ไฮเนเก้น ออกสินค้าใหม่ในรอบ 27 ปี "ไฮเนเก้น ซิลเวอร์" เบียร์ขมน้อย

02 ส.ค. 2565 | 09:32 น.

นักดื่มหน้าใหม่-ผู้บริโภคยุคใหม่ ชอบเบียร์ขมน้อย ภาพลักษณ์พรีเมียม ดื่มเป็นไลฟ์สไตล์ “ไฮเนเก้น” ทุ่มสุดตัวรับตลาดเกิดใหม่ ปรับสูตร “ไฮเนเก้น ออริจินัล” ลดดีกรี ลดความขม คงกลิ่นหอมและอัพเลเวลความพรีเมียม หวังจับกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่และกลุ่ม “Zennials”

วิจัยกรุงศรี ประเมินว่ารายได้ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มโดยรวมในปี  2565-2567 มีแนวโน้มเติบโตตามตลาดในประเทศซึ่งเป็นตลาดหลัก โดยคาดว่าปี 2564 มูลค่าจำหน่ายจะหดตัวต่อเนื่องจากปี 2563 เนื่องจาก COVID-19 กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่วนปี 2565-2567 มูลค่าจำหน่ายจะกลับมาเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจและภาคท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัว 

ไฮเนเก้น ออกสินค้าใหม่ในรอบ 27 ปี "ไฮเนเก้น ซิลเวอร์" เบียร์ขมน้อย

โดยเซกเมนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณการบริโภคและมูลค่าตลาดสูงสุด คือ เบียร์ มีสัดส่วน 71.3% และ 54.3% ในเชิงปริมาณและมูลค่าของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด ตามด้วยสุรามีสัดส่วน 26.7% และ 37.9% ในเชิงปริมาณและมูลค่า ตามลำดับ

 

สำหรับส่วนแบ่งตลาดเบียร์ ผู้นำตลาด ได้แก่ บจก.บุญรอดบริวเวอรี่มีส่วนแบ่งตลาด 57.9% ของมูลค่าตลาดเบียร์ในไทยโดยรวม 2.6 แสนล้านบาท ตามด้วย บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ (34.3%) และ บจก.ไทย เอเชียแปซิฟิค บริวเวอรี่ (4.7%) หากพิจารณาเป็นรายแบรนด์ พบว่า ‘ลีโอ’ มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 44.8% รองลงมา คือ ‘ช้าง’ (31.2%) ‘สิงห์’ (11.2%) ‘ไฮเนเกน’ (3.8%) และ ‘อาชา’ (2.4%)

 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าคาดว่ารายได้ของผู้ผลิตเบียร์จะค่อยๆ ฟื้นตัวตามทิศทางตลาดในประเทศที่กระเตื้องขึ้นและปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่มีแนวโน้มคลี่คลายหลังการฉีดวัคซีนทยอยครอบคลุมประชากรของประเทศมากขึ้น ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและกิจกรรมทางสังคม การพบปะ สังสรรค์สามารถดำเนินได้บ้างส่งผลให้ตลาดในประเทศมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวได้ในปี 2565-2567

 

เพื่อสอดรับการเติบโตของตลาดนี้ ล่าสุด “ไฮเนเก้น” ได้สร้างเซอร์ไพรซ์ให้ตลาดเบียร์และนักดื่มของไทย โดย ออกเบียร์เวอร์ชั่นใหม่ “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์”  เบียร์ขมน้อยที่ได้จากการพัฒนาสูตร “ไฮเนเก้น ออริจินัล” ซึ่งนับเป็นการออกผลิตภัณฑ์เบียร์ใหม่ในรอบ 27 ปี 

 

ทั้งนี้ นายธีรภัทร พงศ์เมธี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ไฮเนเก้น กลุ่มบริษัท ทีเอพี  เปิดเผยถึงเบื้องหลังจากออกเบียร์  “ไฮเนเก้น” เวอร์ชั่นขมน้อยนี้ว่า หลังจากศึกษาตลาดและวิจัยผู้บริโภคในช่วงนับสิบปีที่ผ่านมา สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ นักดื่มในทวีปเอเชียชอบเบียร์รสชาติ “ขมน้อย” ขณะที่หลายแบรนด์เริ่มปรับลดความขมลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ“ไฮเนเก้น” จึงสนใจพัฒนาโพรดักซ์ Easy to drink  “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” ออกสู่ตลาด โดยปรับสูตร“ไฮเนเก้น ออริจินัล” ใหม่ความขมน้อยลง รสชาติดื่มง่าย  และพร้อมภาพลักษณ์ที่มีความสนุกสนานมากขึ้น แต่ยังคงกลิ่น และคุณภาพพรีเมียมไว้

 

บริษัทได้วางโพชิชั่นนิ่ง “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” ในการเจาะตลาดนักดื่มกลุ่ม   Zennials ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดระหว่างปี 2535 – 2545 นอกจากการปรับให้รสชาติดื่มง่าย ขมน้อย สังสรรค์ได้อย่างเพลิดเพลินในทุกโอกาส ทางแบรนด์ยังได้ดีไซน์แพ็กเกจใหม่ โดยได้ใช้สีเขียว และดาวแดง วางบนพื้นสีเงินพรีเมียม เพื่อสร้างความสะดุดตาและโดดเด่น ปัจุบัน  “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” วางจำหน่าย  3 SKU ได้แก่ แบบกระป๋อง 490ml, แบบขวด 320ml และแบบขวด 620ml ในโมเดิร์นเทรด และ ออน เทรด ซึ่งเป็นช่องจัดจำหน่ายที่   “ไฮเนเก้น” มีความแข็งแกร่ง นอกจากตลาดประเทศไทยแล้ว “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” ยังวางจำหน่าย 22 ประเทศทั่วโลก และได้รับการตอบรับอย่างดี ขณะที่  “ไฮเนเก้น ออริจินัล” วางจำหน่ายใน192 ประเทศทั่วโลก โดยราคาจะปรับสูงกว่าไฮเนเก้น ออริจินอลเล็กน้อย

 

สำหรับการตลาดจะสื่อสารผ่านกลยุทธ์การตลาดอย่าง Above the Line โดยการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านสื่อที่หลากหลายเพื่อเข้าถึงผู้บริโภครุ่นใหม่ สื่อและกิจกรรม ณ จุดขายใน Below the Line และ Music Marketing ที่ใช้งบการตลาดมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ควบคู่ไปกับมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง เดินหน้าจัดกิจกรรมกับตลาด on-premise ร้านอาหาร และผับบาร์ เพื่อสร้างให้เกิดการรับรู้ในตราสินค้าและทดลองผลิตภัณฑ์ ณ จุดขาย พร้อมระเบิดประสบการณ์ในงานเทศกาลดนตรีที่ไม่ซ้ำใคร “มหรสพ มิวสิค เฟสติวัล” (Maho Rasop Festival) ที่ได้ร่วมงานกับโปรโมเตอร์พันธมิตรที่กลุ่ม Zennials ชื่นชอบอย่าง “ฟังใจ – Fungjai” ผ่านเทศกาลดนตรี “มหรสพ มิวสิค เฟสติวัล” (Maho Rasop Festival) จะช่วยให้ไฮเนเก้น ซิลเวอร์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ไฮเนเก้น ซิลเวอร์ เป็นผู้สนับสนุนหลักของทุกกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นภายใต้เทศกาลดนตรี “มหรสพ มิวสิค เฟสติวัล” ครอบคลุมระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่สิงหาคม – พฤศจิกายน 2565 โดยจะมีทั้งหมด 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่

  • Maho Rasop Experience ครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม ซึ่งในกิจกรรม Maho Rasop Experience ครั้งที่ 1 นี้ จะเป็นงานเปิดตัว ไฮเนเก้น ซิลเวอร์ อย่างเป็นทางการ พร้อมกับประสบการณ์สมูทเกินคาด
  • Maho Rasop Pre-Party จัดขึ้นในต้นเดือนพฤศจิกายน เพื่อวอร์มอัพก่อนอีเวนต์จริงสำหรับคนที่ร่วมเทศกาลดนตรีมหรสพ โดยไฮเนเก้น ซิลเวอร์ได้เตรียมกิจกรรมเซอร์ไพรส์ไว้ให้ได้มาชิลเวอร์
  • Maho Rasop Festival จัดขึ้นในวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน โดยไฮเนเก้นได้เตรียมพื้นที่เพลย์กราวนด์ขนาดใหญ่กว่า 200 ตารางเมตรที่เรียกว่า Chillverland ให้ทุกคนได้มาร่วมสร้างสรรค์ประสบการณ์สมูทและชิลเวอร์ ทั้ง 2 วันของการจัดงาน