"เชียงใหม่"จัดแข่งวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกบูมท่องเที่ยว

27 ต.ค. 2565 | 03:59 น.

จังหวัดเชียงใหม่จับมือสมาคมกรีฑาฯ จัดแข่งวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ระหว่าง 3-6 พ.ย.2565 นี้ คาดนักวิ่ง 50 ประเทศทั่วโลกมีคนเข้าพื้นที่อย่างต่ำ 4,000 คน  เงินสะพัดไม่น้อยกว่า  450 ล้านบาท เล็งดึงอยู่เที่ยวงานลอยกระทงร่วมฉลองเชียงใหม่เมืองเทศกาลโลก 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 Amazing Thailand World Mountain & Trail Running Championships (WMTRC)  ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565 ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนับเป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของโลก 

 

โดยจังหวัดเชียงใหม่นับเป็นเป้าหมายของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่มีความเหมาะสมสำหรับการจัดการแข่งขันในทุก ๆ ด้าน ทั้งภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง มีเส้นทางวิ่งเทรลเดิมรองรับ มีศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม ประชาชนมีน้ำใจให้ความเป็นกันเอง พร้อมต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีนักกีฬาวิ่งเทรลภูเขาพร้อมผู้ติดตาม จาก 50 ประเทศทั่วโลก เดินทางเข้ามาร่วมการแข่งขันกว่า 4,000 คน  โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศได้ไม่น้อยกว่า 450 ล้านบาท 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

"เชียงใหม่"จัดแข่งวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกบูมท่องเที่ยว

นอกจากจะสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพ และความพร้อมของประเทศและจังหวัดเชียงใหม่ ในการจัดงานระดับ World Class Event อีกด้วย

 

นายนิรัตน์ กล่าวเน้นย้ำเชียงใหม่ มีความพร้อมและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับนักกีฬาและผู้ติดตาม จาก 50 ประเทศทั่วโลก ที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งเชียงใหม่พร้อมให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันทุกประการ เพราะนอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวด้านกีฬา ที่จะช่วยให้มีรายได้หมุนเวียนเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ในการเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ผู้ที่มาเที่ยวแล้วต้องอยากอยู่ต่อ และเมื่อกลับไปแล้วต้องอยากกลับมาเยือนอีกครั้ง เพราะเชียงใหม่เที่ยวได้ทุกวัน เที่ยวกันได้ทุกฤดูกาล 

"เชียงใหม่"จัดแข่งวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกบูมท่องเที่ยว

"เชียงใหม่"จัดแข่งวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกบูมท่องเที่ยว

ขอให้หน่วยงานทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ประสานการดำเนินงานตามมติที่ประชุม เพื่อให้การจัดแข่งขันในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์ของของการจัดงาน และขอความร่วมมือประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ร่วมต้อนรับนักกีฬาที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

 

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 เป็นครั้งแรกในเอเซีย เป็นกลุ่มนักกีฬาอาชีพที่วิ่งขึ้นภูเขา มาจาก 50 ประเทศ จะมาร่วมกันแข่งขันที่ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน 2565  นอกเหนือจากนักกีฬาอาชีพที่มาจาก 50 ประเทศแล้ว ประเทศหนึ่งเขาให้มาได้ไม่เกิน 50 คน นอกเหนือจากนั้นเปิดโอกาสให้นักกีฬาคนไทย มาร่วมการแข่งเพื่อชิงรางวัลได้ด้วย แล้วก็ยังมีเปิดให้กับประชาชนทั่วไปวิ่งอีก 10 กม.  

นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่

คาดว่าในช่วงดังกล่าวนี้จะมีคนเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างน้อยที่สุดมีนักกีฬา เจ้าหน้าที่เรื่องการแข่งขัน มีผู้ติดตาม 4,000 คนแน่ ๆ ที่เหลืออื่น ๆ ที่จะมาวิ่งด้วย เที่ยวด้วยก็อีกส่วนหนึ่ง คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับพื้นที่เชียงใหม่อยู่ที่ประมาณ 450 ล้านบาท มาจากค่าใช้จ่ายเรื่องของที่พัก การเดินทาง อาหาร การจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ 

 

การแข่งขันนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่เรียกว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เป็นการใช้กีฬามาเป็นตัวนำดึงคนเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ เพราะว่าการมาร่วมการแข่งขันไม่ได้มาแข่งขันเสร็จแล้วกลับ แต่มาแล้วก็มาเที่ยวต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ หรือลอยกระทง อยู่ต่อเที่ยวงานลอยกระทงได้เลย เพราะระยะเวลาใกล้กันมาก แล้วมาก็ไม่ได้มาแค่ช่วงเวลาที่จัดงาน แต่มาก่อนหน้ากลับก็กลับที่หลัง

 

เพราะฉะนั้นระยะเวลาการพำนักค่อนข้างนาน โดยเฉพาะต่างประเทศเขาไม่ได้มาเฉพาะแค่วันเดียวแล้วกลับ เพราะฉะนั้นก็จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือว่าเปิดเมืองเชียงใหม่ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

ฉะนั้นช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้จะคึกคัก เงินจะสะพัด เพราะเท่าที่พูดคุยกับทางโรงแรมต่าง ๆ หลายที่ก็บอกว่า ตอนนี้อัตราการเข้าพักเต็ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมที่ติดริมแม่น้ำ มีการจัดกิจกรรมลอยกระทง ก็น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีในการที่จะเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมา 

 

ที่สำคัญเชียงใหม่เพิ่งได้รับรางวัล"เมืองเทศกาลโลก (World Festival and Event City)" ประจำปี 2022 จากสมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (International Festivals & Events Association : IFEA)เราก็ควรจะต้องใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เรามี ในการที่จะดึงนักท่องเที่ยวกลับมา ให้เศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนต่อไปได้