ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เปิดประตูสู่ความร่วมมือด้านสุขภาพ

09 พ.ค. 2567 | 04:40 น.

"สมศักดิ์" ต้อนรับ รมว.พาณิชย์ ซาอุดีอาระเบีย หารือพัฒนาด้านสาธารณสุขร่วมกัน เชิญชวนชาวซาอุฯ มารักษาในไทยหลังรัฐบาลเตรียมผลักดันเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ พร้อมจัดส่งทีมแพทย์ไปดูแลคนไทยที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

9 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี (H.E. Dr. Majed Bin Abdullah Alkassabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย พร้อมด้วยคณะผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อหารือข้อราชการในการส่งเสริมและขับเคลื่อนความร่วมมือด้านสาธารณสุขของสองประเทศ ที่กระทรวงสาธารณสุข

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบียที่เดินทางมาเยือนซึ่งในฐานะ รมว.สาธารณสุข มีความยินดีต้อนรับคณะเป็นอย่างสูงเพราะการหารือด้านสาธารณสุขจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ประเทศซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินการไปด้วยความแจ่มใสรุ่งเรืองเพราะนายเศรษฐาได้เดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียและกลับมามีนโยบายพัฒนาร่วมกันในหลายด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข การลงทุน และอาหาร 

ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เปิดประตูสู่ความร่วมมือด้านสุขภาพ

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นโยบายด้านสาธารณสุขของไทยจะผลักดันเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติจึงขอเชิญชวนซาอุดีอาระเบียส่งผู้ป่วยมารักษาในประเทศไทยซึ่งล่าสุดทราบว่าซาอุดีอาระเบียได้เพิ่มรายชื่อประเทศปลายทางที่จะส่งประชาชนไปรักษาโดยมีประเทศไทยแล้วจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง รวมถึงช่วงนี้ไทยยังได้ส่งแพทย์ จำนวน 42 คนไปช่วยดูแลคนไทยที่ไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ซาอุดีอาระเบียด้วย เพราะจะมีคนไทยเดินทางไปร่วมพิธีกว่า 7,000 คน 

ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าพบหารือในประเด็นสำคัญ ซึ่งคณะซาอุดีอาระเบียมากว่า 9 หน่วยงาน เพราะมองว่าไทยมีความสำคัญเป็นยุทธศาสตร์สำหรับซาอุดีอาระเบียที่ต้องพัฒนาเศรษฐกิจและความร่วมมือในอนาคต

ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เปิดประตูสู่ความร่วมมือด้านสุขภาพ

โดยปัจจุบันซาอุดีอาระเบีย เน้นการพัฒนาด้านสาธารณสุขเพราะมีความจำเป็นต่อชีวิตมนุษย์จึงพยายามส่งเสริมด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ พร้อมเปิดโอกาสนักลงทุนไทย เดินทางไปลงทุนเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขได้ซึ่งตลาดยาในซาอุดีอาระเบีย มีมูลค่าสูงถึง 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เปิดประตูสู่ความร่วมมือด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ซาอุดีอาระเบียยังให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงอยากมาดูการพัฒนาของไทยเพราะมีประสบการณ์ด้านนี้มาอย่างยาวนานเพื่อนำไปพัฒนาปรับใช้ในซาอุดีอาระเบียต่อไป