"เศรษฐา" ชี้ควรลดดอกเบี้ยนานแล้ว พ้อเป็น "รมว. คลัง" ไร้อำนาจ

30 มี.ค. 2567 | 00:50 น.

"เศรษฐา" ชี้ควรลดดอกเบี้ยนานแล้ว พ้อเป็น "รมว. คลัง" ไร้อำนาจ ชี้เคยป็นคนอสังหาริมทรัพย์จะเรียกร้องหนักกว่านี้ ก็ลำบากใจ เกรงจะหาว่าไปทำเพื่อตัวเอง ยันดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญที่กำหนดกำลังซื้อ 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในการกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ" โดยมีข้อความตอนหนึ่งว่า หากจะทำอสังหาริมทรัพย์ ต้องเป็นงานจริงๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เปราะบางในปัจจุบันนี้ ซึ่งดอกเบี้ยแพงมากขนาดนี้ 

ควรลดนานแล้ว แต่ก็ไม่ลด มองว่าเป็นเรื่องตลก ใครเป็นแฟนใครก็แล้วแต่ แต่ความจริงก็เห็นอยู่ว่าเงินเฟ้อลด 0.8 แม้เอามาตรการรัฐสนับสนุนลดค่าใช้จ่ายไปแล้ว แต่เงินก็เฟ้อประมาณ 60.2 ของกรอบ 1-3 วันนี้ก็ยังไม่ลดดอกเบี้ย พวกเราก็เดือดร้อนพอสมควร 
 

ในส่วนของผมเองก็เป็นคนอสังหาริมทรัพย์มาก่อน จะเรียกร้องให้หนักกว่านี้ ก็ลำบากใจ เดี๋ยวจะหาว่าไปทำเพื่อตัวเองอีก แต่เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องสำคัญที่กำหนดกำลังซื้อ 

"วันนี้ขอถามตรงๆ อสังหาริมทรัพย์มีใครพูดเรื่องเก็งกำไรหรือไม่ ก็ไม่มี ไม่มีใครโง่ไปเก็งกำไร อย่ามีทิฐิเลยดีกว่า บังเอิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่มีอำนาจตรงนี้ เลยไม่สามารถทำได้" 
 

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่าที่พูดไปเพื่อให้เห็นว่า เรื่องอสังหาริมทรัพย์ทำอะไรได้อีกหลายอย่าง เรื่องกำลังซื้อ ดอกเบี้ย ขึ้นดอกเบี้ยไม่ลด กำลังซื้อก็ลด ขนาดบ้านที่ดินจัดสรรต้องมีกี่ตารางวา ถึงจะจัดสรรเป็นบ้านเดี่ยวได้ต้อง 50 ตารางวา และที่ดินแพงไปเท่าไหร่แล้ว 

วันนี้บ้านแฝด 35 ตารางวา ทำได้ไม่ดีหรือไม่ ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวก็มี กฎก็ยังไม่เปลี่ยน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญที่พยายามผลักดัน เดี๋ยวก็รู้ออกมาเมื่อไหร่กำลังซื้อเป็นเรื่องสำคัญการเข้าถึงที่อยู่อาศัย ถือเป็นการออมอย่างหนึ่ง อย่าให้ใครมาเบียดเบียนตัวเลขกระทรวงการคลังก็มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่มีหรอกเรื่องการเก็งกำไรเลอะเทอะ เลิกไปได้แล้ว