คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

28 พ.ย. 2565 | 06:40 น.

จังหวัดลพบุรีจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงครั้งที่ 34 ปีนี้มีคนแห่เที่ยวครึกครื้นทั้งไทย-ต่างชาติ ขณะที่ฝูงวานรร่วมมือมารับอาหารคึกคักทั้งวัน "เสี่ยยี่"เตรียมผัก-ผลไม้-ขนมไว้เสิร์ฟลิงเกือบ 2 ตัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 พ.ย.2565  เมื่อเวลา 10.00 น.  ที่ลานหน้าพระปรางค์สามยอด  อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี     นายวชิระ เกตุพันธุ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่   ได้จัดให้มีงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2565  ขึ้น  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างความคึกคัก ด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ  และยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนสำนักข่าวต่างๆ ทั้งสื่อไทยและสื่อต่างชาติ ที่ต่างเดินทางมาร่วมทำข่าวการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงในปีนี้          

 

โดยก่อนเริ่มเปิดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงอย่างเป็นทางการ  นายวชิระ พร้อมด้วย นายยงยุทธ   ประธานฝ่ายอำนวยการ ในฐานะผู้รับผิดชอบการจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ได้ร่วมกันประกอบพิธีสักการะเจ้าพ่อพระกาฬ บริเวณศาลพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี เพื่อเป็นการบอกกล่าวขออนุญาตจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการ    

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

ซึ่งคอนเซ็ปต์ของงานในปีนี้ ใช้คำว่า “ลิงเลี้ยงลิง” โดยเมนูอาหารปีนี้ มีให้ลิงเลือกกินแบบจุใจ ถึง 10 เมนู ประกอบด้วย ขนมหวานหลากหลายเมนู ในชื่อ ออเดิร์ฟหนุมาน , มงคลเจ็ดสี , หนุมานสำราญใจ , โดนใจเจ้าจ๋อ , สิ่งนี้มิเคยลืม , หนุมานลงทรง , หงอคงชื่นชอบ , สลัดรวมคุณจ๋อ , ข้าวผัดสามสหาย และผักสด ผลไม้นานาชนิดที่ลิงชื่นชอบ     

 

โดยปีนี้คณะกรรมการจัดงานได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงเยาวชนน้อง ๆ หนู ๆ  ได้ร่วมกันจัดเมนูอาหารสำหรับขึ้นโต๊ะจีน เพื่อเสิร์ฟให้กับบรรดาน้องลิง ที่มารอร่วมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงด้วย  

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

ขณะถึงเวลาที่ลิงรอคอย คณะกรรมการจัดงานก็ได้เคลื่อนขบวน นำอาหารที่ได้จัดเตรียมไว้ตั้งแต่เช้า ไปเสิร์ฟให้กับลิงนับพันตัว ที่มารอกินอาหารในงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง บริเวณลานหน้าพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงศาลพระกาฬ  อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี

 

นอกจากนี้ยังได้มีการนำรูปปั้นลิงแต่งชุดไทย ทั้งนั่งและยืนถือถาดเสิร์ฟอาหาร จำนวนเกือบ 30 ตัว มาตั้งเป็นสัญลักษณ์ของงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อให้ลิงลงมากินอาหาร  ซึ่งบรรยากาศก็เป็นการอย่างคึกคัก      อีกทั้งลิงลพบุรีก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะเมื่อเริ่มเสิร์ฟอาหารจานแรก เหล่าบรรดาเจ้าจ๋อ ๆ ทั้งหลายนับพันตัว ต่างลงมาแย่งกันกินอาหารกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย แบบไม่เขินอายสายตานักท่องเที่ยวและสื่อมวลชน ที่จับจ้องรอเก็บภาพกันอยู่ อย่างที่เห็น ซึ่งก็ถือเป็นภาพน่ารักของฝูงลิง ที่แย่งกันกินอาหารในแต่ละรอบอย่างสนุกสนาน 

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

ด้านนายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ เสี่ยยี่   ประธานฝ่ายจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี  กล่าวว่า ปีนี้ตนได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1 แสนบาท ในการจัดซื้อผลไม้ ผักสด ประมาณ 2  ตัน  พร้อมด้วยขนมหวานที่ลิงชื่นชอบให้กับลิง  ซึ่งมีทั้งทุเรียน เชอรี่  บลูเบอรี่  ซึ่งต้องขอบคุณนักเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ให้ความสนใจมาโดยตลอด

 

สำหรับงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีปีนี้ ได้จัดลักษณะวางอาหารบนถาดเสิร์ฟรูปปั้นลิง ก็เพื่อต้องการให้นักท่องเที่ยวไม่ใกล้ชิดลิงมากจนเกินไป เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ถึงแม้ว่าจังหวัดลพบุรียังไม่เคยมีปรากฏโรคฝีดาษจากลิงลพบุรี แต่เพื่อเป็นการเฝ้าระวังตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

คนเที่ยวครึกครื้นวานรคึกคักร่วมงานเลี้ยง"โต๊ะจีนลิง"ลพบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์สัปดาห์สุดท้ายของเดือน พฤศจิกายน เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565  มีการจัดเลี้ยงด้วยกัน 4 รอบ คือ ในรอบเวลา 10.00 นาฬิกา เวลา 12.00 นาฬิกา  เวลา 14.00 นาฬิกา  และเวลา 16.00 นาฬิกา  ณ ลานหน้าพระปรางค์สามยอด และสถานที่ใกล้เคียงบริเวณด้านหน้าศาลพระกาฬ ที่ลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

 

“เทศกาลโต๊ะจีนลิงที่ลพบุรี” ถือเป็นอีกหนึ่งในมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว จัดขึ้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาเยี่ยมชมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง เพื่อหวังเป็นการสร้างรายได้ฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวให้กับพี่น้องชาวลพบุรีด้วย.

 

ธนพล  อาภรณ์พงษ์ /รายงาน