมไทย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับวัดดุสิดารามวรวิหาร มิตรเมืองภาคีเครือข่ายย่านบางกอกน้อย ขับเคลื่อนจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ UNFOLDING BANGKOK เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานครในธีม Hidden Temple “ท่องวัดลับ” ย่านบางกอกน้อย ฝั่งธนบุรี 

 

ทั้งนี้ การเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่สนับสนุนชุมชนครั้งดังกล่าวนี้ เป็นการจัดเทศกาลต่อเนื่องที่วัดอินทารามวรวิหาร วัดจันทาราม และวัดราชคฤห์ ย่านตลาดพลู ไปเมื่อช่วงวันที่ 12-20 พฤศจิกายน 2565  ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี 

ล่าสุดเป็นการเปิดโปรแกรมช่วงที่ 2 ของ Hidden Temple ภายใต้แนวคิดวัดร้างกับพื้นที่ชุมชน จากผี สู่ พุทธ และการกลับมาของการละเล่นเชิงความเชื่อจิตวิญญาณ ในสถานที่สุดขลังของวัดโบราณ ที่นำความเชื่อวิถีชุมชนชาวบางกอกน้อย สู่การเล่าเรื่องผ่านวัดโบราณที่ร้างจากการจำพรรษาของพระ 

 

CEA ผุดท่องวัดลับ "UNFOLDING BANGKOK"

แต่ยังคงความสวยงามของสถาปัตยกรรมและปูนปั้น ที่อยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ซึ่งจะได้พบกับเรื่องราวที่น่าสนใจ ในวัดภุมรินทร์ราชปักษี – วัดดุสิดาราม ทั้งในเรื่องลี้ลับ ความเชื่อ และประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นภายในชุมชนย่านบางกอกน้อย   

 

นายพิชิต กล่าวอีกว่า ได้นำความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้ต้นทุนทางด้านวัฒนธรรมมาต่อยอด เพื่อพัฒนาย่านสร้างสรรค์ในพื้นที่ฝั่งธนฯ ที่ยังทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และสอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับรับปีใหม่ 
 

ควบคู่ไปกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและชุมชนที่มีศักยภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและธนบุรีที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก โดย CEA ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายและชุมชน นำแนวความคิดสู่การสร้างสรรค์   เพื่อสร้างจุดขายของย่านให้มีความน่าสนใจ และสามารถกระจายรายได้จากการจัดเทศกาลฯ ไปสู่ประชาชนได้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดรับกับแนวทางโรดแมปการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเทศไทย

 

สำหรับโปรแกรมช่วงที่ 2 ของ Hidden Temple  เป็นการนำพื้นที่ที่เป็นต้นทุนทางสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม มานำเสนอผ่านการคิดสร้างสรรค์ และตีความใหม่ให้เกิดความน่าสนใจด้วยแนวคิดการออกแบบและจัดแสดง สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญการอยู่ร่วมกันของวัดและชุมชนที่เกิดขึ้นในอดีต 

 

CEA ผุดท่องวัดลับ "UNFOLDING BANGKOK"

 

แต่ด้วยความเจริญทำให้บริบทของความผูกพันระหว่างวัดและชุมชนมีความห่างเหินและเปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้นเพื่อให้บรรยากาศ และวิถีชีวิต ของคนในชุมชนที่มีความเชื่อมโยงกับวัด กลับมามีชีวิตอีกครั้ง  โดยนำเทคโนโลยีด้านการออกแบบ กิจกรรม การแสดง แสง สี เสียง ที่จะดึงความสวยงามของสถาปัตยกรรม ออกมาให้มีความโดดเด่น  สู่สายตาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส 

 

และเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีการฉายภาพสมัยใหม่ พร้อมด้วยการผนวกกับกิจกรรมวิถีชุมชน เพื่อนำเสนอ ร้านจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อของย่านบางกอกน้อย รวมถึงกิจกรรมสอนทำอาหาร และกิจกรรม DIY พวงมโหตร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนในชุมชน โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 ธันวาคมนี้