“จุลพันธ์” เตรียมมอบนโยบาย 3 กรมภาษี เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้

21 พ.ค. 2567 | 07:37 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง เตรียมมอบนโยบาย 3 กรมภาษี เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ หลังภาพรวมยังต่ำเป้า ระบุ “เศรษฐา” นายกฯ นัดประชุมครม.เศรษฐกิจ 27 พ.ค.นี้ เหตุเศรษฐกิจไตรมาสแรกโตต่ำ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานการจัดเก็บรายได้ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ได้เตรียมที่จะเข้ามอบหมายการดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องของการจัดเก็บรายได้ที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพ และรวมถึงการขยายฐานภาษี

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ขณะนี้การจัดเก็บรายได้ในภาพรวมของรัฐบาลยังถือว่า ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการดำเนินนโยบายการคลังของรัฐบาลที่ได้ออกมาตรการมาดูแลประชาชน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ตลอดทั้งปีงบประมาณ 2567 การจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 2.78 ล้านล้านบาท

“ตัวเลขการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลนั้น ยอมรับว่า ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ไม่น่าเป็นห่วงมาก เชื่อว่า ตลอดทั้งปีงบประมาณ การจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย”

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจขึ้น เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ประกาศจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัวได้เพียง 1.5% ถือว่า ยังอยู่ในระดับชะลอตัว ซึ่งกระทรวงการคลังก็เห็นถึงประเด็นปัญหาของเศรษฐกิจที่ควรได้รับการกระตุ้น

สำหรับการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นผลจากภาคการผลิตอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ตนยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของวาระในการประชุม