อำพลฟูดส์ ดึง ‘RC Cola’ เสริมพอร์ต เขย่าตลาดน้ำดำ

29 ต.ค. 2565 | 05:28 น.

“อำพลฟูดส์” เขย่าตลาดน้ำอัดลม 5 หมื่นล้านบาท ปัดฝุ่น “RC Cola” ชิงตลาดน้ำดำ ปูพรมเจาะตู้แช่ร้านโชห่วยกว่าแสนร้านค้า ตามด้วยน้ำสี เสริมทัพ สร้างความแข็งแกร่งในร้านโมเดอร์เทรด ปั้มน้ำมัน

ตลาดน้ำอัดลมมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ยังเป็นตลาดที่น่าจับตามองและการแข่งขันที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากวิจัยกรุงศรี ประเมินว่าตลาดน้ำอัดลมยังคงมีทิศทางผันผวนหลังปี 2564 มีการหดตัวจากกำลังซื้อที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่จะฟื้นตัวได้ในปีนี้จากกำลังซื้อที่กระเตื้องขึ้น และอาจมีความต้องการซื้อเพื่อกักตุน ก่อนมีการปรับราคาจำหน่ายตามภาษีความหวานที่เพิ่มขึ้น (ล่าสุดการจัดเก็บภาษีมีการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด) แต่ราคาสินค้าก็ขยับปรับขึ้นจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะค่าขนส่ง

              

ขณะที่ภาพรวมตลาดน้ำอัดลมช่วงก่อนโควิด ( ปี 2563) พบว่า “โค้ก” ยังครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดคือ 37% ตามด้วย “เป๊ปซี่” 22.1% “แฟนต้า” 14.3% และ “เอส” 8.8% ในช่วงที่ผ่านมาตลาดน้ำดำไม่ค่อยมีผู้เล่นรายใหม่ๆเข้ามาในตลาดมากนัก แต่ล่าสุดอดีตบิ๊กเนมอย่าง “RC Cola” หรือ อาร์ซี พร้อมที่จะกลับเข้ามาแข่งในตลาดอีกครั้งภายใต้การบริหารช่องทางจำหน่ายโดยอำพลฟูดส์

อำพลฟูดส์ ดึง ‘RC Cola’ เสริมพอร์ต เขย่าตลาดน้ำดำ               

อย่างไรก็ตามในปี 2558 “RC Cola” เคยถูกนำมากลับมาทำตลาดครั้งหนึ่ง โดยเน้นการกระจายสินค้าผ่านช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ อาทิ Jiffy, Makro. Lawson , 108shop, PT maxmart, บางจาก และ The mall หลังจากมุ่งการขายในช่องทางเทรดดิชั่นนอล เทรด ร้านค้าในชุมชนและร้านโชห่วย ในต่างจังหวัดมาตลอด 48 ปีก่อนที่ระยะหลังจะเงียบหายไป การกลับมาครั้งนี้ “อำพลฟูดส์” จะเข้ารับหน้าที่ต่อจากบริษัท สากล เบเวอร์เรจในการบริหารช่องทางจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า

 

ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ กลุ่มอำพลฟูดส์ เปิดเผยว่า อำพลฟูดส์ จะปลุกยักษ์ที่ในอดีตเคยเป็นผู้นำตลาดมาก่อน อย่าง “RC Cola” ซึ่งเป็นแบรนด์เก่าแก่ อายุ 50-60 ปี ในอดีตเจ้าของแบรนด์เคยทำยอดขายมหาศาล แต่หลังถูกปล่อยละเลยจนตัวเลขยอดขายดรอปลงมาและแทบจะไม่มีใครรู้จัก RC Cola

 

ในขณะที่ฝ่ายการผลิตหรือโรงงานยังดำเนินการบริหารแบบรุ่นเก่าซึ่งไม่มีความถนัดในการทำการตลาด หลังจากเข้าไปศึกษาแบรนด์พบว่า จุดแข็งของแบรนด์คือรสชาติไม่ได้เปลี่ยนแปลง คนรุ่นเก่ายังมีดีมานด์อยู่ต่อเนื่องเพียงแต่ RC Cola หายไปจากตลาดไม่น้อย

              

เพราะฉะนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของ อำพลฟูดส์ ในการกระจายสินค้าให้ได้เพราะเมื่อไรที่มีการขายอยู่ก็ยังคงมีคนซื้อ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งมะนาวโซดาภายใต้แบรนด์ “MAXI” ซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่ผู้เล่นรายอื่นในตลาดไม่ลงมาเล่นทำให้มียอดขายในร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น อย่างมาก หลังจากนี้อำพลฟูดส์ จะเข้าไปช่วยบริหารจัดการในส่วนของการกระจายสินค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งอยู่ในขั้นตอนวางแผนกระจายสินค้าเพื่อวางจำหน่ายให้ได้ทุกร้านค้า

 

“ตอนนี้ยังกระจายไม่ถึง 1 หมื่นร้านค้า ซึ่ง RC Cola ต้องการให้เราขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ได้ 1 ใน 3 ของช่องทางที่เรามีคือ 1 แสนร้านค้า ซึ่งหากเราสามารถกระจายตามแผนแบรนด์ RC Cola ก็จะตื่นขึ้นมาอีกครั้ง แต่ข้อจำกัดของ RC Cola คือบางร้านค้าไม่สามารถวางจำหน่ายได้ ถ้าร้านค้าหรือร้านอาหารนั้นมีสัญญาผูกพันกับน้ำอัดลมแบรนด์อื่น แต่ร้านค้าย่อยที่มีตู้เย็นเป็นของตัวเองทั่วประเทศมีจำนวนนับแสนร้าน

 

ซึ่งเราจะลงไปถึงร้านโชห่วยเล็กๆ ตามหมู่บ้าน ต่างจังหวัด ซึ่งเราได้เปรียบเรื่องพวกนี้เพราะทีมขายของเราเป็นคนในพื้นที่มีความใกล้ชิดร้านค้าทำให้การนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายเป็นเรื่องง่าย รวมทั้งระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งและครอบคลุมทั่วประเทศน่าจะทำให้การกระจาย RC Cola เป็นไปตามแผน”

              

ปัจจุบันนอกเหนือจาก RC cola แล้ว ยังมีน้ำอัดลมอาร์ซีคิว รสองุ่น , ครีมโซดา, รสส้ม และรสสตรอเบอรี่ วางจำหน่ายในร้านโชห่วย รวมทั้งในร้านโมเดอร์เทรดในสถานีบริการน้ำมัน อาทิ Jiffy และ LAWSON 108 ด้วย

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,830 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565