เปิดข้อหารือ 8 ประเด็นใหญ่ นายกฯ ไทย-นิวซีแลนด์ 17 เม.ย.2567

16 เม.ย. 2567 | 23:15 น.

เปิดข้อหารือ 8 ประเด็นใหญ่ ระหว่าง นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” และ “คริสโตเฟอร์ ลักซอน” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล วันที่ 17 เมษายน 2567

วันที่ 17 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมต้อนรับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยจะมีการหารือข้อราชการ รวมไปถึงการจัดเวทีหารือร่วมภาครัฐ-เอกชน ก่อนที่ทั้งสองประเทศจะมีการลงนามความตกลง และแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือหลายฉบับ

สำหรับการหารือข้อราชการด้านความร่วมมือด้านต่าง ๆ นั้น ที่ผ่านมาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีเนื้อหาครอบคลุมความร่วมมือไทย-นิวซีแลนด์ด้านความสัมพันธ์ ทวิภาคี ความร่วมมือด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน พลังงานทดแทน การส่งเสริมความสัมพันธ์ ระดับประชาชน รวมถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาค

โดยประเด็นสำคัญภายใต้ร่างถ้อยแถลงร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีดังนี้ 

  1. การประกาศเป้าหมายการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันในปี 2569 
  2. การประกาศความคืบหน้า ของแผนความร่วมมือกลาโหมนิวซีแลนด์-ไทย (New Zealand-Thailand Defence Cooperation Plan) 
  3. การประกาศเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็นสามเท่าภายในปี 2588
  4. การส่งเสริมความร่วมมือ ด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิลและรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 
  5. เร่งรัดการหารือความตกลงด้านความร่วมมือด้านวัฒนธรรม (Agreement on Cultural Cooperation)
  6. ความร่วมมือด้านการศึกษาและการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันเพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระดับประชาชน 
  7. ความร่วมมือในระดับภูมิภาคโดยเฉพาะในกรอบอาเซียน รวมทั้งในลุ่มแม่น้ำโขงผ่านสถาบันความร่วมมือ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง และกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) 
  8. การหารือเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศต่าง ๆ อาทิ สถานการณ์ในเมียนมา ความขัดแย้งยูเครน-รัสเซีย ความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

สำหรับการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ (Official Visit) ของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายน 2567ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน - ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย 

โดยนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์จะเดินทางเยือนประเทศไทยพร้อมรัฐมนตรีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสรรพากร และคณะนักธุรกิจระดับผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของนิวซีแลนด์ จำนวน 25 บริษัท ที่ดำเนินงานในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย เช่น เทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร เกษตรแม่นยำ ภาคดิจิทัล และภาคพลังงาน

ทั้งนี้การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์และการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะเป็นประโยชน์ในการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไทยกับนิวซีแลนด์ให้ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อประกาศเจตนารมณ์ในการ ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในปี 2569 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 70 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

ส่วนกำหนดการพิธีต้อนรับ นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ วันพุธที่ 17 เมษายน 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล มีดังนี้

  • เวลา 10.00 น.  พิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้า หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ถ่ายภาพร่วมกัน ณ บันไดโถงกลาง ตึกไทยคู่ฟ้า 
  • คณะรัฐมนตรี แนะนำตนเองต่อนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า
  • เวลา 10.10 น.  นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ ห้องสีงาช้าง (ด้านนอก) ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 10.15 น.  นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ หารือข้อราชการ ณ ห้องสีงาช้าง (ด้านใน) ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล 
  • เวลา 10.45 น.  นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ หารือร่วมภาครัฐ-เอกชน ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล
  • เวลา 11.30 น.  นายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง และแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ พร้อมทั้งแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล และ เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรมและหัตถศิลป์ ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี
  • เวลา 12.00 น.  นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล