เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เยือนไทยครั้งแรกรอบ 11 ปี

08 เม.ย. 2567 | 04:22 น.

คริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยกคณะธุรกิจ เยือนไทยครั้งแรกในรอบ 11 ปี ระหว่างวันที่ 16-18 เมษายนนี้ หารือทวิภาคี-ลงนามข้อตกลงสองประเทศ เศรษฐา เปิดทำเนียบต้อนรับ

วันนี้ (8 เมษายน 2567) รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า นายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 16 - 18 เมษายน 2567 ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

โดยคณะที่ร่วมเดินทางมาเยือนพร้อมกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นาย Simon Watts รัฐมนตรีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนิวซีแลนด์ นาย Paolo Garcia สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนิวซีแลนด์ คณะเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะนักธุรกิจนิวซีแลนด์

รายงานข่าวระบุว่า ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์มีกำหนดการที่สำคัญ ได้แก่ การพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี การนำคณะนักธุรกิจนิวซีแลนด์เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี การเป็นสักขีพยานร่วมกับนายกรัฐมนตรีในการลงนามความตกลงร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและนิวซีแลนด์ โดยจะมีการแถลงข่าวร่วม

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ตลอดจนการพบปะกับศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย และเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบที่จะออกถ้อยแถลงร่วมกันในโอกาสการเยือนดังกล่าวด้วย

การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในครั้งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยกับนิวซีแลนด์ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการกระชับความร่วมมือทวิภาคีที่มีระหว่างกันในทุกด้าน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกลาโหมและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านพลังงานสะอาด ด้านนวัตกรรม ตลอดจนด้านการศึกษาและวัฒนธรรม และการส่งเสริมความร่วมมือในระดับประชาชน ทั้งนี้ เป็นการเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในรอบ 11 ปี