ศึกชิงเรตติ้งข่าวเย็นระอุ “ช่อง 3-ไทยรัฐทีวี” ปรับทัพดึงคนดังร่วมวง

10 มี.ค. 2566 | 10:50 น.

ศึกชิงเรตติ้ง “ข่าวเย็น” ระอุ “ช่อง 3” ปรับทัพ เพิ่มเวลา สะพัดดึงอดีตผู้ประกาศดัง “พุทธอภิวรรณ” ร่วมวงเล่าข่าว

การแข่งขันชิงเรตติ้งข่าวของสื่อโทรทัศน์ เริ่มเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะข่าวภาคค่ำ นับจากก้าวเข้าสู่ยุคทีวีดิจิทัล ส่งผลให้หลายช่องปรับขยายเวลาการนำเสนอข่าว ขยับมาเริ่มตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป เพื่อชิงความได้เปรียบในด้านของ “ความเร็ว” ทำให้เรตติ้งข่าวเย็นเริ่มดุเดือดมากขึ้น   

ขณะที่ตัวเลขเรตติ้งรายการข่าวเย็นของทีวีดิจิทัลตั้งแต่ต้นปี 2566 อาจจะไม่หวือหวามากนัก ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปเสพสื่อจากแพลตฟอร์มอื่น ผนวกข่าวสารที่ถูกนำเสนอต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงข่าวเช้า ข่าวเที่ยง ร้อยเรียงมาถึงข่าวเย็นและข่าวค่ำ ยังไม่มีประเด็นร้อนแรงแปลกใหม่

จากผลการสำรวจเรตติ้งข่าวเย็น ในกลุ่มผู้ชมที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป (All 25+ NA) ในระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2566-27 กุมภาพันธ์ 2566  ซึ่งประกอบไปด้วย ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7 , MCOT, NBT, ไทยพีบีเอส, TNN, JKN 18, เนชั่นทีวี, เวิร์คพอยท์ทีวี, ทรูโฟร์ยู, จีเอ็มเอ็ม 25, ช่อง 8, โมโน 29, ช่องวัน, ไทยรัฐทีวี, อัมรินทร์ทีวี, พีพีทีวี, T SPORTS 7, บูมเมอแรง, การ์ตูนเน็ตเวิร์ค และ TOONEE, TOP News    

พบว่า ในช่วงเวลา 16.00 – 18.00 น. รายการข่าวเย็นที่มีเรตติ้งสูงสุดได้แก่ ติ่งข่าว ของช่องเวิร์คพอย์ททีวี ซึ่งมีเรตติ้ง 1.83 ด้วยจุดเด่นที่เน้นการสรุปประเด็นข่าวที่น่าสนใจในแต่ละวันอย่างกระชับ ฉับไว กินระยะเวลาเพียง 12 นาที ทำให้ผู้ชมเลือกเสพ นอกจากติ่งข่าวแล้ว ยังมีรายการข่าวสั้น โมชั่น นิวส์ ของช่องโมโน 29 ก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

เรตติ้งรายการข่าวเย็น

ขณะที่รายการข่าวเย็นที่มีระยะเวลาเกิน 30 นาทีขึ้นไป อันดับ 1 ยังคงเป็น “เรื่องเด่นเย็นนี้ (เสาร์-อาทิตย์)”ของช่อง 3 ที่มีเรตติ้ง 1.35 ตามด้วย “เรื่องเด่นเย็นนี้” ของช่อง 3 เช่นกัน ที่มีเรตติ้ง 1.32 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ “เจาะประเด็นข่าว 7HD” ของ    ช่อง 7 มีเรตติ้ง 1.16 อันดับ 4 “ข่าวเย็นประเด็นร้อน-2” ของช่อง 7 มีเรตติ้ง 1.12

อันดับ 5 “ข่าวใส่ไข่” ของไทยรัฐทีวี มีเรตติ้ง 0.97 ตามด้วย “ข่าวเย็นช่องวัน” ของช่องวัน มีเรตติ้ง 0.85 “เนชั่น ทันข่าวค่ำ ช่วงที่ 1” ของเนชั่นทีวี มีเรตติ้ง 0.82 และ “ข่าวเย็นไทยรัฐ” ของไทยรัฐทีวี มีเรตติ้ง 0.71

 

อย่างไรก็ดี “รายการข่าวเย็น” ส่งสัญญาณการแข่งขันดุเดือดอีกครั้ง เมื่อ “ไทยรัฐทีวี” ขยับตัวประกาศแผนเดินหน้าสถานีข่าวอันดับหนึ่ง  โดยปรับทัพทั้งข่าวช่วงค่ำ ข่าวเย็น ที่นำทัพโดยอุ๋ย ภาคภูมิ ร่วมด้วยกระเต็น วราภรณ์ สมพงษ์ และเบิร์ด ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด ขณะที่รายการ “ข่าวใส่ไข่” ก็ปรับทัพโดยดึงผู้ประกาศ “มิ้นท์ อรชพร ชลาดล” มาร่วมวงเม้าท์กับ มดดำ คชาภา, หนุ่ม กรรชัย และรถเมล์ คะนึงนิจ

ล่าสุดเป็นคิวของ “ช่อง 3”  ที่แม้จะครองแชมป์เรตติ้งในช่วงรายการข่าวเย็น จากเรื่องเด่นเย็นนี้ (เสาร์-อาทิตย์) และ เรื่องเด่นเย็นนี้ แต่ล่าสุดก็มีกระแสว่า จะปรับทัพ ขยับเวลาอีกระลอก 

งานนี้คงต้องจับตาว่า “สนามแข่งขันรายการข่าวเย็น” จะดุเด็ดเผ็ดมันส์แค่ไหน เมื่อมีเรตติ้งเป็นเดิมพัน