“ไฮเนเก้น” ดันมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ กระตุ้นยอดโค้งท้าย

23 พ.ย. 2565 | 09:28 น.

ไฮเนเก้น พลิกรูปแบบกิจกรรมการตลาด ดันยอดโค้งสุดท้ายของปี อัดงบสนับสนุน 3 เทศกาลงานดนตรี ชู “มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ เติมเต็มบรรยากาศการเฉลิมฉลองที่กลับมาคึกคักหลังโควิดผ่อนคลาย

นางสาวภัททภาณี เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัททีเอพี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเชียร์ ในประเทศไทย  เผยถึง แผนการตลาดของกลุ่มในช่วงปลายปีนี้ว่า ได้ยกระดับความเข้มข้นในการสื่อสารการตลาด เพื่อเพิ่มการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคให้มากขึ้น (Brand Engagement) ด้วยการนำกลยุทธ์ Music Sponsorship มาเชื่อมโยงแบรนด์ไฮเนเก้นกับกลุ่มเป้าหมาย

 

ทั้งนี้จะโฟกัสไปที่ไฮเนเก้น  ซิลเวอร์ กับการเจาะกลุ่มเป้าหมาย Zennials (กลุ่มเจเนอเรชั่นรอยต่อที่อยู่ระหว่างกลุ่ม Millennials และ Gen Z เกิดระหว่างปี 1992 – 1998)ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากกลุ่มนี้มีความสนใจเฉพาะตัวที่หลากหลาย ดังนั้นการมอบประสบการณ์ของแบรนด์ในรูปแบบการจัดเทศกาลดนตรี(มิวสิค เฟสติวัล)  จึงเป็นเป็นอะไรที่ตรงความต้องการของกลุ่มนี้มากกว่าการจัดคอนเสิร์ตทั่วไปที่เป็นเพียงการรับชมการแสดงจากศิลปินที่ชื่นชอบในเวลา 2-3 ชั่วโมง แต่ Music Festival เป็นกิจกรรมที่เปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้มาแสดงออกความเป็นตัวของตัวเองได้โดยอิสระ มีการรวบรวมวงดนตรี และศิลปินหลากหลายแนวเข้าไว้ด้วยกัน และมีหลากหลายเวทีรวมอยู่ใน 1 งาน ซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนผู้เข้าร่วมงานที่มากขึ้น

“ไฮเนเก้น” ดันมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ กระตุ้นยอดโค้งท้าย

 

โดยจากข้อมูลการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย Zennilas พบว่า Trends and Entertainment ซึ่งรวมถึงกิจกรรมทางดนตรี และ Festival คือ ความหลงใหลของคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ โดยยินดีที่จะจ่ายเพื่อประสบการณ์ที่จะได้รับมากกว่าการใช้เงินกับการซื้อสิ่งของ และจากความคึกคักของการท่องเที่ยว และการกิน-ดื่มที่เปิดเต็มที่ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หลัง 2 ปีที่ผ่านมาที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางกลุ่มมีข้อจำกัดในการทำการสื่อสารแบรนด์ที่ทำได้แค่ช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นแค่การสร้างปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้เกิดขึ้นเท่านั้น ทำให้การพบปะและสร้างประสบการณ์ร่วมกับผู้บริโภคขาดหายไป

 

นางสาวภัททภาณี  เอกะหิตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัททีเอพี

 

“เรามองเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสังสรรค์และเฉลิมฉลองในปีนี้ที่เปลี่ยนไป นั่นเป็นเหตุผลที่ได้นำบรรยากาศกินดื่มและประสบการณ์ของแบรนด์ไปผสานเข้ากับการทำ Music Sponsorship ใน 3 เทศกาลงานดนตรีใหญ่ในช่วงปลายปี ได้แก่ RiverFest Music Festival / Maho Rasop Festival 2022 และ Boyd-Nop Family Concert ขณะที่ยอดขายของไฮเนเก้นผ่านช่องทางร้านอาหารโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 73% โดยทั้งหมดล้วนชี้ให้เห็นถึงภาพรวมตลาดในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และมีความคึกคักมากขึ้น เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองในช่วงปลายปี”นางสาวภัททภาณี กล่าว

 

“ไฮเนเก้น” ดันมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง เจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ กระตุ้นยอดโค้งท้าย

 

อนึ่ง วิจัยกรุงศรี ประเมินว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มโดยรวมในปี  2565-2567 มีแนวโน้มเติบโตตามตลาดในประเทศซึ่งเป็นตลาดหลัก โดยปี 2564 มูลค่าจำหน่ายได้หดตัวต่อเนื่องจากปี 2563 จากผลกระทบโควิด-19 กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่วนปี 2565-2567 มูลค่าจำหน่ายจะกลับมาเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจและภาคท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว 

 

โดยเซ็กเมนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการบริโภคและมูลค่าตลาดสูงสุด คือ เบียร์ มีสัดส่วน 71.3% และ 54.3% ในเชิงปริมาณและมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ตามด้วยสุรา มีสัดส่วน 26.7% และ 37.9% ในเชิงปริมาณและมูลค่า ตามลำดับ