ช่อง 3 จับมือผู้ผลิตคอนเทนต์ใหญ่ ส่งทัพละครดัง ตีตลาดสิงคโปร์

27 ส.ค. 2566 | 09:25 น.

ช่อง 3 จับมือ Mediacorp ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ ส่งทัพละครดัง พรหมลิขิต บุพเพสันนิวาส นาคี ออนแอร์สิงคโปร์ ดูฟรีผ่านดิจิทัลวีดีโอ mewatch

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจโทรทัศน์ บมจ. บีอีซี เวิลด์ หรือ ช่อง 3 กล่าวว่า ช่อง 3 ร่วมกับ Mediacorp สื่อโทรทัศน์ระดับประเทศและผู้ผลิตคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ ได้บรรลุข้อตกลงนำคอนเทนต์ละคร ช่อง 3 ยกแพ็คมากกว่า 600 ชั่วโมง ไปออนแอร์ที่ประเทศสิงคโปร์

อาทิ “พรหมลิขิต” (Love Destiny 2) “บุพเพสันนิวาส” (Love Destiny) “ให้รักพิพากษา” (Dare to Love) “มนต์รักหนองผักกะแยง” (To Me, It’s Simply You) และ “นาคี” (Nakee) โดยรับชมผ่านบริการดิจิทัลวีดีโอ mewatch ซึ่งผู้ชมสิงคโปร์สามารถรับชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ละครบางเรื่องจะได้ออกอากาศทางโทรทัศน์ภาคพื้นดิน Channel U

ช่อง 3 จับมือผู้ผลิตคอนเทนต์ใหญ่ ส่งทัพละครดัง ตีตลาดสิงคโปร์

ทั้งนี้ Mediacorp เป็นกลุ่มบริษัทที่เป็นทั้งสื่อและผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ ที่มีสมาชิกเข้าชมคอนเทนต์มากกว่า 3 ล้านคนต่อวัน มีบริการภาษาถึง 4 ภาษา บนแพลตฟอร์มดิจิทัลหลายช่องทาง อาทิ mewatch, melisten และ CNA.asia  โดย Mediacorp ยังเป็นเจ้าของช่องทีวี 6 ช่อง และสถานีวิทยุ 11 สถานี จึงเป็นผู้นำด้านการเสนอคอนเทนต์ของสิงคโปร์ ที่มีฐานคนดูจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้ซื้อลิขสิทธิ์ละครไทยจาก ช่อง 3 ไปออกอากาศมากกว่า 600 ชั่วโมง

โดยการซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์จาก ช่อง 3 ทาง Mediacorp ได้พิจารณาเลือกจากกระแสของละครที่ได้รับความนิยมสูง โดยนำเสนอในสองภาษาทั้งภาษาจีนและภาษาไทย อย่างละครใหม่ล่าสุดที่ Mediacorp จะออกอากาศในสัปดาห์เดียวกันกับประเทศไทยคือ “พรหมลิขิต” (Love Destiny 2) ภาคต่อของละคร “บุพเพสันนิวาส” นำแสดงโดย “โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” และ “เบลล่า ราณี แคมเปน”

ตามมาด้วยละครหลายเรื่องที่ทำเรตติ้งสูงของ ช่อง 3 เมื่อครั้งออกอากาศ ซึ่งรวมถึงละคร บุพเพสันนิวาส (Love Destiny) ที่ได้รับความนิยมโด่งดังไปทั่วโลก จนกลายเป็นละครในตำนานที่ถูกเรียกร้องให้สร้างภาคต่อและเคยออกอากาศทางฟรีทีวี Mediacorp และ mewatch มาก่อนแล้ว โดยพากย์เสียงเป็นภาษาจีน

ช่อง 3 จับมือผู้ผลิตคอนเทนต์ใหญ่ ส่งทัพละครดัง ตีตลาดสิงคโปร์

เรื่องต่อมาคือ “ให้รักพิพากษา” (Dare to Love) , “มนต์รักหนองผักกะแยง” (To Me, It’s Simply You) และสุดท้ายกับละครเรื่อง “นาคี” (Nakee) ทั้งหมดนี้คือปรากฏการณ์ใหม่ที่คนดูในประเทศสิงคโปร์จะได้รับชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เริ่มออกอากาศตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

“ความร่วมมือกับ Mediacorp ครั้งนี้เป็นการนำละครคุณภาพของประเทศไทยเพื่อออกอากาศให้ชาวสิงคโปร์ได้รับชม ซึ่งความร่วมมือนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การแสดงถึงศักยภาพของช่อง 3 ในการส่งออกคอนเทนต์ละครคุณภาพไปต่างประเทศ แต่ยังเป็นการตอกย้ำการส่งออกวัฒนธรรมของไทยผ่านละครให้กับผู้ชมชาวสิงคโปร์ได้รับรู้ ถือเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศผ่านตัวละคร” 

ช่อง 3 จับมือผู้ผลิตคอนเทนต์ใหญ่ ส่งทัพละครดัง ตีตลาดสิงคโปร์

ด้าน Lee Hung Sheng, Head, Audience & Partnerships ของ Mediacorp กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับ BEC World ซึ่งเป็นเหมือนแหล่งขุมทรัพย์ของละครไทย ที่โดดเด่นในด้านการเล่าเรื่องที่สร้างสรรค์ และสอดแทรกเรื่องราวทางวัฒนธรรมเข้าไปด้วย ความร่วมมือนี้เป็นการย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะตอบสนองรสนิยมที่หลากหลายของผู้ชมในสิงคโปร์ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ให้มากขึ้นบน mewatch และเราหวังว่าผู้ชมของเราจะมีความสุขกับละครเหล่านี้ สมกับความตั้งใจของพวกเราในการคัดสรรละครมาให้พวกเขา”​

จากการขยายตลาดคอนเทนต์ละครของ ช่อง 3 ไปสู่ชาวสิงคโปร์ผ่านสื่อทีวีใหญ่ระดับประเทศ อย่าง Mediacorp นอกจากจะเป็นการสานต่อเป้าหมายธุรกิจในการนำคอนเทนต์ละครไทยสู่ตลาดสากลแล้ว ยังเป็นความพยายามในการผลิตผลงานละครคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อคงความเป็นผู้นำด้านคอนเทนต์ละครรายใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูงทั้งในและต่างประเทศ

อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ละครไทยได้เข้าถึงคนดูชาวสิงคโปร์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่แน่นแฟ้น ได้เผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศไทย และจะทำให้นักแสดงไทย ได้รับการยอมรับมากขึ้นในกลุ่มผู้ชมชาวสิงคโปร์ต่อไป