“เพาเวอร์บาย” ชี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก หน้าฝน-เอลนีโญ ดันยอดขายทั้งปี

23 ก.ค. 2566 | 02:44 น.

“เพาเวอร์บาย” มั่นใจตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังเติบโตสูง หลังท่องเที่ยวคึกคัก หน้าฝนทำกลุ่มเครื่องซักผ้า-อบผ้าขายดี เอลนีโญปลุกตลาดแอร์โตทั้งปี ล่าสุดผนึก 50 พันธมิตรอัดบิ๊กแคมเปญ “รวมพลัง ลดครั้งใหญ่” คืนกำไรลูกค้า

นางมัลลิกา เหลืองนิมิตรมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือ เซ็นทรัล รีเทล เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 คาดว่ามีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายใช้สอยและมีกำลังซื้อสูงขึ้น

ส่งผลดีต่อเพาเวอร์บาย ซึ่งเป็นศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ ก็มีโอกาสในการเติบโตตามภาพรวมของตลาดเช่นกัน อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวของไทยที่กลับมาคึกคัก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศจำนวนมาก ทำให้สาขาในจังหวัดท่องเที่ยวมีการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เช่น สาขาภูเก็ต สมุย ชลบุรี พัทยา และเชียงใหม่

โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมยังคงเป็นกลุ่มทีวีขนาด 55 นิ้วขึ้นไป ภาพรวมตลาดยังโตอย่างต่อเนื่อง ตามมาด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 สินค้ากลุ่มเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และเครื่องซัก-อบผ้าในเครื่องเดียวกัน เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากสินค้ากลุ่มนี้ยังไม่ครอบคลุมทุกครัวเรือนไทย จึงทำให้ตลาดรวมเครื่องซักอบผ้าในไทยยังสามารถเติบโตได้อีกมาก ประกอบกับแต่ละแบรนด์มีการออกสินค้าใหม่ ความหลากหลายของสินค้า ดึงเรื่องเทคโนโลยี ฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์มาเป็นจุดขาย

“เพาเวอร์บาย” ชี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก หน้าฝน-เอลนีโญ ดันยอดขายทั้งปี

นอกจากนี้สินค้ากลุ่มเครื่องปรับอากาศ ก็ยังคงมาแรงต่อเนื่องยาวมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ที่ทำให้ปีนี้สภาพอากาศร้อนยาวนานมาถึงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้แต่ละครัวเรือนมีความต้องการเพิ่มจำนวนเครื่องปรับอากาศในบ้านมากขึ้น

อีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นการซื้อ คือ สินค้าที่มีนวัตกรรม เช่น ฟังก์ชั่นฆ่าเชื้อแบคทีเรีย กรองฝุ่นในอากาศ และแอร์ประหยัดไฟเบอร์ 5 3ดาว ก็ได้รับความนิยมสูงขึ้น ส่วนสินค้าในกลุ่มมือถือนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นช่วงที่แบรนด์มือถือหลายๆ แบรนด์ดัง จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนคอลเลคชั่นใหม่

ประกอบกับในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงที่มีเทศกาลต่างๆ มากมาย เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นกลุ่มสินค้าฮิตที่ผู้บริโภคนิยมซื้อเพื่อเป็นของขวัญ ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเลยทีเดียว

“เพาเวอร์บาย” ชี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก หน้าฝน-เอลนีโญ ดันยอดขายทั้งปี

“นอกจากช่องทางออฟไลน์ที่เป็นหน้าร้านที่มีสัญญาบวกในช่วงครึ่งปีหลังแล้ว ช่องทางออนไลน์ก็มีแนวโน้มเติบโตดีเช่นกัน เนื่องจากเพาเวอร์บายมีแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งแอพพลิเคชั่นและเว็บไซด์ที่เป็น Omnichannel ซึ่งอำนวยความสะดวกสบายในการช้อป เน้นความสะดวกและโปรโมชั่นแรงๆ อาทิ 8.8/9.9/ 10.10/11.11 และ 12.12

ไม่เพียงเท่านี้ในส่วนงานอีเว้นท์ต่างๆ เพาเวอร์บายยังได้จัดให้มีโรดโชว์อีเว้นท์ เริ่มจาก Power Buy Expo ที่ถือเป็นซิเนเจอร์อีเว้นท์ของเพาเวอร์บายที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2566 ซึ่งปกติจะจัดขึ้นที่กรุงเทพเท่านั้น แต่ในปีนี้ได้ขยายการจัดงานไปยังต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่อีก 10 จังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย”

อย่างไรก็ดีภาพรวมธุรกิจของเพาเวอร์บายในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สืบเนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณบวกมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายใช้สอยและมีกำลังซื้อสูงขึ้น อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทได้จัดแคมเปญ “รวมพลัง ลดครั้งใหญ่” อัดโปรแรงลดสูงสุด 50% นาน 2 เดือน เพื่อกระตุ้นยอดขาย และช่วยคนไทยลดค่าครองชีพ พร้อมชูกลยุทธ์ Collaborate to Win ดึงพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำกว่า 50 ราย จากหลากหลายกลุ่มธุรกิจ เสริมแกร่งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบปี

“เพาเวอร์บาย” ชี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก หน้าฝน-เอลนีโญ ดันยอดขายทั้งปี

อาทิ ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ท็อปส์, ซูเปอร์สปอร์ต, ไทวัสดุ, บีเอ็นบี, ออฟฟิศเมท, บีทูเอส, โรงภาพยนตร์เอสเอฟ และเอไอเอส ฯลฯ มอบคูปองส่วนลดสูงสุด 20% เพื่อใช้เป็นส่วนลดที่เพาเวอร์บาย และร้านค้าพันธมิตรกว่า 1,500 ร้านค้า ทั่วประเทศ

อีกทั้งยังเพิ่มความคุ้มค่าให้กับนักช้อป ด้วยการแท็คทีมเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง ได้แก่ ซัมซุง, ฮิตาชิ, ไดกิ้น, แคเรียร์, ทีฟาล์ว, อีเลคโทรลักซ์, ทีซีแอล, แอลจี, พานาโซนิค, โตชิบา, อโคนาติค และไฮเซ่นส์ มอบส่วนลดเพิ่มสูงสูงสุดอีก 20% ครอบคลุมทุกกลุ่มประเภทสินค้าทั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กและใหญ่

สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ ไอที เกมส์ สมาร์ทโฟน และแกดเจ็ต การจับมือกับกลุ่มพันธมิตรทางการเงิน มอบสิทธิพิเศษในการช้อป ผ่อน 0% นานสูงสุด 15 เดือน รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 18% เมื่อแลกคะแนนตามเงื่อนไขที่กำหนด ให้กับลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตที่ร่วมรายการตลอดแคมเปญ ตั้งแต่ วันนี้- 31 ส.ค. นี้

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 43 ฉบับที่ 3,906 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566