สุดทน! 15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด

28 ต.ค. 2565 | 08:01 น.

สุดทน!15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งสั่งการเป็นกรณีพิเศษโดยทันที ให้เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด จากพายุเนสาท เผยประชาชน-นักท่องเที่ยวเดินทางสัญจรบนถนนเส้นหลักนี้ประมาณ 18,000 คนต่อวันเดือนร้อนหนัก

วันนี้(วันที่ 28 ตุลาคม 2565) 15 สมาคมธุรกิจต่างๆในจังหวัดภูเก็ตได้ทำหนังสือถึง
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เรื่อง กราบเรียนพิจารณาข้อสั่งการโดยเร็วในการแก้ปัญหาถนนเส้นทางหลวง 4028 อำเภอกะกู้ จังหวัดภูเก็ต ชำรุดเสียหายจากพายุเนสาท โดยระบุว่า

กราบเรียน นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)จากสถานการณ์พายุเนสาทได้พัดผ่านเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในช่วง
ระหว่างวันที่ 15-20 ตุลาคม 2565 และได้ส่งผลกระทบในการเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ 

 

รวมถึงเกิดเหตุดินถล่มในหลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดภูเก็ต เช่น ย่านเมืองเก่า เขตพื้นที่ความเสียหายที่สำคัญที่สุดจากสถานการณ์พายุเนสาท คือ การเกิดดินถล่ม และทำให้เกิดความเสียหายต่อถนนสายหลักทางหลวงเลขที่ 4029 ที่ใช้เดินทางสัญจรระหว่างเขตพื้นที่ป่าตองกับตัวเมืองจังหวัดเก็ต และเชื่อมโยงเส้นทางหลักไปท่าอากาศยานนานาซาติภูเก็ต 

 

ทำให้เกิดการชะงักของการเดินทางสัญจรทั้งในส่วนของประชาชนและนักท่องเที่ยวนับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2565  เป็นต้นมา

 

ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวของถนนเส้นหลักดังกล่าว ได้สร้างความลำบากต่อการเดินทางของประชาชน 

โดยประเมินว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางสัญจรบนถนนเส้นหลักนี้ประมาณ 18,000 คนต่อวัน และส่งผลให้เกิดความเสียหายในเชิงเศรษฐกิจต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าตอง สั่นคลอนความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก

 

การสัญจรไปพื้นที่หาดป่าตองในปัจจุบัน ใช้สองเส้นทางในการเข้าถึงคือ 

 

1. เส้นทางจากพื้นที่บริเวณ
ตำบลเชิงทะเล-หาดกมลา-หาดกะหลิม 

 

2.เส้นทางจากตำบลฉลอง-หาดกะรน แต่ทั้งสองเส้นทางมีระยะทางที่อ้อม แคบ และขึ้นเนินหลายจุด ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง และปริมาณรถติดที่มากขึ้น
โดยปัจจุบันระยะเวลาการเดินทางจากตัวเมืองไปหาดป่าตองใช้เวลาไม่น้อย 1 ชั่วโมง 30 นาที และจากสนามบินไปหาดป่าตองใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง


จากการสำรวจเบื้องต้นในอัตราการเข้าพักที่หาดป่าตองพบว่า อัตราเข้าพักเฉลี่ยในไตรมาสที่ 4  ของปี 2565 อยู่ที่ร้อยละ 65และอัตราเข้าพักเฉลี่ยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 68 โดยนับได้ว่าเป็นอัตราการเข้าพักที่ดีที่สุดนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19  

 

ทั้งจากการประเมินการสะพัดของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 และไตรมาสที่ 1 ของปี2566  ประมาณ 48,000  ล้านบาท และปัจจุบันเริ่มมีการยกเลิกการเดินทาง และเข้าพักในพื้นที่หาดป่าตอง และมีแนวโน้มการยกเลิกที่เพิ่มขึ้นหากทางราชการยังไม่สามารถหาทางซ่อมแชมเส้นทางสัญจรหลักนี้ได้อย่างรวดเร็ว

 

ระยะเวลาที่เนิ่นนานต่อการซ่อมแซมถนนเส้นหลักนี้ หากล่าช้ามากไปนานเท่าใด ยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยวของพื้นที่หาดป่าตอง และจังหวัดภูเก็ตมากขึ้นเท่านั้น และจะส่งผลโดยตรงต่อสภาพเศรษฐกิจของบำตองและจังหวัดภูเก็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

องค์กรเอกชนในจังหวัดภูเก็ตจึงใคร่ขอกราบเรียนให้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้โปรดพิจารณามีข้อสั่งการเป็นกรณีพิเศษโดยทันที ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดหางบประมาณและเร่งรัดดำเนินการซ่อมแซมถนนทางหลวงเลขที่ 4029 ให้กลับมาเป็นถนนเส้นหลักที่สามารถสัญจรได้ตามปกติโดยรวดเร็วที่สุด ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยตรง และสร้างความมั่นใจอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

 

อันเป็นการตอกย้ำนโยบายของรัฐบาลในการให้ความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

 

สุดทน! 15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด สุดทน! 15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด สุดทน! 15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด สุดทน! 15 สมาคมธุรกิจภูเก็ตร้องนายกประยุทธ์ เร่งปัญหาถนนป่าตองชำรุด