ธุรกิจเพลงคึกส่อง 8 ค่ายเพลงในมือ ‘จี๊บ เทพอาจ’

05 ธ.ค. 2565 | 13:50 น.

ถอดโมเดลความสำเร็จ LOVEiS ENTERTAINMENT ในมือ "จี๊บ เทพอาจ" หลังปูพรมเปิดตัวค่ายเพลงย่อยในสังกัดถึง 7 ค่าย พร้อมสร้างปรากฏการณ์ยอดวิวหลักร้อยล้านวิวต่อเนื่อง

นับเป็นผู้บริหารค่ายเพลงที่ได้รับการยอมรับในฝีมือตนหนึ่งของวงการ สำหรับ ‘จี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์’ หลังจากเข้าถือครองธุรกิจค่ายเพลงในชื่อ LOVEiS ENTERTAINMENT 100% ใน2019 หรือ พ.ศ. 2562 ในฐานะ CEO คนสำคัญ ‘จี๊บ เทพอาจ ’ ได้หน้าเต็มกำลังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาครั้งใหญ่ทั้งระบบการทำงานที่รวดเร็ว รวมถึงความหลากหลายของแนวเพลงที่เพิ่มขึ้น

‘จี๊บ เทพอาจ กวินอนันต์’

นอกจากการพัฒนาธุรกิจของค่ายเพลงหรือมิวสิก บิสิเนส ภายใต้การกุมบังเหียนให้ออกมาอย่างดีที่สุดแล้ว ยังทยอยเปิดตัวค่ายเพลงย่อยในสังกัดเพิ่มเติมอีกถึง 7 ค่ายทำให้ปัจจุบันในมือของ ‘จี๊บ เทพอาจ ’ มีค่ายเพลงในมือถึง 8 ค่ายเพลง และตามแพลนในปีหน้าจะมีค่ายเพลงที่ 9 เกิดขึ้นโดยจะเป็นการร่วมมือกับ โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร 

ทั้งนี้ธุรกิจค่ายเพลงภายใต้การบริหารของ  ‘จี๊บ เทพอาจ ’ ประกอบไปด้วย

  • ‘HOLYFOX’ ที่ได้โอ แว่นใหญ่ หรือ โอฬาร ชูใจ และ มน Monik นั่งบริหารค่ายและรับอีกหนึ่งบทบาทคือศิลปินในสังกัดด้วยเช่นกัน
  • ‘PROM+’ ค่ายนี้ที่มี อุ๋ย-นที เอกวิจิตร นั่งบริหารหลัก ค่ายเพลงฮิปฮอปที่พร้อมทำอะไรบวกๆ ผ่านภาษาที่สวยงามให้อะไรดีดีกับคนฟัง มีศิลปินที่เป็นที่รู้จักในแฟนเพลงกลุ่มคนรักฮิปฮอปได้แก่ ราชากบ ทศกัณฐ์ และ นายนะ เป็นต้น
  • ‘kiddorecord’ ค่ายเพลงที่เปิดขึ้นมาใหม่ในยุคของโควิดและถือว่าเป็นความท้าทายของโปเต้ นักร้องนำวง MEAN ที่ผันตัวเองมารับอีกบทบาทในฐานะผู้บริหารค่าย และโปเต้ก็ทำได้อย่างดี ส่งศิลปินวัยรุ่นพิมพ์นิยมตามยุคสมัยออกมานำเสนอผลงานเพลงอย่างเต็มความสามารถ ภายใต้คอนเซ็ปต์ค่าย ‘เพราะเราเป็นเด็กได้แค่ครั้งเดียว’ กับแนวเพลงในสไตล์ Pop / Indie Pop / Pop R&B ศิลปินกลุ่มแรกได้แก่ แพรวา แพรซัน เพ้นท์ แฟรี่ บิว และ พอร์ช
  • ค่าย ‘marr’ ค่ายที่ได้รับการจับตามองมาโดยตลอดเพราะปั้นศิลปินหน้าใหม่ที่ป้อนคำโดนคำกระแทกใจวัยรุ่นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น FIRST ANUWAT กับซิงเกิล ถ้าเขาจะรัก (ยืนเฉยๆเขาก็รัก) และล่าสุด กับ SARAH SALOLA ศิลปินหญิงลุคเท่ ที่ตกหัวใจแฟนคลับทุกรุ่น และเป็นศิลปินที่มีคิวโชว์แน่นที่สุดในขนาดนี้ กับข้อมูลที่ได้รับมาว่าคิวยาวไปจนถึงกลางปี 66 กันแล้ว และในขณะเดียวกัน จี๊บ เทพอาจ ก็รับอีกหนึ่งบทบาทนั่นคือ ศิลปินในสังกัดค่าย marr  โดย marr อยู่ภายใต้ฝีมือการขับเคลื่อนค่ายของพัดและปาล์ม วง MEAN
  • ‘LIT Entertainment’ ได้โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม และมุก-นิตา ชวลิต มาบริหาร ส่งศิลปินวงเกิร์ลกรุ๊ปสุดเท่ในชื่อว่า PiXXiE เพลงสร้างชื่อคือ เกินต้าน ตามติดมาด้วยอีก 1 วง Bamm วงป๊อปแดนซ์ศักยภาพที่สุดจะครบเครื่องดันให้เพลง ฉันจะฉาปเธอ ดังเป็นพลุแตก
  • LABo บริหารงานโดย บิว-รังสรรค์ ปัญญาใจ และ อ๊อฟ-อนุชา โอเจริญ นำเสนอศิลปินในสังกัดมอบไว้ให้กับแฟนเพลงได้แก่ PANPAN YEEYEE
  • Juicy ก่อตั้งโดย ‘ดาโน่ ดนัย’ โปรดิวเซอร์มือทองที่รับบทผู้บริหารค่ายนี้ร่วมกับ หมู วิทวัส มือกลองแห่งวง Sweet Mullet นำเสนอผลงานเพลงในสไตล์ Culture Company มีเอกลักษณ์เฉพาะทางแนวเพลงอินดี้ก็ถือว่าพูดได้ มีศิลปินได้แก่ HYBS, TELEx TELEXs เป็นต้น

 

สิ่งที่เห็นได้ชัดคือการมองขาดของจี๊บ เทพอาจ ในการวางตัวผู้บริหาร และการวางคาแรกเตอร์ของแต่ละค่ายให้แตกต่าง โดดเด่น จุดนี้เรียกได้ชัดว่าคือ ‘กำไร’ ของคนฟังเพลง และ แฟนเพลง ที่ค่ายใหญ่อย่าง LOVEiS ENTERTAINMENT และค่ายย่อยในสังกัดทั้งหมดได้เสิร์ฟงานเพลงไว้ให้ฟังกัน นอกจากนี้ในหลากหลายเพลงยังสร้างปรากฏการณ์ยอดวิวหลักร้อยล้านวิว เช่น เพลงเจ็บจนพอ เพลงหมายความว่าอะไร เป็นต้น

 

 ‘การทำค่ายเพลงและการนำเสนอศิลปินในยุคดิจิทัลสิ่งที่พบเจอเห็นได้ชัดคือ ดิจิทัลทำให้การเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ช้อยส์ก็มากขึ้น ศิลปินต้องพรูฟตัวเองมากขึ้นว่าเราเป็นตัวจริง การทำเพลงก็เปลี่ยนแปลงไป 5-7 วินาทีแรกวัดใจคนฟังบนหัวใจและรากเหง้าของการทำเพลงที่น่าสนใจ’