รัสเซียเที่ยวไทยระส่ำใช้บัตรเครดิตไม่ได้ Aeroflot ประกาศหยุดบินแล้ว

06 มี.ค. 2565 | 11:34 น.

นักท่องเที่ยวรัสเซียเที่ยวไทยระส่ำใช้บัตรเครดิตไม่ได้ ขณะที่สายการบิน Aeroflot ประกาศหยุดบินเส้นทางบินระหว่างประเทศมีผล8มีนาคมนี้ นักท่องเที่ยวทยอยยกเลิกห้องพัก

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ชาติตะวันตกออกมาคว่ำบาตรรัสเซียในหลายเรื่อง โดยเฉพาะมาตรการตัดรัสเซียออกจากระบบ SWIFT ทำให้รัสเซียถูกตัดขาดจากระบบชำระเงินกลางของโลก ส่งผลให้ชาวรัสเซียไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศได้ 

 

จากมาตรการดังกล่าว ทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครน ที่ปัจจุบันเดินทางมาเที่ยวไทยซึ่งส่วนใหญ่กำลังพักนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ พัทยา และสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เริ่มประสบนักท่องเที่ยวไม่สามารถชำระค่าห้องพักในโรงแรมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ผ่านบัตรเครดิตได้

ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวรัสเซีย ที่อยู่ในภูเก็ต ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้ เนื่องจากสถาบันการเงินรัสเซียส่วนใหญ่ ถูกตัดจากระบบชำระเงินกลางของธนาคารทั่วโลก หรือ สวิฟท์ โรงแรมจึงพยายามประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอความชัดเจนว่า สามารถรับชำระเงินจากสถาบันการเงินใดได้บ้าง รวมทั้งแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป หากสถานการณ์ยืดเยื้อ

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบกับอัตราการจองเข้าพักรายใหม่ และมีบางส่วนขอยกเลิกการเดินทาง ซึ่งกระทบธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย นิยมเดินทางเข้าภูเก็ตในช่วงเดือน มี.ค. และจะพักค้างแรมระยะยาว ตั้งแต่ 7-21 วัน

นายอาทิตย์ สุพรมพิทักษ์ เจ้าหน้าที่ พีพี รีสอร์ท จ.กระบี่ กำหนดเงื่อนไขการจองห้องพัก ต้องชำระเงินทันที แทนการใช้ระบบเครดิตชำระเงิน เพื่อลดความเสี่ยง

 

นายอัตถวิชญ์ สุภกา เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายอาวุโส โรงแรมมีเลีย จ.ภูเก็ต กล่าวว่า โรงแรมถูกยกเลิกการจองเข้าพัก ไม่น้อยกว่าร้อยละ 15 และรู้สึกกังวลการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร อาจกระทบการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศรุนแรงขึ้น จึงงดการให้เครดิตกับบริษัทตัวแทนนำเที่ยว

 

รวมทั้งปฏิเสธการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตชั่วคราว แต่ยื่นข้อเสนอให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย สามารถเลื่อนกำหนดการเดินทางได้ หลังประเมินว่า สถานการณ์อาจยืดเยื้อ พร้อมขอให้รัฐบาล อำนวยความสะดวกธุรกรรมการเงินด้านการท่องเที่ยว

 

ขณะที่สายการบิน Aeroflot Group ประกาศระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ยกเว้นเบลารุส ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคมเป็นต้นไป

 

นอกจากนี้บริษัท Sabre ได้ออกมากล่าวว่า จะดำเนินการยกเลิกข้อตกลงกับ Aeroflot โดยจะตัดชื่อ Aeroflot ออกจากสารบบโลก หมายความว่าใครก็ตามที่จะว่าจ้างบริษัทการท่องเที่ยว, เข้าเว็บไซต์หรือบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายการบินนั้น ก็จะไม่เห็นรายชื่อของสายการบินนี้อีก

 

ทั้งความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบต่อตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดหลักติดอันดับท็อป 10 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย


โดยสถิตินักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศ ผ่านระบบ test and go ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ผ่านมา ลดลงจากวันละ 600-700 คน เหลือวันละ 378 คน ถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติอันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทยในช่วงสถานการณ์โควิด-19โดยมียอดสะสมช่วงเดือน พ.ย.2564 ถึง 28 ก.พ.2565 มีมากกว่า 63,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,100 ล้านบาท