เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ – ยกเลิกใบ ตม.6 นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

26 ม.ค. 2567 | 03:31 น.

เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ รมว.กต.จีน จันทร์นี้ เซ็นเอ็มโอยู ยกเว้นวีซ่าไทย-จีนถาวร เริ่ม 1 มีนาคม 67 พร้อมขยายวีซ่าฟรีชั่วคราวอีกบิ๊กลอต เผย ธุรกิจโรงแรมดี๊ด๊า ยอดจองห้องพักพุ่ง เล็ง ยกเลิกใบ ตม.6 นทท.เรือสำราญมาเช้า-เย็นกลับ แย้ม แพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวก็อกสอง

วันนี้ (26 มกราคม 2567) ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมืองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรมว.ต่างประเทศจีนจะเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-29 มกราคม 2567

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนจะมีการพบและหารือกับนายหวัง อี้ในวันจันทร์นี้ (29 มกราคม 2567) ซึ่งต้องมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ส่วนสถานการณ์และท่องเที่ยวจีนขณะนี้ก็เพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยยะสำคัญ และหวังว่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ และจากที่ฟังสถานการณ์จากโรงแรมใหญ่ ๆเสียงสะท้อนว่ามีการตอบรับดีมากและดีใจที่รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยว

เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ – ยกเลิกใบ ตม.6 นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

“ผมอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจีน เพราะขณะนี้ในประเทศไทยมีกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยว จำนวนมาก พร้อมยืนยันอีกครั้งว่าประเทศไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยว”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า สถานการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน โรงแรมใหญ่ออกมาบอกว่า อัตราการเข้าพักดีมาก ส่วนมาตรการยกเว้นการยื่นวีซ่าชั่วคราว หรือวีซ่าฟรีอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการต่างประเทศและททท. ดูให้เหมาะสม โดยจะพิจารณาพร้อมกันในหลายประเทศ เพราะไม่อยากพิจารณาเป็นรายประเทศ นอกจากนี้จะมีมาตรการอื่นๆ ที่ไม่ใช่เพียงมากตราการวีซ่าฟรีเท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว 

เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ – ยกเลิกใบ ตม.6 นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

“อย่างกรณีเรือสำราญ ที่หากมีการจอดเทียบท่าที่ไทยจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 2,500 คน ซึ่งจะมีเรื่อง ใบตม. 6 ที่ต้องอาจใช้เวลาในการดำเนินการนาน แต่เมื่อเขามาเช้า-เย็นกลับ จึงต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้ โดยขณะนี้หน่วยงานราชการทุกหน่วยกำลังดูในเรื่องนี้อยู่”นายเศรษฐากล่าว 

รายงานข่าวแจ่งว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำคณะผู้จัดงานตรุษจีนเยาวราช เข้าพบนายเศรษฐา เพื่อมอบเสื้อตรุษจีน ชมการแสดงจาก ชมรมเชิดสิงโต และมังกร 9 ไม้ จาก นักเรียนโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2567 ที่จะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์นี้

ภายหลังการมอบเสื้อเสร็จ น.ส.ฐาปนีย์ ผู้ว่า ททท. ได้กล่าวรายงานสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย ว่าจีนเป็นอันดับ 1 มาตลอด และเพิ่มขึ้นทุกวัน 

นายเศรษฐากล่าวว่า ดีขึ้นเรื่อย ๆ ขณะนี้กำลังประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อยู่ และช่วงตรุษจีนจะย้ำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดูเรื่องความปลอดภัย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี 

เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ – ยกเลิกใบ ตม.6 นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

นายเศรษฐากล่าวกำชับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ตนก็จะย้ำกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามาแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การเยือนของนายหวัง  อี้ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

ในโอกาสนี้ฝ่ายไทยจะได้ยืนยันถึงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความสัมพันธ์ไทย - จีนที่จะครบรอบ 50 ปีในปี 2568 โดยย้ำถึงท่าทีไทยที่ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ร่วมและหลักการระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายยึดมั่น เพื่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน

สำหรับกำหนดการสำคัญในการเยือนไทยของนายหวัง อี้ครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ที่ทำเนียบรัฐบาล การเป็นประธานร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย - จีน ครั้งที่ 1 ที่กระทรวงการต่างประเทศ 

เศรษฐา เปิดทำเนียบ ต้อนรับ หวัง อี้ – ยกเลิกใบ ตม.6 นักท่องเที่ยวเรือสำราญ

รวมทั้งลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยความตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ทั้งนี้มาตรการวีซ่าฟรีไทย-จีน ชั่วคราวจะหมดอายุในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นี้