มิตซูบิชิ ส่งไลน์อัพ ‘แอร์-ตู้เย็น’ เจาะตลาดนิวเจน

21 ม.ค. 2567 | 04:05 น.

มิตซูบิชิฯ กางแผนธุรกิจปี 67 อัดแคมเปญเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ขยายฐานผู้บริโภคต่อเนื่อง พร้อมเปิดตัวแอร์กลุ่มอินเวอร์เตอร์ “XY Series” ชูเทคโนโลยี Fast Cooling Plus ตู้เย็น Premium Series ขับเคลื่อนธุรกิจ B2B ชูโซลูชันครบวงจร

นายชินจิ คามิยะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทเดินหน้าธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และงานบริการ เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคชาวไทย และตั้งเป้าหมายรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายกว่า 10% ผ่านการดำเนินงาน 4 ประการ ได้แก่

1. ด้านผลิตภัณฑ์ ด้วยการพัฒนาแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้มีฟังก์ชันการทำงานที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความหลากหลายหรือเพิ่ม Line Up ในแต่ละตัวผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศภายในบ้านช่วยยกระดับประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงานให้สอดรับกับมาตรฐานประหยัดพลังงานฉบับใหม่ ที่ประกาศใช้ในปัจจุบัน

2. ด้านการตลาด บริษัทเตรียมงบทางการตลาด 1,200 ล้านบาท เพื่อยกระดับคุณค่าแบรนด์ สร้างการจดจำและรับรู้ในแบรนด์ ตลอดจนเน้นกิจกรรมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับร้านค้าให้มากยิ่งขึ้น

มิตซูบิชิ ส่งไลน์อัพ ‘แอร์-ตู้เย็น’ เจาะตลาดนิวเจน

3. ด้านธุรกิจเชิงพาณิชย์ จะวางรากฐานสร้างความเจริญเติบโตให้บริษัทในอนาคตได้ ดังนั้นจึงเสริมระบบงานการตลาด การขาย ให้เป็นที่ยอมรับตอบโจทย์ลูกค้า หรือส่งเสริมโซลูชันในธุรกิจระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ เพื่อขยายการจัดจำหน่ายให้ได้มากยิ่งขึ้น

4. งานบริการหลังการขาย เน้นการยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าและพัฒนาระบบงานที่จะรับส่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น งานซ่อมจากลูกค้าต้องทำอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งพัฒนาการเพิ่มทักษะฝีมือของช่างบริการ ให้สามารถส่งมอบงานรวมถึงบริการหลังการขายที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้น

โดยในปีที่ผ่านมา ตลาดแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ประสบปัญหาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจล่าช้าไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ แต่ภาวะอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะทำให้บริษัทมียอดขายในปีงบประมาณ 2566 (เมษายน 2566-มีนาคม 2567) สูงกว่าปีก่อน 10% โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก เช่น เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน ปั๊มน้ำ และพัดลมระบายอากาศ ฯลฯ

ด้านนายประพนธ์ โพธิวรคุณ กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทวางแผนกลยุทธ์ด้านบริการหลังการขายด้วยการลงทุนเพิ่มกับทรัพยากรที่จำเป็น ได้แก่ การพัฒนาเทคโนโลยีระบบ Online Service เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้สามารถรองรับการบริการให้กับลูกค้าทั้งกลุ่ม B2C และ B2B รวมถึงการลงทุนในส่วนของเครื่องมือที่ทันสมัยและอุปกรณ์

มิตซูบิชิ ส่งไลน์อัพ ‘แอร์-ตู้เย็น’ เจาะตลาดนิวเจน

อาทิ การสำรองชิ้นส่วนอะไหล่สินค้า ทั้งในส่วนของสำนักงานใหญ่และศูนย์จำหน่ายอะไหล่ที่มีอยู่ 40 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่ามีอะไหล่พร้อมบริการ พร้อมเสริมบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานให้กับลูกค้าทั่วประเทศ ขณะเดียวกันได้เตรียมแผนพัฒนาบุคลากรช่างเทคนิคให้มีความรู้ความสามารถให้มีศักยภาพและมาตรฐานเดียวกัน

ขณะที่นายชิซุโอะ นาคาสึคาสะ กรรมการและผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการขาย บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด กล่าวว่า เชื่อมั่นว่ายอดขายเครื่องปรับอากาศภายในบ้านของบริษัทจะสามารถสร้างการเติบโตได้ถึง 30% และในปี 2567 ยังคงมุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขาย สำหรับกลุ่ม B2C ก็ได้กำหนดกลยุทธ์การขายเป็นรายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศภายในบ้านอย่างชัดเจน เน้นเสนอเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทย ที่เย็นเร็ว รู้ใจ ประหยัดไฟยิ่งขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ส่วนในกลุ่มตู้เย็นจะเน้นส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ที่สูงด้วยคุณภาพและเสริมสร้างการรับรู้ ในคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่ยกระดับขึ้นในตู้เย็นกลุ่ม “Premium Series” นอกจากนี้ ในธุรกิจ B2B จะมุ่งเน้นไปที่ระบบงานหลัก ๆ เพื่อให้บรรลุการเติบโตของธุรกิจส่วนนี้ต่อไป ได้แก่ ทำการขยายขอบเขตธุรกิจ (ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์) และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับยอดขายในช่องทางจัดจำหน่าย CAD (City-Multi Sales Authorized Dealer) โดยบริษัทฯ พร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการนำเสนอโซลูชันต่าง ๆ ที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้ต่อไป

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,959 วันที่ 21 - 24 มกราคม พ.ศ. 2567