เฮอริเทจ บุกตลาดนมเปรี้ยวทางเลือก ขยายโรงงานรับดีมานด์พุ่ง

29 พ.ค. 2567 | 02:59 น.

เฮอริเทจ เดินหน้ารุกตลาดนมเปรี้ยว 13,000 ล้านบาท เสนอทางเลือกใหม่ เน้นตลาด อเมริกา-ยุโรป-เอเชีย ตั้งเป้าการเติบโต 2 หลัก มองโอกาสขยายโรงงานใน 3-5 ปี รับดีมานด์เพิ่ม

นายสุริยา มูลศรี ผู้อำนวยการฝ่ายขายภายในประเทศ บริษัท เฮอริเทจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ตลาดนมรวมในประเทศไทยปี 2566 มีมูลค่า 64,000 ล้านบาท เติบโต 8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยแบ่งเป็นนมวัว 62,500 ล้านบาท เติบโต 7% และนมธัญพืช 1,500 ล้านบาท เติบโต 45% สำหรับตลาดนมธัญพืชนมถั่วเหลืองยังคงครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่สุด รองลงมาคือนมอัลมอนด์ นมข้าว และนมข้าวโอ๊ต ตามลำดับ ส่วนปัจจัยสำคัญที่หนุนนมธัญพืชเติบโต มาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • ผู้บริโภคแพ้นมวัว: ส่งผลให้ต้องมองหานมทางเลือกอื่นๆ
  • ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพ: เลือกดื่มนมธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลต่ำ
  • ผู้บริโภคยุคใหม่: มองหานมทางเลือกที่มีรสชาติอร่อย หลากหลาย และสะดวก

แม้จะเผชิญกับความท้าทายจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า แต่บริษัทมุ่งมั่นที่จะรักษาราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค

เฮอริเทจ บุกตลาดนมเปรี้ยวทางเลือก ขยายโรงงานรับดีมานด์พุ่ง

จริงอยู่ว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าโดยรวม ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาสินค้าที่จำหน่ายในที่สุด อย่างไรก็ตาม บริษัทเข้าใจดีถึงสถานการณ์ปัจจุบันและความยากลำบากของผู้บริโภค ดังนั้น เราจึงมุ่งมั่นที่จะบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการมองหาแนวทางอื่น ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อราคาสินค้า

เมื่อปลายปีที่แล้วบริษัทได้เล็งเห็นโอกาสการเติบโตในตลาดนมเปรี้ยวของประเทศไทยที่มีมูลค่า 13,000 ล้านบาท จึงได้รุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดนมเปรี้ยวที่ผลิตจากนมอัลมอนด์ 100% เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจากเฮอริเทจ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาทางเลือกใหม่นอกเหนือนมวัว เหมาะสำหรับผู้แพ้นมวัว มังสวิรัติ หรือผู้รักสุขภาพ 

นายสุริยา กล่าวว่า บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศเป็นหลัก มุ่งเน้นตลาดเป้าหมายใน อเมริกา ยุโรป และเอเชีย ตั้งเป้าการเติบโต  2 หลัก สำหรับแผนในระยะยาว บริษัทมองถึงโอกาสในการ ขยายโรงงานเพิ่ม ภายใน 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ของตลาดต่างประเทศ

เฮอริเทจ บุกตลาดนมเปรี้ยวทางเลือก ขยายโรงงานรับดีมานด์พุ่ง

ส่วนกลยุทธ์ในปีนี้เข้าร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2024 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายในบูธเครือเฮอริเทจปีนี้ พร้อมจัดแสดงแบรนด์ชั้นนำ อาทิ “เฮอริเทจ” ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, “บลูไดมอนด์” ผลิตภัณฑ์อัลมอนด์และนมอัลมอนด์จากแคลิฟอร์เนีย, “ซันคิสท์” ผลิตภัณฑ์ถั่วพิสทาชิโอ ถั่วพรีเมียมคุณภาพหลากหลายชนิด เป็นต้น 

 

นายคุณวศธร พลไพศาล ผู้บริหารเครือเฮอริเทจ กล่าวว่า เรามีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการส่งมอบประสบการณ์อันมีคุณค่าที่เป็นเลิศด้วย Healthy Food เพื่อ Happy Life ของผู้บริโภค เราทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างนวัตกรรมทางอาหารที่มีความหลากหลายและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล

เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มและทุกไลฟ์สไตล์ ยกตัวอย่างงานในวันนี้ เราได้มีการนำนมอัลมอนด์ มาทำเป็นไอศกรีม plant-based soft serve เพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดผู้บริโภคนมทางเลือก เพื่อแสดงให้ผู้ประกอบการเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในเครือเฮอริเทจ สามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่อร่อย ดีต่อสุขภาพ น่าสนใจได้หลากหลาย ขยายกลุ่มเป้าหมาย และสร้างโอกาสทางธุรกิจด้านอาหารเเละเครื่องดื่มสุขภาพได้ต่อไป

ภายในงาน มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลท์หลายรายการ ได้แก่ บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ โยเกิร์ตพร้อมดื่มจากนมอัลมอนด์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลท์ ที่ได้เปิดตัวไปช่วง Q4 ของปี 2565 นับเป็นโยเกิร์ตพร้อมดื่มแพลนท์เบส ที่ทำจากนมอัลมอนด์ แบรนด์แรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นการขยายทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่หลีกเลี่ยงนมวัวด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น มีภาวะย่อยแลคโตสผิดปกติ แพ้โปรตีนในนมวัว เป็นต้น