"TCMA" ตั้ง "ดร.ชนะ ภูมี" นั่งนายกฯ อีกสมัย มุ่งดันอุตฯซีเมนต์สู่ Net Zero 2593

28 มี.ค. 2567 | 11:21 น.

"TCMA" ตั้ง "ดร.ชนะ ภูมี" นั่งนายกฯ อีกสมัย มุ่งดันอุตฯซีเมนต์สู่ Net Zero 2593 เน้นผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมสร้างโอกาสดึงดูดแหล่งทุน Green Funds มาสู่ประเทศไทย

สมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการแต่งตั้งให้ ดร.ชนะ ภูมี เป็นนายก TCMA อีกสมัย ตามเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์ของไทย

ดร.ชนะ ภูมี นายก TCMA กล่าวว่า การทำงานในระยะต่อไปจะมุ่งสานต่อภารกิจสำคัญที่กำลังขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย Thailand 2050 Net Zero Cement and Concrete ให้มีความก้าวหน้าต่อเนื่อง เน้นผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ทั้งในและต่างประเทศ ประกอบด้วย 

  • การพัฒนาและวิจัยปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำชนิดใหม่ๆ ต่อเนื่องจากที่ประเทศไทยได้ก้าวสู่การเปลี่ยนมาใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกเป็นปูนซีเมนต์โครงสร้างหลัก เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 
     
  • การเร่งขยายผลการทำเหมืองให้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ตามนโยบายภาครัฐ อนาคตเป็นแหล่งน้ำและจุดเรียนรู้สำหรับชุมชน 

"TCMA" ตั้ง "ดร.ชนะ ภูมี" นั่งนายกฯ อีกสมัย มุ่งดันอุตฯซีเมนต์สู่ Net Zero 2593

  • การเชื่อมโยงสร้างระบบนิเวศ และนำจุดแข็งของกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์มาช่วยจัดการวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว (Waste) ตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (BCG) 
  • การนำนวัตกรรมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซีเมนต์เปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานสะอาด (Energy Transition) 

นอกจากนี้ TCMA ยังจะมุ่งยกระดับเชื่อมโยงความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศมาเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างโอกาสดึงดูดแหล่งทุน Green Funds มาสู่ประเทศไทย
 

สำหรับ TCMA นั้น  จะมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ให้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Basic Infrastructure of the Country Development) มีการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Becoming Environmental Friendly Industry) ดำเนินอุตสาหกรรมด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Committed to Social Responsibility Engagement) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Leading towards Sustainable Development) TCMA 

ประสานการทำงานกับภาครัฐ ภาควิชาชีพ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการศึกษา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ TCMA เป็นสมาชิกของ Global Cement and Concrete Association (GCCA) สภาผู้ผลิตปูนซีเมนต์แห่งอาเซียน (ASEAN Federation of Cement Manufacturers: AFCM) และสนับสนุนการทำงานของกลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)